Tahimik na binuksan niya ang pinto at tumabad sa kanya ang likuran ng binata.
He look so tense as he was fixing his hair, smelling his breath and fix his hair again then rubbed his both palms on each other.
She can't help but to smile. He's so cute, her adorable boyfriend.
"Hey..." Tawag niya rito.
Napatalon sa gulat si Hinx at napalingon sa kanya. Hawak pa nito ang dibdib na tila ba multo siya.
"M-miss Scientist!" Gulat na bati nito saka kinuha ang bag niya.
Napangiti na lang siya at napailing. She's so chill while Hinx looks so nervous. Siya dapat 'tong mahiya, eh, but upon watching Hinx' reaction, she wanna tease him.
Uminit ang pisngi niya ng hawakan siya nito ng kamay at hinila papunta sa kotse nito.
"Where's your big bike?" Nagtatakang tanong niya rito.
She have known that Hinx is really fond of racing. Kung hindi sila magkasama ay alam niyang nagri-race ito, ang kaibahan lang nito sa mga pinsan nitong si Heixon ay sports car ang kay Heixon tapos kay Hinx naman ay motor.
Pero kung kasama naman siya ay kotse nito ang laging gamit.
"Nah. You're uncomfortable riding it because you said it's dangerous."
Oh, the things he done for her.
Lihim siyang napangiti.
NAGHIWALAY rin sila ng landas dahil malayo ang department nito sa kanya. Mukhang aayaw pa si Hinx dahil gusto atang dumikit na lang sa kanya.
Nang sumapit ang oras sa chemistry class ay ngiti-ngiti si Hinx na pumasok sa classroom nila. He looks so fresh with his brilliant smile. Nakakahawa tuloy.
"Hey, my Scientist." Bati nito at hinalikan siya sa pisngi saka tumabi sa kanya.
Lahat nakatingin sa kanila kaya pulang-pula ang kanyang pisngi sa hiya. Kahit kailan talaga ang landi ni Hinx.
"Are you busy tonight?" Tanong sa kanya ng binata.
Napaisip naman siya. Aside sa assignment na pwede naman niyang gagawin mamayang break nila ay wala naman silang panibagong project. Her research can also wait, its's not on a rush.
"No. Why? Do you have plans for tonight?" Tanong niya rito.
Hinx was just playing with her hand as he nodded.
"Yeah, let's date?" He asked.
Nakagat niya ang pang-ibabang labi para pigilan ang ngiti. Hinx chuckled on her reaction and caress her bottom lips so she'll stop biting it.
"Kinikilig pala ang Scientist ko." Nangingiting saad ng binata.
"Hinx!"
Natigil ang harutan nila ng pumasok na sa classroom si Ma'am Cielo. She start discussing, nagfocus naman siya sa guro, ganoon rin ang binata.
The professor asked questions and she was about to raised her hand but Hinx raised his hand first, ito ang sumagot.
She knew that everyone was appalled on his behavior. He become attentive at halos nawala nga ang atensyon niya sa klase dahil nakatitig lang siya sa pagsagot ng binata.
"Very good, Hinx. You seems very inspired."
Ngumisi ang binata at lumingon sa kanya saka siya kinindatan. Namula naman ang pisngi niya at umiwas ng tingin. Nangingiting napailing na lang ang guro.
The bell rang, agad niyang niligpit ang gamit habang ang binata ay naghintay lang sa kanya.
"Where do you wanna eat?" Tanong sa kanya ng binata.
"There's a small pantry in the science laboratory, I always eat there as part of my routine." Sagot niya at akmang isasabit sa balikat ang bag ng kunin iyon ng binatang napatayo na rin.
"You know what's my favorite routine?" He suddenly asked.
Napakunot naman ang noo niya at napatingala rito.
"Ano?"
"Ang ha-routine ka."
"Hinx, stop!" Natatawang pigil niya rito para itago ang pamumula.
Mas lalong inasar siya ng binata dahil sa pamumula niya.
"Sus, kinilig ka lang, eh." Tukso nito saka hinawakan ang kamay niya't hinila palabas.
"Kasi ang landi mo!"
"Haay, my Scientist. Baka nakalimutan mo kaya ka nahulog sa 'kin dahil sa kalandian ko."
Napailing na lang siya.
Patuloy pa rin sa panghaharot ang binata hanggang sa nakarating sila sa science lab sa may pinakadulo ng hallway. Wala si Von, may paminsan-minsan kasing hindi ito dumadalaw sa Science Lab. Kayabsolo nila ni Hinx ang buong silid.
"Hala! We forgot to buy our foods." Saka lang niya naalala.
"Don't worry, I have our lunch box." Sabi nito na siyang nagpakalma sa kanya.
Hinila siya nito papasok sa pantry. Kinuha nito ang dalawang lunch box sa bag nito.
"You prepared this?" Nakangiting tanong niya.
Namula naman ang pisngi ng binata.
"Y-yeah, but I'm not sure if it taste good." There's a hint of nervousness on his voice.
"Don't be nervous, Hinx. Everything cominh from you is appreciated." Nakangiting sabi niya saka binuksan ang lunch box.
Napangiti siya sa mabangong aroma ng adobong baboy. She doesn't eat much meat pero inaakit siya sa bango.
Napatingin siya sa binata ng mapansing nakatuod lang ito sa kinatatayuan. Marahan niyang tinampal ang isngi nito.
"What's wrong?" She asked worriedly.
Nakabawi si Hinx at napabuga ng hangin.
"Shit, don't say things like that, love. Papatayin mo 'ko." He said while holding his chest.
Oh.
Pinigilan na lang niya ang pagngiti at umupo na lang. She grabbed her spoon and scoop a spoonful of food and ate it. Muntik na siyang mapapikit sa lasa 'nun.
It's perfect!
"Hinx, this is perfect!" Papuri niya at sumubo ulit.
Nahihiyang hinimas ng binata ang batok nito, namumula ang pisngi.
"T-thanks.."
"You're perfect to be a chief. I haven't taste adobong baboy as perfect as your cooking!" Dagdag pa niya.
"A-ano ba, ang plastik mo, ha."
Umiling siya. "No, I'm not. Masarap talaga, tikman mo."
Dahil sa gulat nito ay hindi nito inaasahan ang pagsubo niya. Mas lalong tumingkad ang kilay sa pisngi nito.
Ninguya ng binata ang sinubo niya, she was waiting for reaction as if she was the one cooking. Nabaliktad pa ata.
"Yeah, it taste good." Sabi nito pagkatapos nilunok ang pagkain.
Muling bumuka ang bibig nito.
"Subuan mo 'ko ulit, please."
Napailing na lang siya at sinubuan ulit ito.
"Ikaw ba talaga nagluto nito? Is it your first?"
Tumango ito.
"Yes. As your boyfriend, I wanna make an effort in making you lunch. Kaya nagluto ako kanina, and upon hearing your compliments, all the effort are worthly paid."
Nilunok niya ang ninguya saka napainom ng tubig.
"What do you mean?"
"It's my 6th try cooking that dish earlier until I've make it perfect."
Nabilaukan siya.