"SEE that guy? Isn't he hot?" Ckim giggled as he's pointing at the guy on the dancefloor who's looking at the both of them."That's Reed. I met him back on London." Sagot niya sabay simsim sa ladies drink na inorder ni Ckim.
"He's hot! Invite him over!" Pangungulit ni Ckim sa kanya. "O hindi kaya landiin mo!"
"Ckim!"
Inirapan siya nito. "Baka naman hindi ka lang interesado kasi kay Hinx ka pa rin. Naku, kahit umatras 'yun sa kasal ay dapat hindi ka pa rin marupok---"
"Wait, what? He back out on the wedding?" Gulat na tanong niya.
Sumimsim muna si Ckim ng alak bago tumango.
"Yes. As you fly to London, he announced that there will be no nuptial ceremony between the Benjamin and Kim."
He backed out. Why? Bakit kung kailan umalis na siya ay saka pa ito umayaw? Bakit sa huli na kung kailan pagod na siya.
"But don't think too much about it. Naka-move on ka na, 'di ba? Ano, magmarupok ka ulit?"
Umiling siya. "H-hindi nagulat lang ako."
"Sige, kung naka-move on ka na talaga sa kanya. Flirt with Reed. Ipakita mo sa 'kin ang pagiging pokpok mo."
Agad na namula ang pisngi niya.
"Ckim, I'm not prostitute!"
"But you are!"
Agad siyang sumimangot.
"You better say sorry!"
Tumikwas lang ang isang kilay nito sa kanya.
"Why should I? Go to hell."
Inirapan niya ang pinsan at padabog na naglakad sa bar counter. She smiled at Russo.
"Margarita, please."
Naramdaman niya ang paglapit ng presensya ni Reed. He has this seductive smile on his lips. Dati pa naman itong ganoon. He's a bachelor, and he's a smooth talker.
"Hey, Claudia. I can't still forget the first time I met you way back in London." Bati sa kanya ni Reed at umupo sa harap niya.
"As you should, Reed."
Reed chuckled and reach for her hand and kiss tge back of her palm. Pasimple siyang napalingon kay Ckim sa may kalayuan na pumalakpak sa ginawa niya. Ckim even mouthed, landiin mo.
"You're so beautiful, Claudia. I have always been imagining to kiss that soft lips of yours, I bet it taste sweet."
Dahan-dahang lumapit ang mukha ni Reed sa kanya. Their lips almost touch when suddenly a man barge in between them.
"Black label." Mariing saad ni Hinx kay Russo.
Ngumisi si Russo at binigyan ito ng isang bote ng black label at inabot naman sa kanya ang margarita na inorder niya.
"Dude, you're being rude!" Reklamo ni Reed.
Lumingon si Hinx dito. Nakita niyang natigilan si Reed at napalunok sa takot. Kahit siya ay natatakot sa aura ni Hinx. It's like there's a black aura surrounding around him. He looks livid.
"You know what's rude?" Maangas na tanong ni Hinx sa lalaki.
"It's not what, it's who, because you're rude!" Asik pabalik ni Reed dito.
Nanlaki ang mata niya sa nangyari. Napatayo siya at pinagitnaan ang dalawang lalaki. Parehas na lasing ang dalawa, hindi pwedeng ipaglapit dahil baka magkagulo.
"Stop. Hinx, umalis ka na." Mariing utos niya sa binata.
Mapaklang natawa si Hinx.
"Pinapaalis mo 'ko, Claudia? Benjamin owns this place? Bakit hindi siya ang paalisin mo?" He asked mockingly.
Nag-init ang ulo niya sa narinig. Tinulak niya ito at hinawakan ang braso ni Reed.
"Then, fine. Kami na lang ang aalis." Mapaklang saad niya.
Hinila niya na paalis si Reed pero hinaklit ni Hinx ang braso niya.
"No, you're staying!" Mariing saad nito.
Inis na binawi niya ang braso pero hindi niya magawa dahil masyadong mahigpit ang kapit ng binata.
"Let me go, Hinx!"
"No! I did let you go months ago and I won't do the same thing again." Protesta ng binata at hinila siya papalapit dito. Napabitaw tuloy siya kay Reed.
"Nababaliw ka na ba? Bitawan mo nga ako!"
His face darkened. Umigting ang panga nito sa galit.
"No. Now, that you're back, hinding-hindi ka na makakatakas sa 'kin."
Her eyes widen. Bumilis ang tibok ng puso niya. Kahit anong pikit na pagpapakalma niya sa sarili ay hindi niya magawa. Her heart is palpitating so fast that she can already hear it.
"Bitawan mo 'ko." Nanghihinang saad niya.
Lumuwag ang pagkakapit nito sa kanyang braso pero hindi siya nito pinakawalan.
His face softened. His eyes shows much emotion. Halo-halo. May pangungulila, lungkot at...pagmamahal.
"Love, bumalik ka na sa 'kin-----"
Hindi na natuloy ni Hinx ang sasabihin ng bigla itong bumulagta sa sahig.
Napasinghap siya ng makita ang nagkalat na bubog dahil sa paghampas ni Ckim ng bote sa ulo ni Hinx dahilan para mawalan ito ng malay.
"S-sorry! N-napatay ko ba siya? Omg, deserve---I mean. Nagawa ko lang 'yun dahil baka magmarupok ka, Claudia!" Ckim exclaimed drunkily.
Natutop niya ang noo sa pamomroblema.
MASAKIT ang ulo niya ng magising siya kinabukasan. Inabit niya ang pills na pampatanggal ng hang-over na imbento ni Dr. Spade.
"Good morning, dear. How's your sleep?" Nakangiting tanong ng mommy niya. May dala itong tray na may lamang pagkain.
"Bababa naman ako, Mommy." Aniya.
"Nah. I know you cant go downstairs. Here, eat."
Nagpasalamt siya sa ina at tinanggap ang inabot nito. It's egg and bacon with vegie salad, of course.
"Nabalitaan kong nagkagulo sa bar kagabi. Ginugulo ka ba ni Hinx?" Maingat na tanong ng ina niya.
Umiling siya.
"He's just drunk, Mom. Hindi naman siguro ako siya aaktong ganun' kung hindi siya lasing." Sagot niya.
But her mother looked unconvinced tho.
Ngumiti ang ina niya at inayos ang kanyang buhok. She even caress her face and stare at her lovingly.
"My baby grew up perfectly fine. Alam kong kulang kami sa oras sa 'yo but you never grow any hatred towards us, instead you make us an inspiration to reach your dreams." Madamdaming saad ng ina.
"I love you, Mommy."
"I love you too, baby. And I only wished for you to be happy."
Ngumiti siya sa ina at hindi sinasadyang napatingin siya sa sofa. Kumunot ang noo niya ng makitang may panlalaking damit ang naroon.
"Whose clothes is that, Mommy?" Takang tanong niya. Imposible naman kagabi 'yan dahil simula ng dumating siya ay wala siyang pinapasok na lalaki sa silid.
"Oh, that's Hinx' shirt. Nakalimutan niya siguro dati."
Mas lalong kumunot ang noo niya.
.
"What do you mean, Mom?"Ngumiti ang ina niya sa kanya.
"He has been sleeping here every night since you left."