Chapter 12

15.2K 581 120
                                    


"Are you cold?"

Umiling siya sa binata pero mukhang hindi ito kumbinsido dahil hinihipan niya ang nagkiskisang palad.

He take off his coat and put it on her. Mas lalo tuloy siyanh balot na balot dahil sa suot niyang longsleeves at jeans. Naka-boots rin siya. Hindi naman may snow sa lugar pero ganito kasi ang pormahan niya.

It's already night and they're strolling in the street of Singapore. May nakakakilala sa kanya, ang iba ay bumabati at ang iba ay nagpapa-picture. While Hinx is just there patiently waiting.

"Naks, ang hirap kapag may jowa akong sikat." Panunukso sa kanya ng binata.

Inilingan niya ito. Parang hindi naman ito sikat. If Benjamins ain't privacy freak ay tiyak na marami na ring nagpapapicture dito.

Hinawakan ng binata ang kamay niya. They're peacefully walking, and she loves it. Tila nakakapagpahinga na rin siya.

"Hinx..." He called him without looking at the guy.

"Hmm?"

"Thank you...for coming here." She said.

Humigpit ang kapit nito sa kanya at hinila pa siya papalapit dito. Mukhang gusto pa siya nitong akbayan but knowing her who hates public display of affection ay pinigil na lang ng binata ang sarili.

"I can't just wait there, I wanna see you so bad." He said.

Pinigil niya ng pagngiti, siya naman ang napahigpit ang kapit sa kamy ng binata.

He's sweet but didn't give her assurance directly. Habang siya naman ay pranka pero hindi naman siya sweet.

Maybe, she'll try to be sweeter?

Inalis niya ang pagkahugpong ng kamay nila. Hinx protest but when she snaked her hands on his arms ay nakalma rin ito.

"I'm cold." Palusot niya pa.

Ngumisi si Hinx at hinayaan na lang siya.

"Uhm, I'm tired walking. Can you piggy back ride me?" She asked, trying to sound casual but her voice curled. Nagtunog tuloy pabebe!

Hinx dropped on his knee. Malawak siyang napangiti at sumampa sa likod nito. Nang tumayo ang binata at kumapit siya sa leeg nito.

"Miss Scientist, you are choking me."

"Oh my, I'm so sorry! Sorry." Nahihiyang paumanhin niya at niluwagan ang pagkakayakap sa leeg nito.

"F-first time ko kasi." Dahilan pa niya.

Ngumisi lang ang binata.

"It's okay. But probably that will not be the last time you will gonna choke me." He said smirking.

"What?"

"Nevermind."

Pero hindi, eh. Ngisi-ngisi pa rin ito tila may kalokohang naisip.

Napailing na lang siya.


"YOU'RE busy?"

Nakabalik na sila ng Pilipinas at nasa library sila. Hinx took Dr. Spade's condition seriously. Nasa library ito, may mga tambak na libro sa mesa, and he's facing his laptop like it mattered more than anything.

"Kinda." Sagot ng binata.

Napasimangot siya. Simula 'nung umuwi sila ay wala itong ibang ginawa kung hindi ang atupagin ang laptop nito. That's a good thing tho. Nagseryoso na ito sa pag-aaral.

But how about me naman?

Stop it, Claudia Beatrix. Since when did you become clingy, ha? You're not like that!

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon