Kabanata 24 : MAMA“Penelope, may nakita ako sa newspaper, o my gosh..” Nagising ako sa tawag ni Ate sa aking cellphone. Ni hindi ko pa mabuksan ang mga mata ko nang sinagot iyon habang nakahiga sa wooden sofa namin.
“Sabi raw roon, may fiance na si Claudius..” Tumamlay ang boses ni Ate sa akin. Pinilit kong bumangon kahit na nanghihina pa ang katawan at nahuhulog pa ang mga mata ko.
“Nagulat ka rin ba? It's really not the time to tell you this but I'm also shock. Ako dito literal na nabuga ko ang kape ko sa nabasa, hindi ko alam na may fiancee na pala iyong bos—”
Sumandal ako sa likod ng handrest ng upuan.
“Ate..” I said sleepily.
“Ano?”
“Ang aga pa, mamaya na muna ‘yan..” Matamlay na sinabi ko.
“Ay, nagising ba kita? Pasensya na! Mukhang antok ka pa talaga, sige matulog ka muna! Good morning!”
“Morning..” I replied in my lethargic tone before I pressed the end call button. I put my phone on the table and I instantly noticed a black touch-screen phone laying there. Mukhang mamahalin iyon.
Kumunot ang noo ko, bahagya ko itong inabot pero nabigla nang may naramdaman akong malambot na kumot na nakabalot pala sa akin.
Halos magkabangaan ang mga kilay ko pero nang naalala na darating pala si Papa ngayon ay bahagyang guminhawa ako. Siya siguro ang naglagay ng kumot sa akin. Pero bakit may touch-screen na phone dito? At mukhang mamahalin pa!
Matamlay akong umiling na baka may ginawa na namang kalokohan si Papa. I got up before I folded the blanket before I placed it gently on the chair. I noticed also that the blanket was extra soft and super comfortable. Nakita ko na lumitaw ang brand name na versace nang tinupi ko ito.
Napangiwi na lang ako at naisip na bumili na naman siguro si Papa ng imitation sa palengke para magmukhang mayaman siya.
Tumayo ako at nag-inat ng katawan bago humakbang papunta sa kusina.
My head felt heavy. Anong oras na ba ako natulog kagabi sa kakaiyak? I shakes my head again, internally, don't try to remember it Penelope. Baka malunod at magiba itong bahay mo kapag iiyak ka na naman.
Nang nasa kusina na ako.
May nahagilap kaagad akong malaking bulto, parang deja vu ito, pero iba nga lang ang suot niya, he's wearing a white dress shirt bahagya pang humulma ang mga muscles niya sa braso ng ginalaw niya ito, his hair is perfectly comb sidewards.
Napunta ang tingin ko sa upuan na nasa likod niya and there it is, his black suit.
Naghari din ang pabango niya sa loob ng maliit na kusina namin. His smell blends warm vanilla, amber and nutmeg. His scent is so aromatic that I feel like I could sleep with this scent all day.
Hindi ako nakagalaw sa aking kinatatayuan. Consistence on being shocked and nervous about his sudden appearance. When I think he felt my presence he turned his head and I almost lost a breath when I saw his face.
Oh, put—
He got his bare face. Wala ni anong nilalagay sa itsura niya. Wala na ang mask niya. Ang umiba lang siguro ay ang kanyang buhok kung paano ito sinuklay at pinosisyon. Damn it! His eyes, the bluest eyes I've ever seen, are looking at me right now like I deserve to be served by a Greek God!
“You're awake..”
“Anong ginagawa m-mo dito?” Hindi ko mapigilang tanong, bahagya pang nautal dahil sa lunok ko. My heart keeps beating so loud and then I remember about how I cried last night because of his rumored fiancee.
BINABASA MO ANG
Trouble With The Heir ✓
Romance[ COMPLETED ] Penelope Veena M. Clemonte is frustrated after she got fired from her previous job. She badly needs to work for her father's medical expenses. She prayed that maybe the Almighty wants to provide money for her, and unexpectedly somethi...