Kabanata 15

341 18 11
                                    

Kabanata 15 : CALM DOWN

"Ano ang ginawa niya sa'yo?" Nag-aalalang tanong ko sa kanya habang hinahawakan ang pisngi niya. Kanina pa na parang naninigas itong si Max sa harapan ko as if mali itong ginagawa ko sa kanya. Mali ba na hawakan bigla-bigla ang pisngi niya? Nag-aalala lang naman ako! 

"Are you worried about me?" marahan niyang tanong. Tumingin ako sa mga mata niyang asul at parang nilulunod ako noon.

I slightly caressed the side of his eyes and got mesmerized by the beauty of it. Parang nalulunod ako sa sariling dagat na pagmamay-ari ng kanyang mga mata. 

Nabigla ako nang marahan niyang pinulupot ang kanyang braso sa aking beywang at inangat ang tingin sa akin. 

Lumunok ako at iniwas ang tingin sa kanya. 

Lumakas ang kabog ng puso ko.

"Penelope.." he whispered.

"Y-Yup?" nanginginig kong sambit. Inalis ko na ang hawak ko sa kanyang pisngi ngunit kinuha niya iyon at akmang ibabalik iyon sa dating pwesto nang biglang may nagpakita na lalaki sa harapan ng pinto namin.

“Penelope, kukunin ko lang iyong bote ng coke—" Natigil ang sinasabi ni Jerick ng makita kaming nasa harapan niya.

Napanga-nga ako sa gulat at pilit na kumawala sa yakap ni Claudius sa bewang ko. Hinampas ko pa iyon ng kamay ko pero hindi niya 'yun inalis dun. Subalit ay tumayo siya habang niyayakap ako ng isa niyang kamay at tumingin kay Jerick. Ngayon ay nanlaki ang mga mata ni Jerick nang nakita ang bare face ni Claudius. Siguro hindi pa nito talaga nakikita ang itsura ni Max.

“Hoy…k-kilala kita.." he trailed off, shocked. 

Seryoso lang ang tingin ni Claudius kay Jerick na gulat na gulat pa. 

"Ah, Jeri—" 

“Ako na ang maghahatid." Claudius said with his unusual commanding voice. 

Napatango si Jerick nang wala sa oras at tinuro ang labas ng bahay namin.

“W-Wala si Mama sa bahay..uh nasa labas lang ako, sa bahay ni Martinez.." His voice slightly panicked and he instantly disappeared on our front door.

Hindi ako nakarinig ng sagot kay Claudius at nang tuluyang nawala si Jerick ay kunot-noo kong tinignan si Claudius. 

"YOU'RE DIGGING YOUR OWN GRAVE, CLAUDIUS!" 

"I'm more handsome than all your suitors." He said slightly pissed. 

Napasinghap ako "Ano?!” 

Grabe! Sobrang unrelated ng sinabi ko sa sinagot niya! Paano naging konektado ang pag-sesermon ko sa kanya sa pagiging seloso niya?! 

He clenched his jaw and licked his lips, he shook his head before murmuring some words softly.

Mas lumapit siya sa akin at hinalikan ang noo ko. "I'll be back, I'm sorry..." Marahan niyang sinabi na parang guilty pa siya, bago lumabas ng bahay, iniwan akong gulat na gulat.

"What the.." Hindi ko naipatuloy ang pagmumura ko nang biglang nag-ring ang keypad ko'ng cellphone. 

erpats kong gwapo calling...

Sinagot ko iyon at bumungad sa akin ang boses ni Papa na galing sa halakhak.

"Anak!" His voice raised happily.

"Ano 'yun pa?"

"May balita ako sayo, gusto ni Mildred na makita ka." Masayang sinabi ni papa.

Trouble With The Heir ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon