Kabanata 33

327 12 3
                                    

Kabanata 33 : PAPA

TW : slight violence

I finished changing my clothes. I wore high-waisted jeans partnered with a white long sleeve blouse, nakabukas ang dalawang butones doon. I intend to make it that way so it will come out stylish. I comb my hair with my hand while I'm going out of the room.

“She's with me..” 

Pagkalabas ko ng walk in closet ay narinig ko kaagad ang boses ni Claudius. I saw him with his only white towel wrapped around his torso. Namula ako, I suddenly notice a medium scar on his back. 

Kumunot ang noo ko roon. Where did he get that scar from? It looks like a cut.

When he noticed my presence, binalingan niya ako ng tingin. His eyes wandered from my head to toe then suddenly he went to me before reaching me to slightly wrap his arm around me without my permission.

“Don't go, yet.” he placed his chin on my shoulder before he whispered in my ear.

Hindi ako nakagalaw, the warmth from his body stayed with me even after he unwrapped his arm around me. 

“I'll give the phone to her..” said Claudius before he handed me the phone, kinunutan ko siya ng noo, he mouthed the name Ericka at doon ko na kinuha kaagad ang phone sa kanya. 

“Hello, Ate?” 

“Jusko Penelope! Alalang-alala ako sa‘yo! Pinuntahan pa kita kahapon sa gitna ng malakas na ulan pero hindi kita makita sa sementeryo! Mabuti na lang at tumawag si Max sa akin!” 

“Ayos lang ako, uuwi naman na ako diyan, mamayang hapon.” I shifted my gaze towards Claudius who hugged me longingly from the back. 

“Ay, uuwi ka?” Dissapointed na sinabi ni Ate. 

Kumunot ang noo ko.“Yes?” 

“Sabi ni Claudius sa akin, bukas ka nalang daw uuwi dito dahil nagkasakit ka?” 

I glared at Claudius after Ate said that. He gave me those innocent eyes. Inirapan ko na lang siya. “Hindi uuwi ako dyan mamaya, may aasikasuhin lang ako sa Police Station.” I informed Ate, marami pa akong tatrabahuhin. 

Except sa mga problema ko sa kaso ni Papa ay kailangan ko pang maghanap ng pera para pangbayad sa mga nautangan namin at mag-ipon na din para sa Attorney ni Papa. Mahirap, wala kaming source of income kaya alam ko kailangan ko pang kumayod para maghanap ng pera. 

“O, sige..pero sure ka?” 

Kumunot uli ang noo ko nang marinig ko ang tukso sa kanyang boses. “Oo, naman.” 

Humalakhak siya,“Sige, sabi mo eh.” I sense that she's smirking at me now from the other side of the phone. Napa Buntong hininga na lang ako. 

Ilang minuto pa ang pag-uusap namin before Ate Ericka ended the call. I immediately forced myself to get out from Claudius embrace at madali naman iyon, dahil hindi naman masyadong mahigpit ang kanyang yakap. Masyado akong conscious dahil towel lang ang nakapulupot sa kanyang katawan at ramdam na ramdam ko ang init ng kanyang katawan sa likod ko.

“Aalis na ako.” 

“Hindi ka pa gumagaling.” 

“Okay na ako, hindi naman tumatagal ang lagnat sa akin. ” 

He slightly take a step forward to me but i immediately raised my hand to stop him. “Hindi na kailangan, kunti na lang naman ang init ko. Hindi na ako nahihilo o ano, kailangan ko na talagang pumunta ng Police Station ngayon..” 

Trouble With The Heir ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon