Chapter 43

18.3K 561 54
                                    


"Ckim, I have a big problem." Sumbong niya sa pinsan niya ng papuntahin niya ito sa bahay ng magulang.

Nagpaalam siya sa binatang uuwi muna siya sa bahay ng magulang niya. Ito pa rin naman kasi ang tunay niyang bahay hanggang sa ikasal siya.

"What is it? Napatay mo ba si Hinx? Omg, that's so sad huhuhu." But she doesn't look sad tho.

Inis na inirapan niya ang pinsan.

"He's going to propose to me!" Anas niya.

Kumislap naman ang mata ni Ckim.

"Really? Oh my gosh, that's a good news! Well, it's not shocking anymore, wala naman sa mukha ni Hinx ang palayain ka pa, 'no?" Bulaslas ni Ckim.

Namomroblemang napahilot siya sa noo. Ckim doesn't get the real problem is. Kumunot naman ang noo nito ng mapansin ang reaction niya.

"Are you okay? What's the problem? Ayaw mo bang magpropose si Hinx, gusto mo kasal agad?" Sunod-sunod na tanong nito.

"Hindi!" Asik niya rito. Mali ata siya ng napuntahan, mas lalo lang dinagdagan ni Ckim ang problema niya.

"Ah, so ayaw mong ikasal kay Hinx? Naku, tigil-tigilan mo 'ko, Claudia. Tama na ang pagpapabebe."

"Ckim, no. The real problem is nalaman kong may surprise sa tomorrow! Narinig ko kasing nag-uusal sila ni Helix kahapon," Namomroblemang anas niya.

Napatango naman si Ckim.

"Ah.. So your problem is hindi ikaw ang babaeng papakasalan niya?"

Her eyes form into slit.

"Hindi ako manghihinayang na i-inject sa 'yo ang FTY antidote ko." Banta niya rito.

Ckim' eyes widen. Agad naman itong napaayos ng upo.

"I'm just kidding! Oh, well. Hindi ka nga naman kasi mabiro-biro. Nerd."

Sasambunutan na talaga niya ito.

"What if you'll just act like you're surprise?" Ckim suggested.

"Naisip ko na rin 'yan. Pero hindi kaya ng konsensya ko, eh."

"Wow, nakaya mo ngang iwan ng walang paalam 'yan pa kayang magpanggap lang?" Sikmat sa kanya ni Ckim.

Inis niyang hinila ang buhok nito.

"You're so annoying!" Asik niya sa pinsan.

"Ouch! Galing pa lang akong salon!" Reklamo ni Ckim at inayos ang buhok nito.

"So, what's the plan, leche flan?" Ckim asked her.

"I...I don't know.."

Tumikwas ang isang kilay nito sa kanya.

"You don't know? Really? Isang Claudia Fortessa hindi alam ang gagawin?" Manghang tanong ni Ckim.

Napaisip tuloy siya sa sinabi nito.

Yes, she's Claudia. Hindi dapat siya nauubusan ng idea.

What would be the possible solution now that she knew she'll gonna surprise him?

Stop his surprise?....Can be...By what? Paano naman niya patitigilin? Maybe by another surprise.

Oh. That's it.

Dapat niyang pangunahan si Hinx sa pagsurpresa.

"Right. I should surprise him first." Anas niya.

"Hmm. That's brilliant. Because its your turn now to make your move. Kawawa naman kasi si Hinx, siya na lang palagi ang gumagawa ng paraan. Its your turn now, dumb bitch!"

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon