Kabanata 39 : PARENTS
We spent days at the hospital before we got a go signal from the doctor. The days in the hospital were heart flowering, I've been extra caring and touchy to him. I want to make him feel that I love him so much that he won't doubt it.
“Kumain ka pa..” Malumanay na sinabi ko sa kanya at ng umiling siya ay kumunot ang noo ko. Ilang beses ko na siyang pinipilit na kumain. Umiling-iling lamang siya. Naka-isang subo pa lamang ako sa kanya ng umiling siya.
He wants me to lay on the hospital bed beside him. Gusto niya talagang kasama ko siya.
“Hindi ka talaga kakain? Isang kutsara lang ang kinain mo, Claudius!”
“I know and I'm not that hungry..”
I scoffed. “Mabuti nga at hindi ito gulay ang pinapakin ko sa'yo ngayon. Hindi ka ba nagsasawa sa lutong gulay ko, Claudius? Ngayon ka pa aayaw na lechon manok itong pinapakin ko sayo!”
He glanced at the plate I was holding before he shook his head. “That’s why I don't like to eat anymore. It's not vegetables and it's not your cooking. I'll accept anything as long as you make it and that is not an exception.”
“Alam mo ba…parang mas babae ka pa sakin! Kung ako ’yan kakain at kakain talaga!” sabi ko sa kanya.
He pouted but he raised his hand. Kinuha niya sa akin ang plato at siya na ang nagpatong pabalik sa lamesa. He then took my wrist to pull me gently beside him.
“Come on. I want to sleep, Penny…”
Hindi ako nagreklamo at humiga na lang sa kanyang kama. Dinadahan-dahan ko ang aking pag-higa upang hindi masiko o magalaw man ang mga sugat sa kanyang katawan bago ako tuluyang humiga.
He slowly rested his bandaged arm on my tummy before he slowly snuggled on my hair and he breathed slowly.
“Bukas lulutuan kita ng laswa.” Marahan na sinabi ko at inabot ang kanyang buhok para paglaruan at makatulog kaagad siya.
“Hmm…That, I would love that.” He hummed as I caressed his hair as he fell asleep.
“Be careful..Claudius.” sabi ko kay Claudius habang ginagabayan siya sa pag-sakay ng kotse. Kanina sabi niya he wants to drive pero sinermonan ko siya, Callian called for a driver for us and also bodyguards who have their own van behind us.
Nilagyan ko ng unan ang likod ni Claudius at pinasandal siya roon. Dahil na rin ang iilang bala na tumama sa kanya ay sa bandang likod niya pa.
“Relax ka na ba?” I asked him, gently.
He looked at me and smiled before he took my hand. “Better.”
Natatawa akong umiling sa kanya at naupo na din sa gilid niya, the car moved at maya maya ay nasa highway na kami. I felt Claudius head went to my shoulder, napatingin ako sa aming mga kamay na nilalaruan niya.
“Sabihin mo kapag may masakit sa‘yo ha? Para maagapan kaagad natin.”
Tumango naman siya before he talked. “I have this thought recently, that if you want to be a nurse maybe I could be your patient?” hHs eyes looked directly at mine, kumunot ang noo ko sa kanya.
“I'll punch myself everyday and I'll go to the hospital where you work, so you can treat me.”
He said that earned a small smile and a chuckles from me. “Buang, paano kapag mamatay ka?"
“Hindi ‘yan, may nurse naman ako.” he also chuckled when he realized how crazy his thought was.
“Nurse ako Claudius, hindi doctor.”
BINABASA MO ANG
Trouble With The Heir ✓
Romance[ COMPLETED ] Penelope Veena M. Clemonte is frustrated after she got fired from her previous job. She badly needs to work for her father's medical expenses. She prayed that maybe the Almighty wants to provide money for her, and unexpectedly somethi...