2. Kita Shinsuke - vị khách lạc đường

1.7K 177 10
                                    

Kita Shinsuke là một người bình thường.

Anh ấy là một học sinh cấp ba bình thường, nhưng trong người lại luôn hiện hữu sự nỗ lực mà anh cho là quy luật tự nhiên. Chào hỏi, dọn dẹp, vệ sinh cá nhân, luyện tập. Tất cả mọi thứ diễn ra theo một quy trình lặp đi lặp lại tựa như một bánh đĩa mà trong đó, tất cả các hành động ngày thường liên kết với nhau như mắt xích và, nếu thiếu đi một mắt thì bánh đĩa ấy sẽ không quay.

Kita Shinsuke là một người bình thường, chỉ là, anh ấy cố gắng hơn người khác một chút mà thôi. Và cũng vì mỗi việc đều sẽ làm hoàn thiện nhất có thể, nghiễm nhiên dáng hình của Kita trong mắt bạn bè cùng lứa và đàn em trở nên cao lớn và trưởng thành hết mực.

Cách lý giải về hạnh phúc của Kita cũng khác với người bình thường tí xíu, kiểu mà, anh ấy sẽ liên hệ nó với nhân - quả gì đấy, khó hiểu và lằng nhằng chết đi được, dẫn đến Aran cũng phải lắc đầu chịu thua và nói với anh rằng: "Hạnh phúc thì hạnh phúc thôi."

Thực chất thì mình cũng giống với Suna và Gin, chưa bao giờ nghĩ đến việc Kita sẽ bật khóc nức nở như thế. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn một chút, một chút thôi, đại khái ta sẽ đồng cảm với cái cảm giác mà "mình cam chịu một điều sẽ không xảy ra một ngày nọ bỗng dưng trở thành hiện thực, tất cả mọi cố gắng của mình đều xứng đáng".

Kita Shinsuke không có thiên phú với bóng chuyền. Suốt cả năm cấp hai và hai năm cấp ba, thậm chí Kita còn không được vào ghế dự bị. Sự tồn tại của anh ấy là kiểu trong suốt đến nỗi mà có thể có cũng được, không có cũng chẳng sao. Tuy nhiên, không vì thế mà nản lỏng, "hằng ngày" của Kita vẫn cứ tiếp tục diễn ra đều đều, không từ bỏ cái gì, cũng không thấy đau khổ vì cái gì. Như là Kita Shinsuke đã nói với mấy đứa đàn em của mình ấy, khi mà họ đang cố gắng từ một đến mười thì những người như anh em nhà Miya đã làm từ a đến z rồi. Không có một sự bất công nào tồn tại trên đời cả. Mọi sự nỗ lực đều sẽ nhận được thành quả thích đáng.

Kita Shinsuke được vào đội hình chính là xứng đáng. Kita Shinsuke trở thành đội trưởng, cây trụ tinh thần cho mọi người là xứng đáng. Đối với Kita, tình yêu bóng chuyền của anh nhạt nhoà hơn so với người khác. Anh không sống hết mình vì bóng chuyền, cũng không có quyết định sẽ bước tiếp cùng nó. Ngay từ đầu, tương lai của Kita đã được quyết định bởi chính anh và hoàn toàn không hề do dự.

Kita tự nhận giữa những ngôi sao tuyển thủ đang toả sáng ngoài sân đấu kia, anh chỉ là một người bình thường, một người bình thường vô tình đi lạc vào bữa tiệc của những con quái thú. Và vì thế nên, sau đêm cuồng hoan mê loạn, tiệc tàn, trời sáng, vị khách lạc đường ấy sẽ thấy được lối ra chính xác nhờ ánh mặt trời rực rỡ.

Cảm giác của mình với Kita Shinsuke là vô cùng, vô cùng thích. Thích con người bình dị của anh, thích sự thành công của anh, thích cả cái tính cách tỉ mỉ và lối sống nề nếp có quy luật ấy. Và Kita, thay vì làm người khác có cảm giác như "con nhà người ta" thì anh lại đem lại cảm giác của "anh hàng xóm" đầy thân thiện và dễ gần. Cũng chính thế, việc tương lai anh trở thành một người nông dân cũng không làm mình cảm thấy quá ngỡ ngàng.

Ai trong đời cũng có quyền quyết định con đường mình đi ra sao. Và tất nhiên, họ sẽ tìm ra con đường phù hợp với mình nhất. Kita Shinsuke chỉ là dứt bỏ được hào quang mà mãi anh mới có cơ hội chạm tới ấy, mang theo chút nuối tiếc rời khỏi sân đấu không thuộc về mình. À phải rồi, cái tiếc nuối mà anh mang ấy, từ đầu chí cuối chỉ là mất mát vì không thể cùng các em của mình giành được thắng lợi, thắng lợi mà anh đã tin là các em sẽ đạt được mà thôi.

Kita Shinsuke là một người bình thường. Và với tư cách là một người bình thường, anh lựa chọn một công việc thân thiết nhất, bình dị nhất, và cũng là thứ đem lại cho anh hạnh phúc nhất cuộc đời.

Làm nông ấy à, chẳng có gì đáng xấu hổ, cũng chẳng có gì đáng thất vọng cả.

Vì Kita Shinsuke, cậu trai ấy ấy, vốn dĩ cũng chỉ là một người bình thường mà thôi. Chỉ là đã từng dẫn đầu thành tích học tập, trị được mấy thằng đàn em tinh ranh, và mong muốn đến một khắc nào đó khoe ra với mọi người rằng: "Tuyển thủ ngôi sao trên ti vi kia chính là hậu bối của tôi đấy. Họ thật sự rất tuyệt."

___

Nhưng người tuyệt vời nhất chính là anh 🥺

[Haikyuu] Những bài phân tích, cảm nhận, shitpost cùng Hoa nhà nàngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ