Chapter 9

14.7K 487 49
                                    

She's excited on every subject, but right now she just wanna finish this current subject so fast para Chemistry time na nila.

And when the bell rang, she sighed in satisfaction. Agad niyang kinuha ang dalawang folder at ipinasa sa harap, nagsunuran naman ang iba niyang mga kaklase.

"Absent ako kahapon, mabuti na lang at umayos ang pakiramdam ko ngayon." Sabi ni Von sa tabi niya sabay lapag sa project nitong naka-folder.

"Okay ka na ba? O baka namn pinilit mo ang sarili mong pumasok ngayon." Marahang pangaral niya.

Ngumisi lang ito at tumango.

"Magaling na ako, tsaka takot ko lang baka mahuli ako sa balita. Ano bang issue niyo na ni Hinx ngayon?" Panunukso nito.

Palihim niyang inirapan ito na siyang ikinatawa nito ng mahina. Kung may isang makakapasa bilang kaibigan niya si Von na 'yun.

Muli siyang bumalik sa kinauupuan. Nagulat pa siya ng makitang naroon na si Hinx.

Napatikhim siya, hinanda ang boses para hindi na mautal.

"Hi, Hinx.."

"Hey, Miss Scientist." Magaang bati nito sa kanya.

Umupo na siya sa katabing upuan nito. Siya naman ang pagpasok ng professor.

"Good morning. Napasa na ba ang projects?" Agad na tanong nito.

"Yes, Ma'am."

She nodded and scanned all the folders compiled on the table. She smiled in satisfaction.

"Very good. Lahat nakapagpasa." Sabi nito sak nag-angat ng tingin sa binata.

"Sana magtuloy-tuloy na 'to, Hinx." Sabi nito sa binata.

Nang lingunin niya ang binatabay kunot ang noo nito sa pagtataka. Until he look at her.

"I make one for you." Mahinang saad niya sapat na para magkarinigan sila.

Hindi na nakasagot ang binata dahil nagsimula ng magklase. She was upset because he didn't look please on what she did. Nakakunot pa rin ang noo nito.

Hanggang sa natapos ang klase ay tahimik pa rin ang binata pero nakikinig ito at nagsusulat. Habang siya ay halos wala sa sarili.

When the bell rang once again, ay niligpit na niya ang gamit. Hindi gumalaw ang binata kaya naghintay rin siya sa kinauupuan niya hanggang sa silang dalawa na lang ang matira sa room. Last subject kasi sa pang-umaga ang Chemistry nila.

Napatikhim siya.

"A-are you mad?"

Hinx sighed after a long silence.

"Galit ka ba..kasi ginawa ko 'yun?" Tanong niya ulit.

"I don't have any rights to be mad, Claudia. In fact dapat pa akong magpasalamat."

Eh, bakit hindi ka naman mukhang thankful?

"But I don't want you wasting yout energy---"

"Wala namang problema! I'm not busy." Agad na sabi niya.

She bit her lips afterward when she noticr that she's being defensive. Unti-unti na ring napangiti si Hinx.

"Come here." He tapped his lap.

Agad na kumunot ang noo niya. He wants her to sit on his lap?

"Hinx, that's indecent!" Histerya niya.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon