"Miss Claudia----"
Everyone froze upon seeing her exiting from the airport. They gasped as they able to see the new Claudia.
Even the flashes of camera stops flashing towards her. Bigla ay tila isa siyang anghel na dumaan.
She wore a sweetheart crop top and a mini fitted skirt. Her killer red heels was also catching attention. No, everything about her seeks for attention.
Yeah, yeah. Claudia was back from being strong independent woman but there's something she changed on herself.
Everyone, this is Claudia 2.0
"Miss Claudia, ikaw na po ba 'yan?"
"How's your life in London? You've changed a lot!"
"What are the reasons of your sudden change, Miss?"
"Is it because of your ex?"
She ignored those question and adjusted her sunglasses. Kung dati at specs ang suot niya, now it's a big round tinted sunglasses. Her shoulder length hair was moving as she walked.
Pumasok na siya sa kotse, she saw Mr. Laz again.
"Mr. Laz, how's Lindsay?" Bungad niya rito.
"My daughter's fine, Miss. She's now on her kindergarten."
Mr. Laz married one of their maid. Iyong magandang probinsyana. It's fine tho because they're both young, at dahil magaganda ang genes ng dalawa ay maganda si Lindsay.
"That's great, I have gifts for her."
Panaka-naka ang tingin ni Mr. Laz sa salamin, mukhang naninibago ito sa postura niya.
She chuckled and removed her glasses.
"It's me, Mr. Laz."
"You look different." He pointed out.
"Well, I'm tired looking conservative and simple all the time, it's good to try something new."
Nagkuwentuhan silang dalawa ni Mr. Laz hanggang nakarating sila sa mansion. Naroon na si Ckim na nag-aabang sa pinto nila.
Nang lumabas siya ay muli niyang sinuot ang glassed at naglakad papunta sa pinsan. The sound of her stiletto's is quite intimidating but she loves the sound of it.
"Ckim, I miss you.." Bati niya at nakipagbeso rito.
But Ckim just stared at her weirdly like she didn't know who she was.
"Who are you? Where's my cousin?" Mataray na tanong nito at lumingon pa sa kotse, nakalabas na lang si Mr. Laz pero wala ng ibang lumabas.
Tinanggal niya ang sunglasses niya at inirapan ito.
"Bitch, I'm here."
"Oh my gosh." Natutop nito ng bibig sa gulat at pinasadahan siya ng tingin.
She looks so shock and can't believe her own eyes. Pinaikot pa siya nito.
"Oh..my...gosh..I love it!" Ckim exclaimed like a child then giggled.
Hinila na siya nito papasok.
She was all smiles as she went inside the house but she froze upon seeing him again.
"Welcome home!"
Napatalon siya sa gulat ng sumabog ang confetti sa mukha niya. Agad niyang sinamaan ng tingin si Klaz, lalo na't nag-apir pa sina Ckim.
Muli niyang binalik ang ngiti niya at niyakap ang mga magulang niya. Naroon rin ang magulang ni Claudia and some of their relatives, nandoon rin si Dr. Spade at....Hinx.
Pagkatapos niyang batiin lahat ng kamag-anak niya at lumapit na siya kay Dr. Spade.
"Dr. Spade," nakangiting bati niya.
"Hmm, welcome back for the second time. I'm confident you'll accept my job offer since I've heard you didn't get yourself a job in London." Sabi nito.
Tumango siya.
"I..I was there for vacation." Alanganing sagot niya. Palihim niyang pinagalitan ang sarili, bakit ba siya kinakabahan?
Tumaas ang sulok ng labi nito.
"Hmmm, vacation. Sana sinama mo na rin 'tong pamangkin ko. Kawawa naman siya nagmumukmok lang sa bahay niyo--- I mean, niya."
She chuckled awkwardly. Ni hindi nga niya magawang lingunin si Hinx na may mabigat na titig sa kanya. Kahit hindi niya lingunin ito ay ramdam niya ang talim ng tingin nito sa kanyang damit.
"Oh, hindi ba sila naghoneymoon ng asawa niya?" She tried to sound cheerful para hindi magtunog bitter.
Nagkatinginan ang dalawang Benjamin. Dr. Spade smirked while Himx shook his head in disbelief.
"Haven't you heard the news?"
Kumunot ang noo niya sa tanong nito.
"Ah, no? Nag-social media detox kasi ako." Sagot niya.
Kahit panonood ng TV ay hindi niya ginawa. She's actually scared na baka may mabasa at marinig lang siyang hinding mabuting palabas tulad ng kasal na nga si Hinx at buntis na ang asawa nito.
"Hmm. I'll just leave you both, I have something to discuss with your parents." Paalam ni Tito Spade.
Her eyes widen on that. Hindi niya alam kung sinadya ni Dr. Spade na iwan silang dalawa o nagkataon lang dahil may pag-uusapan talaga ang mga ito. Her parents are doctors, so is Dr. Spade.
"H-hi, kumusta?" She tried to sound casual.
Matiim lang na nakatitig ito sa kanya. She felt conscious of all sudden. Bakit nakatitig ito sa kanya? Hindi ba pantay ang foundation niya? Or her lipstick is just too red? Nag-smudge ba ang mascara niya? Or nasobrahan ba siya sa clay blush---
"You look stunning."
Nagitla siya sa sagot nito. His eyes didn't lie, naroon ang emosyon sa mata nito. Nanlamig siya bigla at pakiramdam biya at tumayo ang maliliit na balahibo sa braso niya. Bahagya niyang niyakap ang sarili.
Umiwas siya ng tingin, naghanap ng paraan paano makatakas palayo dito.
"Thanks."
Hinx removed his coat and put it above her shoulder. Nanlaki ang mata niya sa ginawa nito.
"A-anong..."
"You seems cold. Hindi ka na sana nagsuot ng ganyang damit." Puno ng disgusto at inis ang boses nito sa damit na suot niya, na tila ba isaglng kasalanan ang sumuot ng ganoong damit.
"My dress, my choice, Mr. Benjamin. If you'll excuse me." Paalam niya dito pero agad siyang pinigilan nito sa braso.
"We're not yet done talking." Mariing pigil nito sa kanya.
Matamis siyang ngumiti dito at binawi ang kamay.
"I still have visitors to entertain. Hindi lang ikaw ang bisita ko."
Tinalikuran niya ang binata at napabuga ng hangin. Akmang maglalakad na siya papunta sa Tita niya ng haklitin siya ni Ckim sa balikat at hilahin sa gilid.
"Ano 'yung kanina, ha? Ang rupok! You shouldn't utal-utal. Ano ipapakita mo kay Hinx na affected ka pa? Naku, bawal. Dapat galit ka, dapat magpapahabol ka. Papagapangin mo si Hinx, 'yun ang dapat!"
She chuckled and shook her head. Nababaliw na si Ckim.
"Ckim, I've move on---"
"Ckim, I'm moved on~" She echoed mockingly. "Kung naka-move on ka na, mag-bar tayo mamaya tapos maghunting ng lakaki." Hamon ni Ckim sa kanya.
Tumikwas ang kilay niya dito, at saka ngumisi.
"You don't have to challenge me that, Ckim. I've been doing that every night in London." Nakangising saas niya
Napasinghap ang pinsan sa narinig.
"So, I was right. Tapos ka na sa pagiging tanga, naging pokpok ka na." Manghang saad nito.
Sinapok niya ang pinsan.