Chapter 17

13.3K 401 40
                                    

AFTER that day, medyo nagkailangan sila ni Hinx but they both tried, without telling it, to fix it immediately. Hindi rin siya sanay na magkalayo sila. Pero may paminsan-minsan talaga ay tila may distasya na sa kanila. Or it was just her because Hinx was busy studying.

"Are we going to the garden?" She asked excitedly.

She missed hanging out with him, medyo nabawasan na rin ang oras na magkasama sila dahil sineryoso nga ng binata ang sinabi nito. Sometimes, she's manipulating her way out, asking him to a date to stop him from studying for that test.

Hindi naman sa ayaw niya pero kasi, hindi naman lagi na magkasama sila talaga. They took different path, different rivers, but it seems like Hinx was trying to get into her river when he have is own river to flow on.

"Can we go to library instead, love? Please?"

Now its Hinx turn. Kahit nakaramdam siya ng lungkot dahil hindi na sila masyadong nag-bonding nito ay hindi niya napigilang magpadala sa lambing nito.

"Okay. But you don't have to spend your time studying about that Science quiz, Hinx. Baka nakalimutan mong graduating ka na rin, balita ko marami kayong projects." Aniya.

Hinx sighed and pull her closer by her waist.

"Let me handle that, love. Sa ngayon, I wanna study more about Science." Anito tila pagod sa pakikipagdebate sa kanya.

She sighed in frustration, matagal na rin siyang may kinikimkim.

"Hinx, you don't have to prove anything. Napatunayan mo na lahat, mahal na kita, and you're the best so please, back out, Hinx. You don't have to do it for me." Siwalat niya.

Pain crossed his eyes but immediately masked with his cold stares.

"You're lying. Because the truth is, you think that I can't do it, that I'm wasting my time studying because you know I can't win." Malamig na saad ng binata at tinalikuran siya saka naglakad paalis.

Napaawang ang labi niya at tila punyal na bumaon ang mga salita nito sa dibdib niya.

She wasn't just hurt because he turns cold and he accused her on something. She was hurt because she felt guilty on what he said.

Tama ba ang sinabi nito? Ganoon ba ang tingin niya sa binata?

Sinundan niya lang ang papalayong bulto ni Hinx hanggang sa unti-unti itong nawala. She sighed and went to the science laboratory. She saw Von there.

"Oh, himala ata wala ang boyfriend mo." Tukso sa kanya ni Von.

Umiling lang siya at hindi ito pinatulan. Wala siya sa mood. Kinuha na lang niya ang laboratory report niya at nagproofread sa sagot niya.

"Nag-away ba kayo? Kasalanan mo siguro, 'no?" Pang-uusisa pa nito.

Sinamaan niya ito ng tingin.

"Bakit hindi ka na lang mag-study? Papalapit na ang quiz niyo." Sabi niya para maiban ang usapan.

Ngumisi lang si Von.

"Claudia, okay lang na hindi ako magstudy, alam ko na ang galawan sa science quiz. Pinag-aralan ko rin mga slight ang mga napag-aralan mo. Kaya confident ako."

Tumikwas lang ang isang kilay niya rito.

"How about Homer? Aren't you threatened?" Tanong niya.

Nagkibit balikat lang si Von. Parang balewala lang dito na dalawang Benjamin ang makakalaban nito.

"Gusto mo tingnan natin sa building nila kung nag-study siya?" Suhestiyon nito.

Since she wanted to inhale some air, she nodded. Baka sakali ring magkasalubong sila ng kasintahan.

Scientist' Clandestine Affair (4th Gen #13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon