"Sleep early, Miss Scientist." Marahang bilin sa kanya ni Hinx ng matapos siyang ihatid nito gamit ang kotse.Ngumiti siya at kumaway dito bago tumalikod.
A smile appear on her lips as she get inside the house. Palagi naman siyang nakangiti pero iba 'to ngayon, alam niyang may iba ng dahilan sa pagngiti niya.
"Oh, dear, what a lovely smile." Salubong sa kanya ng ina ng pababa ito ng hagdan.
Mas lalong lumawak ang ngiti niya at sinalubong ito ng yakap. Minsan lang kasi silang mag-abot. They're family of doctors pero siya ay nag-take ng Chemistry, mas mahilig siyang makikipag-laro sa kemikal. But her parents make sure na nabibigyan pa rin siya ng sapat na atensyon at pagmamahal.
"How's work, Mom?" Tanong niya.
"Still the same, dear. Medyo nagkainitan lang kami ng Daddy mo sa ospital kanina kasi ayaw biya akong payagan na operahan ang isang pasyente."
Kumunot ang noo niya. "Why is that?"
"He said that I need to rest, I haven't been sleeping kasi but I need to do the surgery for my ex."
Tumikwas ang isang kilay niya.
"No wonder why Daddy's mad."
Napailing na lang ang ina.Naghapunan silang dalawa dahil may emergency pa ang Daddy niya sa hospital. Mabuti at hindi na nagtanong ang ina tungkol sa ngiti niya. Pagkatapos nilang maghapunan ay umakyat siya sa silid niya.
It's still seven. May isang oras pa para gumawa ng project.
"You're right pero hindi nagpapasa ng project ang batang 'yun on time."
Kaklase sila ng binata sa chemistry class nilang 'yun, iyon lang ang klase na kaklase sila kasi impossibleng magkaklase sila sa ibang subject lalo na't magkaiba naman sila ng kurso.
She sighed. Gagawan ba niya ito ng project?
She started doing hers first. Napadali ang pagtapos niya lalo na't ganado siya. She look at the clock and notice it just 7:30. Sayang ang kalahating oras kung wala siyang ginagawa.
Kaya gumawa rin siya ng panibagong proyekto para sa binata. Hindi niya alam kung bakit niya ginawa 'yun. It's wrong but why does it feels so right?
Dahil alam na niya ang gagawin ay twenty minutes ay natapos na niya. She stretched her back at sinandal ang likod sa sandalan habang hinihintay na ma-save ang files.
She was just looking at her laptop when an email pop up. When she checked it, it's from benjamin.hinx00@gmail.com
Agad niyang binasa ang naroon. Tila nabuhayan ang dugo niya. She felt excited of all sudden.
'Good evening, Miss Scientist. Are you awake?'
Napangiti siyabat agad na nagtipa ng isasagot.
Yes, katatapos ko pang gumawa ng project.
Then she hit send.
Wala pang isang minuto ay nakatanggap na siya ng respond mula rito.
Wow. Mabilis ka palang mag-reply, Miss Scientist. :*
Napairap siya. Pero hindi mawala-wala ang ngiti sa labi. She's acting like a teenager!
Don't use emoticon on email, Hinx. That's imformal.