Kabanata 18 : PUTIK
“Magkita na lang tayo pagkatapos ng dalawang linggo, hija..magbabakasyon muna kami..” Ngiti ni Auntie Mildred sa akin.
Tumango ako sa kanya at ngumiti pabalik.
“Sige po..”
May nararamdaman akong maliit na kamay na humihila sa short ko. I looked down and saw Nikka pulling my shorts.
Naka-pout ang labi niya.
Lumuhod ako at ngumiti.
Nag-iisang anak ito ni Auntie Mildred, bago namatay ang kanyang asawa. Nikka, short for Veronica has a down syndrome and despite her syndrome she's still living her bst life with her Mama. I like her, she's cute and cuddly.
I caressed her hair before I slightly pinched her cheek. Ang cute talag!
“Good girl ka, ha?” I said gently.
She pouted her lips before she pointed on her cheeks after I pinched it. “Keesh..”
My heart boomed because of her cuteness. I smiled wider and puckered my lips. “Kiss na, Ate penny niyan..” I said in a child-like voice before I directly kissed her cheek.
She giggled before she tiptoed and kissed my cheek also. Napangiti naman ako lalo. She then ran towards her mother who's waiting for her to say goodbye, smiling at us.
Kumaway ako sa kanila ng umalis na ang sinasakyan nila na van. Nang mawala na sila sa paningin ko ay tumalikod na ako at bumalik sa likod ng bahay kung nasaan ang kusina nila.
Medyo malaki ang bahay ni Auntie Mildred may kaunting distansya ang mga kwarto nito para sa mga kasambahay at ang kanilang kwarto, hindi second floor ang bahay nila ngunit malapad.
Isang araw na ang nagdaan nang nakarating kami dito at kaagad na inutusan ni Papa si Claudius na tulungan siya sa pagsasaka habang ako? Gagawin ko ‘yung naiwan na list ni Auntie Mildred na gagawin ko habang wala siya.
TO DO LIST :
Mas wawalis sa likod at harapan ng bahay
Pakainin ang kanilang mga alagang baboy, kanding, kuneho at si Chuckie na isang aso na nakakulong.
I harvest ang kalamansi sa likod ng bahay at ibenta sa baryo.
Mag ma-mop sa loob ng bahay.
Panatilihing malinis ang banyo
At nakalimutan ko na ang iba.
Bago pa ako makapasok sa likod ng kusina may nahagip akong pigura malapit sa malaking mangga na nasa labas ng fence na gawa sa barb wire
Kumunot ang noo ko at lumapit, may nahagilap akong isang tao na nakaitim na shades, bahagya itong dumudungaw mula sa likod ng puno.
Umawang ang labi ko at hula ko ay nagulat din ito sa paghuli ko sa kanya gamit ng tingin ko. Napaawang din ang labi niya at hindi pa makagalaw ng ilang segundo ngunit unti-unti ay napagtanto niya siguro na nakita ko siya kaya umamba siyang aalis hanggang sa nahihirapan siyang maglakad sa matalahib na puno ng mangga at pilit na tumakbo palayo doon.
Nanlaki ang mga mata ko.
“Hoy, miss!” sigaw ko at sinundan ito ng tingin bago ako umaksyon at tumakbo rin para habulin siya.
BINABASA MO ANG
Trouble With The Heir ✓
Romance[ COMPLETED ] Penelope Veena M. Clemonte is frustrated after she got fired from her previous job. She badly needs to work for her father's medical expenses. She prayed that maybe the Almighty wants to provide money for her, and unexpectedly somethi...