A/N: Eto na ang pinakamatagal kong update. Grabe! Bukod sa busy masyado, parang nagkawriter's block ako. Buti na lang nakabalik na utak ko! Nagbakasyon eh T^T
Dedicated sayo tong update na to. :)
PART 1
Enjoy :)
Nakaharap ako sa salamin pagkatapos akong ayusan ni Kate at ni Manang. Napaisip ako... Dapat nga pala ngayon ko sasagutin si Miguel. ULIT.
Kaso naging mas maaga than expected. Hindi ko naman kasi alam na may plano siyang picnic by the sunset after ng photoshoot ko sa MOD. Napaaga tuloy ang pagsagot ko sa kanya. I just can't blame myself. I really missed him. Sobrang tagal din ng panahon na nagkahiwalay kami sa kadahilanang di rin naman niya gusto.
*KRIIIIIIIIIIIIIIIING*
Momo <3 calling...
"Fi..." Bungad ni Miguel.
"Hey, napatawag ka pa? Magstart naman na ang celebration in 30 minutes." Sabi ko sa kanya.
"I know. Pero male-late kasi ako... Business matters." Nalungkot naman ako sa sinabi ni Miguel. Pero kasi, hindi ko naman magawang magtampo sa kanya. Alam ko naman ang sacrifice niya para lang makasama ako for one month na panliligaw niya sa akin muli.
"Darating ako, Fi. Don't worry. I love you." Pag-aassure niya sa akin nang mapansin niyang matagal akong nanahimik.
"I know. I'm sorry if medyo nalungkot ako... Hihintayin kita ha. I love you." Sagot ko naman sa kanya.
"Yes Fi. See you later."
Toot.
Binaba ko ang cellphone ko sa mesa at saka ako bumuntong hininga nang may biglang kumatok sa kwarto ko. Dito lang naman sa bahay gaganapin itong birthday party ko. Malaki naman kasi ang bahay namin, nung nabankrupt kami, dito pa rin naman ako nanirahan, hindi nga lang ako maluho.
"Sandali lang." Naglakad ako papunta sa pinto para pagbuksan ang kumakatok.
Pagbukas ko naman ng pintuan ay natuwa ako sapagkat sina Papa at Uncle Roberto ang nakita ko. Namiss ko talaga itong si Uncle.
"Hello there pretty Erisse!" Bati sa akin ni uncle.
"Uncle! How are you?" Excited ko namang tanong sa kanya pagkayakap ko dito. Hinalikan naman niya ako sa noo.
"I'm doing good. You look so lovely!" Puri niya sa akin.
"Thank you! Please come in." Yaya ko sa kanila saka ako nagumpisa maglakad para umupo sa couch.
"Baby, you look like your mother. You are so beautiful." Sabi ni papa saka ako hinalikan sa ulo pagkalapit niya sa akin at pagkatapos ay umupo sa katapat na couch katabi ni uncle.
Napatigil ako sa sinabi ni papa. Naalala ko kasi ang sinabi sa akin ni Bea tungkol sa pamilya namin ni Miguel. Napansin naman yata yon nila papa kaya nagsalita sila. Sabay pa nga e.
"Is something wrong?" Nag-aalalang tanong nila sa akin.
Umiling-iling na lang ako. "I'm just... Strangely excited. Haha! That's all." At saka pilit akong ngumiti nang mapansin kong mukha silang hindi naconvince. PLEASE, MANIWALA NA KAYO :(
Nakita ko namang tumango-tango na si uncle bago siya nagsalita. "Nakilala mo na raw ang anak ko, hija?" Nakangiti pa itong si uncle. Nako ha. Ano na naman bang iniisip nila ni papa?
BINABASA MO ANG
FOREVER. Do you remember?
Storie d'amore"You don't deserve me." Kinurap ko pa ang mata ko, baka kasi nananaginip pa ako. Pero mukhang gising na gising ako. "Ano bang pinagsasasabi mo? Ikakasal na tayo. Ngayon ka pa ba magkakaganyan?" Gulung-gulo ako. "Ako, si Miguel Ocampo, GWAPO, matalin...