(Alexandra POV)
Nag iinat pako bumangon. Tumingin ako sa oras at mag aalas sais na ng umaga. Kaya dumiretso nako ng bangon. Nag toothbrush at hilamos muna ako sa banyo ng kwarto ko bago lumabas. Paglabas ko ng pinto, tum in gil pako at sumilip silip sa pinto ng kwarto ni Sir Nero. Ayos lang kaya sya? Nakatulog kaya sya ng ayos? Naalala ko yung nangyare kagabi. Ng ihatid ko sa pinto si Ma'am Martha. Nagpupunas pa sya ng luha. I wonder kung ano ba talagang nangyare at ganun na lang sila magbangayan. Pupunta sana akong kusina para makapag kape lang ng mabilisan ng masalubong ko si Fred na may dala ring kape.
"Goodmorning"
"Goodmorning"
"Coffee? "
"Oo sana, magtitimpla nako"
"halika ako na magtitimpla"
"ako na lang, maabala pa kita"
"ako na."Nag pout na lang ako at sumunod sa kanya sa kusina at pinanuod siyang magtimpla.
"Pasensya ka na kagabi"
"hm? Alam mo? "
"wala naman akong di nalalaman dito. alam ko nagulat ka pa, masanay ka na, na hindi lalampas ang isang linggo na hindi nagwawala si Sir Nero"Tumungo na lang ako
"bat ganun? Ang dami nya ng pasa at sugat. Tapos lagi syang mainit ng ulo"
"Ang totoo, simula nung mabulag sya, nagkaron na sya ng Anger Issue's. Kung saan yung mga bagay na kahit maliit lang basta na bwisit sya, lumalaki pa"
"ayaw nya rin na pinapa kealaman sya"
"tama ka. Pero wag ka mag alala, hindi naman sya sobrang sama. May reasons lang talaga kaya ganun sya"Tumango tango na lang ako
"oh. Inumin mo na hanggat mainit pa"
"Salamat"
"maliligo at magbibihis lang ako. Maiwan na kita dyan"
"sige"After kong maubos ang kape. Lumabas muna ako para sana makalanghap ng sariwang hangin at mag inat pero nagulat ako ng makita ko si Sir Nero na nakaupo na sa terrace habang umiinom ng tea. Kanina pa ba sya dito? Ang aga naman nya gumising. Lumapit ako ng bahagya sa gilid nya.
"Goodmorning Sir"
Napalingon lang sya ng bahagya pero umiwas din agad.
"dont get too close"
"po? "
"just get 1 step away"Huh? Napakamot ako sa ulo at humakbang nga ng isa palayo sa kanya.
"mukang maaga po talaga kayo nagigising."
"hindi magigising ang hindi nakatulog"
"ha? Hindi kayo nakatulog? "Hindi na uli sya umimik.
"I will kill you if ever may maka alam na ibang tao sa nangyare kagabi"
Napahawak naman ako sa dibdib ko. Kill agad?
"O-oo naman Sir. Bakit ko naman po gagawin yun?"
"Its Nathan's Birthday today"Nagulat ako kaya napalapit ako sa kanya agad
"talaga po? Naku edi dapat mag celebrate tayo Sir! Siguradong matutuwa si Nathan"
" I said 1 step away"Ay oo nga pala.
"Soooo, ano pong plano nyo"
Hindi na naman sya umimik. Ano ba yan? Ang hirap naman makipag usap eh. Maya maya dumating na si Fred na bihis na agad.
Ngumiti sya sakin at lumapit kay Sir Nero."Sir. Ano pong mga gusto nyong bilhin ko? Mas maganda pong maaga akong umalis para hindi pa masyadong crowded"
Tulala lang si Sir Nero na parang nag iisip at hindi sya sinagot. Nagtaka naman si Fred at tumingin sakin na parang nagtatanong kung anong nangyare. Umiling iling na lang ako dahil di ko din naman alam no.
"Get the Car and wait for me"
Nagkatinginan kami ni Fred
"Po? Ano pong ibig nyong sabihin?
BINABASA MO ANG
Mr. Kuripot and his Yaya
RomanceAya a fresh graduate girl meet a blind business man with an attitude. Aya needs a job but supposetedly short of opportunities and apparently become a Yaya for a blind man named Nero. Will their encounters meant to be or just bound to meet on the edg...