Special Chapter

16.3K 505 58
                                    

"The Gubat Adventure"


"Where's Hinx?" Nag-aalalang tanong ni Helix sa mga pinsan niya ng tawagin niya ang mga ito.

"What do you mean?" Inaantok na tanong ni Heazen. Alas nuebe na kasi ng gabi ng binulabog silang lahat ni Helix.

"He's missing." Palatak ni Helix.

Doon naman nagsidilat ang mga pinsan niya.

"Ha, bakit sa 'min mo ni-report? 'Di ba dapat sa pulis?" Tanong sa kanya ni Hellion.

"Gago. It's our job to find and save Hinx. Sino bang pinsan niya? Ang mga pulis?" Iritableng tanong ni Helix pabalik.

"Bakit? Napaano ba si Hinx at naglayas? Hindi ba dinalhan ng pasalubong ni Tita?" Hendrix asked.

"Oh, baka naman nalaman niyang ampon siya?" Gulat na bulaslas ni Heixon.

"O siguro naglayas siya kasi gusto lang niyang maglayas." Ani Quatro.

Inis na napahilamos si Helix sa mukha. They didn't know what's happening on Hinx. Kahit siya hindi niya malalaman dahil hindi naman nagsabi si Hinx, kung hindi lang siya nagtanong ay baka wala talaga siyang alam.

"His girlfriend left without saying goodbye, and he fucking failed the semester thats why he can't graduate." He revealed.

Agad namang nagsitahimik ang mga ito, sumeryoso.

"Saan siya huling nakita?" Seryosong tanong ni Tres.

"I tried asking our men pero mukhang tinaguan talaga tayo ni Hinx dahil hindi nila ma-locate ito. But one of our men saw him on the way to the mountain." Tukoy ni Helix sa magubat na burol na malaput sa subdivision nila.

All of them become serious, suddenly feel the nervousness for Hinx.

Paano kung may gawin itong masama sa sarili nito? They would probably blame themselves if something bad happen to him.

"Let's get a flashlight. We need to find him on that mountain." Seryosong saad ni Uno.

Tumango sila at nag-kanya kanyang kuha ng flashlight. Nagkita sila sa Nijab Park kung saan ito ang paanang bahagi ng bundok.

"Maghihiwalay tayo para madali natin siyang mahanap." Suhestiyon ni Homer.

"You'll come with me, brother. Dence and Heixon, let's go." Ani Hover.

Nag-grupo-grupo naman sila. The Uno, Dos, Tres triplets have their own group, ganoon din sila Quatro, Cinco at Sais. Hendrix, Helix, Hellion and Heilan are another group. Ang batang si Hakob naman ay kasama si Harvie at Heazen.

"Please, be careful. Masyadong matirik at magubat ang bundok." Paalala ni Dence sa lahat.

Dumaan sila sa daanan paakyat sa bundok, pero nagkahiwalay rin ng sumuot na sila sa gubat.

"Hinx! We're here!" Sigaw ni Heixon.

"Huwag kang masyadong maingay, Heixon. Baka may masamang elemento dito tapos pag-uwi mo maga na 'yang nguso mo." Pananakot ni Homer kay Heixon.

Agad namang sinamaan ng tingin si Homer nina Hover at Dence. Pigil-pigil ang pagtawa ni Homer ng mapagtantong may kinakatakutan pala 'tong dalawa.

Nagkatinginan sila ni Heixon. They both smirk, having the same idea inside their head.

"Have you heard the rumor, Homer? 'Yung may isang babae raw na nagpakamatay dito dati." Panimula ni Heixon.

"Shut the fuck up, Heixon." Asik ni Heudence sa kapatid habang patuloy sa paghahanap sa gitna ng mapuno at madamong gubat.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon