Part 49 (The Gift)

136 4 0
                                    

(Alexandra POV)

"Alex? Bumaba ka na. Kumain ka na. Maleleyt ka na sa trabaho mo"
"Sandali lang"

Nagsuklay nako ng buhok ng mabilisan at kinuha ang bag ko at mabilis ring bumaba ng kwarto ko.

"Ang bagal bagal mo. Ano ka ba? Mapapagalitan ka ni Doc Zenny"
"Nagmamadali na nga ate eh. Nasan ba ang inay?"
"Naku nahila ng nanay ni Lance. May handaan silang pupuntahan"
"ganun? Sinabi mo bang magbalot pag uwe?"
"Che. Mahiya ka naman!"
"hahahha. Sayang din nho."
"Sya nga pala hoy Alex!"

Umupo nako sa mesa

"hm?"
"baka naman. Magtaray ka kay Sir Nero ha"
"huh?"
"Mataas na tao masyado yang boyfriend mo. Wag na wag kang gagawa ng bagay na ikasisira mo"
"Ate naman. Hindi naman ganun si Nero. Mabait yun. Alam mo naman yun eh"
"Nero? At talagang hindi na Sir ang tawag mo sa kanya ha."
"hehe"
"tss. Umayos ka ha"

Tumango tango na lang ako at tinawanan sya tapos kinmain nako agad at nagmamadali na nga ako dahil malelate na naman ako sa trabaho ko. Pagkatapos kong kumain ay nag toothbrush na ako at nagsapatos.

"Ate. Una nako ha"
"o sige sige ingat ka"

Tumunog ang cellphone ko kaya kinuha ko muna sa bulsa ko at tiningnan ng text habang binubuksan ko ang pinto.

"Hm?"

Nakalagay sa text ni Doc Zenny na wag na muna akong pumasok sa trabaho at magiging busy sya ngayung araw. Bat naman ngayun lang nya sinabi sakin. Haysss. Nakapag bihis nako eh.

"Tsk!"

Sasarhan ko na sana uli ang pinto pero...

"Alex"

Napalingon ako sa labas at nandun si Fred na kararating lang.

"Fred? Anong ginagawa mo rito?"
"Papunta ka ng trabaho?"
"ahh. Actually. Busy daw si Doc Zenny eh. Kaya eto magpapalit na uli sana eh"
"Ahhh. Then lets go?"
"ha? Saan?"
"May inaasikaso kasi ako ngayung event sa home for the aged. Hihingi sana ako ng tulong sayo eh"
"hmmm. Ngayun na?"
"oo sana eh.  Okay lang ba?"

Wala namang sinabi si Nero na may lakad kami ngayun kaya pwede naman siguro. Magpapa alam na lang ako sa kanya.

"Sige sige. Magpapalit lang ako"
"okay na yan"
"eh pang clinic-"
"okay lang yan. Tara na"

Hinila nya nako at isinara ko na ang pinto. Tapos pinasakay sa kotse. Sumakay narin sya at may kinuha sa backseat na Coffee.

"o"
"woww. May pa kape"
"na miss ko na yung pagkakape natin sa bahay ni Sir Nero eh"
"haha oo nga nho"

Pinaandar na nya ang kotse.

"Kamusta kayo?"
"hmm? Sinong kami?"
"ni Sir Nero"

Napatigil ako at sumandal sa upuan. Uminom ako sa kape. Tumingin sya sakin.

"Its okay. Alam ko na rin naman"
"ahhh. Okay naman"
"mabuti naman. Wala naman kayong lakad ngayung araw diba? Baka nakaka abala ako"
"Wala naman. Okay lang. Tatawag naman yun kung meron"
"oo nga"

Tumingin na lang ako sa labas at uminom na lang uli ng kape. Bumuntong hininga ako. Medyo may awkwardness sakin. Hindi ko alam kung bakit. After 20 mins. Nakarating na kami sa sinasabi nyang Home for the Aged. Bumaba na kami pareho at pinasunod nyako. Pagpasok palang namin sa gate ay sinalubong na agad sya ng isang lalake kabataan pa ang itsura.

"Kuya Fred!"
"Vien! Kamusta dito?"
"okay lang po"

Lumapit ako.

"Ay sya nga pala. Si Alexandra. Kaibigan ko. Alex si Vien. Sya ang isa sa tagabantay dito na malapit sakin"
"Goodmorning po Ma'am"
"Goodmorning din po"
"Vien si Cho Andoy?"
"Nasa loob pa po"
"Tara"

Mr. Kuripot and his YayaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon