Hinx pinned her on the back of the door as the time he closes it. A moan slip from her mouth pero nakain lang 'yun sa halikan nila.Mahigpit ang pagkapit nito sa kanyang bewang, hindi niya alam kung paano nito napagsabay ang paghapit nito sa kanya papalapit dito at ang pagdiin nito sa kanya sa likod ng pinto.
"I'm home---oh!"
Napasinghap siya sa gulat ng muntil na siyang matumba sa biglaang pagbukas ng pinto sa kanyang likuran. Agad naman siyang hinapit ni Hinx sa bewang kaya napasalampak siya sa dibdib nito. Binaon niya doon ang mukha para itago ang hiya.
She's blushing so hard, ramdam na ramdam niya ang init ng kanyang pisngi, halos magmanhid na iyon. Ramdam ni Hinx ang nararamdaman niya dahil niyakap nito ang kanyang braso para itago siya lalo sa dibdib nito.
"Dad, you could just knock." Reklamo ni Hinx.
"Oh? Or maybe you should not make out behind the door."
I wish I could vanish right now!
"Dad, please.. " Hinx muttered wanting his father to leave them alone.
Gusto man niyang harapin ito at batiin pero hindi niya magawa. Hiyang-hiya talaga siya. Ni hindi nga niya naimagine na gagawin niya ang bagay na 'yun! She just broke one of her principle, she was aware but what's frustrating is she didn't do anything to stop it!
"Hinx, pinagalitan na kita diyan sa mga fling-fling mo na 'yan, pinayagan rin kita kalaunan but we made a certain condition, right?"
Shit. Kahit hindi siya si Hinx ay kinabahan siya.
"Dad, please not now."
"My condition is to not bring any woman on this house."
Oh, no.
Humiwalay siya sa binata at humarap sa ama nito. Mr. Heased seems so shock upon seeing it was her. Agad siyang yumuko.
"I apologize, Sir! I was the one who came here without informing him." Agad na paumanhin niya. Baka kasi mapagalitan ito dahil sa kanya.
"Ms. Fortessa! Wow, it's nice to meet the Benj U's gem." Nakipagkamay ito sa kanya na inabot naman niya.
"Nice to meet you rin po, Mr. Heased. Pasensya na po talaga." Nahihiyang paumanhin niya.
"Oh, don't be sorry, hija. You're free to come here anytime."
Ha? What's the sudden change of mind?
"Nakwento ka na rin sa akin ni Spade. I heard you're such a great woman. I can't wait for your another achievement." Magaang saad nito.
"Uh, thank you po."
"Pasensya ka na kanina at akala ko kasi kung sino-sino ang dinadala nitong binata ko. Napagkamalan ko pa kayong naghalikan. Maybe kakapasok mo lang kanina sa pagbukas ko ng pinto, ano?"
She bit her lower lips confused if she'll gonna lie or will tell the truth.
"Dad, excuse us." Singit ni Hinx sa usapan at saka iginiya siya sa bewang. Naglakad sila papunta sa isang glass door na kung saan daanan papunta sa garden.
Nang makalabas sila ay pumunta pa sila sa sulok. Sa malayo-layo kung saan walang makakarinig sa kanila.
Kinakabahan siya sa binata, she can't read his mind. Hindi niya alam kung anong tumatakbo sa isip nito, kung galit ba ito o ano. Seryoso lang ito at bahagyang nakakunot ang noo.