CHAPTER 28: HALFWAY

0 0 0
                                    

*sa kusina, habang nag-uusap sina Abby at Vincent, nakita ni Abby ang weird na expression sa mukha ni Vincent...

(VINCENT POV: See? Nagpapahalata ka na eh...)

Vincent: Madami naman. Bakit?

Abby: M-madami???

Vincent: Oo.

(ABBY POV: Lupa kainin mo na ako ngayon din...)

Vincent: Bakit? May ineexpect ka ba sa isasagot ko ha? Gusto mo oo isasagot ko?

Abby: Ah. Madami nga hihihi.

(VINCENT POV: Hindi mo pwedeng malaman kung sino kami. Baka wala na talagang katahimikan itong buhay namin kapag nalaman mo pa. Sa ngayon, hindi ka pa namin pwedeng pagkatiwalaan...)

(ABBY POV: Bwiset. Ace na sana yun eh. Pero nakikita ko sa mga mata nya, parang dine-deceive nya ako na wala talaga syang alam. Sly fox. Akala mo magpapahulog ako dyan sa mga tingin mo? Never...)

"Guys?"

*nang lumingon sina Vincent at Abby sa nagsalita ay nakita nila si Ferdie na malungkot na nakatingin sa kanila. Nadismaya din si Vincent...

Ferdie: Abby, marunong ka sa mga computers diba?

Abby: Uhm...oo. BSIT course ko eh. Bakit?

Ferdie: Pwede bang patulong sa laptop ko? Di ko kasi mabuksan eh mula pa kanina.

Vincent: Bakit hindi mo nalang yan dalhin sa computer technician malapit sa apartment natin? Magaling pa naman yun magkompuni ng mga laptop na sira.

Ferdie: Eh ang dami nyang costumers ngayon eh. Siguro nagkataon lang talaga na ang dami nyang costumers ngayon. Anyways, busy sya ngayon eh kakagaling ko lang dun. Pero mas busy pa pala kayong dalawa noh? Busy sa masinsinang usapan.

Abby: Hindi. Naglilinis talaga ako dito Ferdie. Sadyang ginulo lang talaga ako ng isang to.

Vincent: Excuse me. Ikaw ang unang nanggulo sa ating dalawa dito. And please, don't act weird. Lalo kang nabubuang nyan eh.

*saka naman tumawa si Vincent at umalis na ng kusina...

Abby: Yah! Bwiset yun...

*di na sya narinig ni Vincent at tuluyan nang umakyat ng hagdan patungo sa kanyang kwarto...

Abby: Uhm. Naglilinis pa ako eh. Okay lang ba kung makapaghihintay ka?

Ferdie: No. I want you to fix it as soon as possible. Gagamitin ko yung laptop ko kaagad.

Abby: Ayy...

Ferdie: Iwan mo muna yang nililigpit mo. And place your things there. Ikukuha lang kita ng maiinom mo. And please, umakyat ka na sa kwarto. Don't worry, it's not locked. Susunod ako dyan.

Abby: Opo.

*saka na lumabas si Abby ng kusina at dumiretso na sa kwarto ni Ferdie. Habang si Ferdie naman...

(FERDIE POV: I will never let anyone take you away from me. Not even Vincent...)

*sa kwarto, habang tinitingnan ni Abby ang laptop ni Ferdie...

(ABBY POV: Ang ganda ah. Burning red. Ano kaya ang sira nito?..)

*nang sinubukan na i-plug ni Abby ang laptop ay doon sya nagulat dahil biglang nag-ground ang kuryente pagsaksak nya...

Abby: AY SHEETTT!!!

*agad na kinuha ni Abby ang kanyang kamay sa saksakan at hinihimas-himas ito dahil sa sobrang kaba. Agad namang pumasok si Ferdie dala ang meryenda ni Abby na cookies at juice...

Ferdie: Bakit? Napaano ka? May masakit ba sa'yo?

*agad na nilapag ni Ferdie ang meryenda ni Abby sa mesa at pinuntahan si Abby upang tingnan ang kamay nito. Pero kinuha din yun ni Abby mula sa kanya...

Abby: I'm fine.

Ferdie: So ano? Anong nangyari dyan sa kamay mo?

Abby: Hayst I think you better start with that...

*saka naman tinuro ni Abby ang saksakan ng laptop ni Ferdie na may leakage ng kuryente...

Ferdie: Hayst darn rats...

Abby: Ano? May mga daga dito na namamalagi?

Ferdie: Yes. It's been yesterday that they are bothering us. Luckily, wala kaming nasira na mga damit. But this is not yet the end. Unless kung mawala sila dito sa apartment namin...

Abby: Hayst this is just what I hate. Rats...

(ABBY POV: And this is why I really hate cleaning...)

Ferdie: Ayaw mo din sa rats?

Abby: Yes. Super. Mga ipis na yan at daga, ayaw na ayaw ko yan sa kanila.

Ferdie: That's too lucky. I think we have the same expression.

(ABBY POV: Ano ba to? Nagpapakilig o nagmamayabang?..)

Ferdie: I really want na mawala sila dito sa apartment, but I can't do anything since I'm really really afraid of them.

Abby: Umm...I'll get it.

Ferdie: Ha?

(ABBY POV: What did I just say?..)

Abby: I'll get it. Leave the house for awhile. Ako na ang bahala sa kanila.

Ferdie: But you just said that you're afraid of the rats.

Abby: Tch eh sa akin din naman ang balik nyan eh.

Ferdie: What?

Abby: Ha? Ah I mean duty ko rin na panatilihin na maayos at maganda ang stay dito sa apartment namin.

Ferdie: Oh. Very good girl.

Abby: Hihihi...

Ferdie: I'll just deal with the boys about this.

Abby: But first of all, deal with this. Hindi ko naman mahahanap ang problema ng laptop mo kapag nanganganib ang buhay ko eh.

Ferdie: Sure, sure. I'll just scan for an electrical tape here.

Abby: Sure.

*saka naman naghanap ng electrical tape si Ferdie para sa kanyang laptop...

(ABBY POV: This is my chance...)

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now