*Mr. Kuripot and his Yaya*
Chapter 40 ( If )
(Fred POV)
Nasa Presinto ako ngayun at kasalukuyan silang naghahanda ngayun sa pag alis papuntang Makati. Kasalukuyan kaming magkausap ni Detective ngayun.
"Detective. Okay na. Naka ban na sya sa paglabas ng bansa. By 10 Am ang flight nya dapat ngayun. 8:30 pa lang. malamang paalis pa lang sya ng hotel nya ngayun."
"oo. May mga naka standby nakong tao malapit sa hotel at sa kasalukuyan walang pa silang nakikitang suspicious movements at hindi pa sya lumalabas ng hotel"
"Mabuti ho kung ganun. Ano hong balita sa asawa ni Mario?"
"Kasalukuyan sya ngayung nasa Shelter. Mabuti na lang naunahan natin sya."May kinuha sya sa desk nya at inilatag yun sa mesa nya.
"Ito ang area nya ngayun. Dito naka standby ang mga tao ko."
"may maitutulong ba ako?"
"You can stay here sa parteng to. Pwede nyang maging route to kapag tatakas sya"
"Okay. I'll be there"
"we need to move now. I'll update you"
"susunod ako detective."Lalabas na sana ako ng office nya pero tumigil ako at bumalik.
"Detective."
"Yes?"
"May suggestion sana ako kung okay lang"Napatingin sya sakin ng seryoso.
"Ano?"
"Hayaan nyo kong kausapin si Mario"Halatang nagtataka pa sya pero hinayaan nya rin ako. Sana lang makatulong.
(Nero POV)
Nasa kotse kami ngayun ni Ricky papuntang presinto. Tinawagan ko narin naman si Fred na papunta nako dun. Pagdating don kalalabas lang ni Fred at paalis narin si Detective at iba pang pulis ayon kay Ricky.
"Sir"
"Fred? Anong balita?"
"Heading na po sila dun"
"tara na sumunod na tayo."
"Sir. Pwede namang wag na kayong sumama. Delikado po"
"Hindi ako mapapakali."Sa huli sumang ayon na lang din sya.
"Ricky."
"Sir?"
"umuwe ka. Bantayan mo ang bahay at si Nathan. Tawagan mo agad ako pag may problema"
"Yes Sir. Mag iingat kayo"Narinig kong umalis na nga sya.
"Tayo na po"
Sumakay na kami ni Fred pareho sa kotse at mabilis nyang pina andar yun. Konting konti na lang at ramdam kong mahuhuli na sya sa bitag. Hindi ako papayag na makakapandamay pa sya.
"Si Mario? Anong ginawa sa kanya"
"Kasalukuyan pong pinakawalan?"
"WHAT?!!!"Nagsalubong ang kilay ko.
"Bakit pinakawalan?"
"Sir wag kayong mag alala. Ako ang may kagagawan nun!"
"WHAT!!!!!"
"Sir, nag dadrive ako wag nyokong gulatin"
"Ano namang pumasok sa kokote mo ha. At pinakawalan mo?"
"Sir magtiwala lang kayo sakin"Nakakunot parin ang noo ko. Susmiyo. Kung ano anong iniisipi ng taong to.
"At ano naman yang balak mo ha"
"Sir. Basta ako ang bahala"Tsk!!!! Mga 20 mins na kaming nananakbo ng magulat ko ng bigla syang pumreno kaya napahawak ako sa harapan ng kotse.
"Anong nangyare?"
"Sandali lang sir ha"Narinig kong binuksan nya ang pinto ng kotse at bumaba kaya bumaba na rin ako.
"Detective. Bat kayo tumigil?"
"May problema"
"ano?"
"wala na daw sya dun. Kagabi pa"Nagulat ako sa sinabi nya at lumapit ako sa direksyon nila
"anong ibig mong sabihing wala na sya dun?"
"Nag report sakin ang tauhan ko. Nagpasok sila ng spy sa loob as hotel personnel. Pero ayon s logbook kagabi pa nag out na sya sa hotel."
"Pano nangyare yun?"
"Ang problema, hindi natin alam kung nasan sya ngayun"
BINABASA MO ANG
Mr. Kuripot and his Yaya
RomanceAya a fresh graduate girl meet a blind business man with an attitude. Aya needs a job but supposetedly short of opportunities and apparently become a Yaya for a blind man named Nero. Will their encounters meant to be or just bound to meet on the edg...