99

122 10 0
                                    

Có hai câu mà mình rất thích, và nghĩ là cho tới tận khi không còn đi theo Haikyuu nữa, nó vẫn có tác động mạnh đến mình; đó là: "Đã đến lúc để nói lời từ biệt" và "Haikyuu!! vẫn chưa kết thúc!!"

Từ chương 1 cho tới chương 402, chúng ta - với tư cách là những người đứng xem - đã dõi theo thanh xuân của những thiếu niên ấy. Họ nỗ lực ra sao, chúng ta biết; họ buồn vui hay hạnh phúc, chúng ta biết; nhưng những gì sâu sắc hơn, những lần vượt chướng ngại, những lần bứt phá, hay cả những lần đứng lên sau cú ngã trên hành trình dài, hiển nhiên sẽ không tài nào hiểu hết được. Tuy vậy, dù chỉ có thể đồng điệu được 6-70%, hẳn một trong số chúng ta cũng cảm nhận được cái cảm giác đắm mình vào trong nhịp điệu ấy, mường tượng bản thân cũng rong ruổi trên sân, hay được một lần đứng trên đài vinh quang như vậy.

Nuối tiếc của thanh xuân luôn sát bên, mà không nhận ra, cũng chẳng thèm quay đầu liếc nhìn. Nhưng họ đã thiêu đốt khát khao rực lửa của bản thân, hiển hiện ra trước mắt bầu trời ước vọng thật tuyệt vời. Rồi bỗng, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi nào đó, mình cũng nhìn thấy được cái "chớp mắt" đã nở rộ trong nội tâm, cái ý nghĩ "nếu như mình cũng biết chơi bóng chuyền..." cứ quanh quẩn trong đầu mình đuổi mãi không đi, xong cũng muốn được đấu một trận với ai đó giống họ, cũng muốn thử cố gắng hết mình, nhưng tất nhiên mình chả biết chơi nên rất nhanh đã vụt tắt đi.

Quan sát thế giới các thiếu niên ấy đang sống. Quan sát cách họ nỗ lực. Bồi hồi trong các trận chiến gay go, bật cười khi đội này chiến thắng, rồi cũng buồn rười rượi khi thấy đội khác thua. Cuộc chiến của họ là cuộc chiến của vinh quang và ước mơ, mà chúng ta chính là người xem trên những khán đài nhìn xuống, hoan hô, cổ vũ, nhìn chăm chăm vào cuộc sống đã được vẽ ra.

Một hành trình dài thật dài. Và nó đã kết thúc cũng lâu rồi. Khoảnh khắc để nói lời tạm biệt đã đến, mà những lời tạm biệt cũng viết mòn cả đôi tay. Nhưng Haikyuu!! liệu có kết thúc vậy thật không, liệu nó có phải chỉ dừng lại ở đấy, quanh quẩn, một lúc nào đó sẽ biến mất khỏi tâm trí chúng ta?

Có lẽ, có lẽ điều này là đúng, có lẽ Haikyuu!! chấm dứt ở con số 402, nhưng cuộc sống của họ, tựa như cách tác giả giản lược đi không nhắc tới trong bộ truyện đó, vẫn tiếp tục và tiếp tục không ngừng.

Haikyuu!! vẫn chưa kết thúc! Chỉ cần bạn còn yêu thương, nó vẫn sẽ được vẽ ra trong chính trí óc bạn.

Như là, cuộc sống bây giờ của cậu ấy ra sao?

[Haikyuu] Những bài phân tích, cảm nhận, shitpost cùng Hoa nhà nàngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ