*Mr. Kuripot and his Yaya*
Chapter 16 (The Call)
(Alexandra POV)
Pagdating namin sa bahay nila, nagpahuli akong bumaba. Kaya huli rin akong pumasok. Pagdating namin sa loob sinalubong agad kami ni Sir Vhon na mukang naka ready na sa pag alis.
"What took you so long? Kuya! "
"Sorry, may inasikaso lang"
"Okay by the way. Pupunta nakong Airport. Nakahanda na uli ang bags ko. Kung maaga sana kayo edi nakapag kwentuhan pa tayo ng mahaba"
"Nakapag pack ka ba ng pinaluto ko kay Lawrence? "
"Ah yes kuya. Salamat"Bumukas ang pinto ni Nathan at sumilip sya dun. Kaya ako na ang lumapit at sinamahan syang lumabas.
"Nathan. "
"Tito, mag iingat po kayo ha"
"oo naman. Uuwe uli si tito soon. Nag enjoy ka naman sa gala natin diba? "
"opo"Pinisil nya ang pisngi ni Nathan. Tumingin sya sakin kaya ngumiti ako sa kanya.
"Young Lady. Ipagkakatiwala ko na uli sayo ang si Nathan ha. At syempre si Kuya"
Napatingin kami pareho kay Sir Nero. Tumango naman ako.
"Yes Sir. Magiingat po kayo dun"
"Thank you. At wag mong kakalimutan na kapag kaylangan moko tungkol kay Nathan. Wag kang mag atubiling i message ako"
"Yes Sir"
"Good, Thank you"Lumapit sya kila Fred at Sir Vhon.
"Kuya, alam mo na ha. Iiwan na muna uli kita"
Bumuntong hininga si Sir Nero tapos tumango.
"Umuwe ka lang anytime"
"Mamimiss ko na naman kayo. "Tumingin sya saming lahat.
"I wish next time. Hindi ko na kaylangang umalis uli"
"I'll do everything, para makapante nako na dito ka na lang"
"May tiwala naman ako sayo kuya"Niyakap nya si Sir Nero at ganun din ang ginawa ni Sir Nero sa kanya.
"I'm sorry kung hindi kita masasamahan sa ngayun para sa kompanya"
"its okay Vhon. Im okay"Tinapik tapik nila ang likod ng isat isa bago bumitaw sa yakap. Hinawakan nya naman sa balikat si Fred.
"Brother!! "
"Sir. "
"Nakita ko na naman kung pano ka maging mga mata ni Kuya. I really respect your dedication. Sana wag kang mapagod. You know I believe in you. Thank you"
"gagawin ko po yan. Basta mag ingat at alagaan nyo lang lagi ang sarili nyo dun. Hihintayin po namin kayo uli"
"I know you will"Nakakatuwa silang tingnan. Makikita mo talaga na may mga pinagsamahan silang malalim. Nakakalungkot lang isipin na ganun lang kabilis dito si Sir Vhon.
"I have to go. Nakapag paalam narin naman ako kay Lawrence at Ricky kanina. And Nathan? "
Yumuko sya at niyakap ang bata.
"lagi mong aalalahanin ang mga sinabi ko sayo ha. And susundin mo lagi si Yaya Alexandra"
"Opo tito. Ingat po kayo"
"I will"Tapos hinalikan nya sa noo si Nathan.
"Young Lady. Gusto pa sana kitang maka kwentuhan ng matagal. But let's save it for next time"
Natawa ako at sumangayon na lang sa kanya. Kinuha nya na ang bag nya.
"Ihahatid ka na namin ni Fred sa Airport"
"no, Kuya naman. Alam mo namang hindi ako nagpapahatid sa Airport"
"Sigurado ka? "
"Yeah. Of course. Bye na. I really have to go"Sinundan namin sya hanggang terrace hanggang sa makasakay sya sa kotse nya. Kumaway kaway pa kami pati sya bago lumabas ng gate. Napangiti ako. In fairness madali ko syang nakasundo. Pero kahit sino naman siguro, makakasundo nya.
BINABASA MO ANG
Mr. Kuripot and his Yaya
RomanceAya a fresh graduate girl meet a blind business man with an attitude. Aya needs a job but supposetedly short of opportunities and apparently become a Yaya for a blind man named Nero. Will their encounters meant to be or just bound to meet on the edg...