CHAPTER 5: THE COMEBACK

0 0 0
                                    

*pagpasok ni Abby sa kanyang bahay...

Zach: Oh ba't ngayon ka lang dumating?

Abby: Wala eh. Medyo natagalan lang ako sa convenience store.

Zach: Oh ang dami mong pinamili ah. Para sa ano yan?

Abby: Wala. Para malibang ako dito.

"Abby, tulungan mo ako ditong maglinis".

Abby: Na naman. Ugh!

Zach: Abby...

Abby: Pero tinatamad ako eh.

Zach: Tinatamad ka pero nakapunta ka sa convenience store. Ay naku!

Abby: Huhu Kuya naman eh.

Zach: Taguin mo muna yan sa kwarto mo at tulungan mo si mama dun.

Abby: Pero nagpapagaling pa ako...

Zach: Sasabihin na naman ni mama tinatamad ka.

Abby: Sus! Siguro may kukunin ka dito sa pinamili ko noh?

Zach: Sus! Sino naman dyan ang magkakainteres sa pinamili mo? I don't care about it at all.

Abby: Wag kang kukuha dito ng kahit ano Kuya ha? Patay ka sa akin mamaya.

Zach: Oo na sige na. You can have it. Napakadamot naman.

*inakyat na ni Abby ang kanyang mga pinamili sa kanyang kwarto at inilapag nya ito sa kanyang higaan. Pagkalabas nya ay sinarado nya at nilock ang pinto. At bumaba na sya ulit sa hagdan...

*nakita ni Zach na may hawak si Abby na susi

Zach: Aba! Aba! Aba! Wala ka talagang tiwala sa akin eh.

Abby: Syempre naman. Di ko naman masigurado yang katakawan mo Kuya eh.

Zach: Grabe ka! Madamot ka na nga eh.

"Ano Abby! Di mo ba ako tutulungan dito?"

Abby: Oo na. Andyan na.

*umalis na si Abby at tinulungan nya ang kanyang ina sa kusina...

Corinne: Ligpitin mo muna yan. Nakapag almusal ka na ba?

Abby: Di pa nga eh.

Corinne: Saka ka nalang mag-almusal pag natapos mo na akong tulungan dito.

(ABBY POV: Napakaselfish mo naman.)

Corinne: By the way, kailangan mo nang bumalik dun sa apartment natin. Ilang araw ka nang di nakakabalik dun, alam mo ba?

Abby: Pero...

Corinne: Pero ano? Ha? Sabihin mo.

Abby: Pero...

(ABBY POV: Bakit ba ako natatakot? Andyan naman si Ferdie ah. Mababait naman pala sila. Hindi naman sila mga magnanakaw gaya ng iniisip ko. At tsaka para makawala na ako sa bitag ng lintik na buhay nato. Di pa ako nun? Free na ako palagi dito. Diba ang saya nun?)

Corinne: So ano na? Ano na ang iniisip mo? Magtatamad ka pa ba?

Abby: Ha...

Corinne: Alam mo, kung wala kang gagawin dyan sa buhay mo at patuloy kang magtatamad dyan, saan ka pupulutin? Hindi naman palagi na malakas kami ng kuya mo para sa'yo. Kailangan mo ring tumayo sa sarili mong mga paa. Kailangan mo ring dumiskarte para sa iyong sarili. Siguro gustong-gusto mo na lagi kang pinapagalitan eh noh?

Abby: Hindi naman ma.

Corinne: So ano na? Ano na ang desisyon mo? Wag kang magtitinamad babalian kita ng buto.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now