*sa cafeteria, habang kumakain sina Zach at Rachel, hindi pa rin mapakali si Zach at hindi nya ginagalaw ang pagkain nito kaya naman...
Rachel: Babe, stop fidgeting. You're distracting me from eating, you know?
Zach: I don't know. Nabobother kasi ako sa kapatid ko eh. Hindi ko di naman matawagan ang phone nya kasi out of coverage sya.
Rachel: You know what? There are some things that si Abby lang ang nakakaalam.
Zach: Ok lang naman yun. Hindi nya naman na ipaalam sa akin ang lahat-lahat ng ginagawa nya basta ipaalam nya lang sa akin kung nasaan sya o saan sya pupunta. Eh hindi lang naman ako ang nagwoworry sa kanya eh. Baka si mama ay magworry di sa kanya. Ayoko naman na mahirapan pa si mama.
Rachel: You know...Abby is so lucky to have you as his older brother. And I am so lucky to have you as my fiancee.
Zach: So random eh pinapagaan mo lang ang loob ko eh.
Rachel: I'm relieved that it's effective. But to make you feel more relieved, do you know the boyband Boyfriends that debuted in the music industry years ago?
Zach: Oh. I remember kinababaliwan sya ng mga katrabaho ko dati, pero I'm not familiar with those. Parang hindi ko kasi sila nakilala masyado dati. Why?
Rachel: I was the one who managed that group years ago.
Zach: What?! Ikaw?!
Rachel: Ssh...Hindi nila pwedeng malaman na ako yun. I need some privacy too, you know.
Zach: Sorry, sorry. Nadala lang ako. What? How? Paano mo sila nakilala?
Rachel: I have a history of getting into a talent agency because I was so focused on being a great leader to everybody. Everybody in that agency tells me that I am the ace of the company in such a young age, that's why when I was 24 nagkaroon na ako ng pagkakataon na maging manager ng pinakaunang boygroup ng agency, ang Boyfriends. Sila ay kinabibilangan nina Vincent bilang leader, visual, sub-vocalist at center; Ferdie bilang main rapper, main dancer at lead vocalist; France bilang vocalist at visual; Frits bilang main vocalist, at Davin bilang lead rapper at lead dancer. They were so successful at their debut, thanks to my great leadership and guidance. But when they were getting to have their first concert together, hindi na sumipot si France nun at tuluyan na syang umalis ng grupo. At dahil dun, nawalan na ng gana ang ibang myembro ng Boyfriends at tuluyan na silang nadisband after 1 month. Naguilty ako sa sarili ko nun, kasi feeling ko pinabayaan ko ng husto ang grupong pinamahalaan ko sa loob ng ilang taon. Kaya nagdesisyon akong iwanan ang agency na yun. Pero di ko inaasahan na magkakaroon pa rin kami ng komunikasyon nina Vincent. And who knows? Magkukrus pa pala ang mga landas namin nang dahil sa inyong dalawa ni Abby.
Zach: But that doesn't clear my mind. My mind is full of thoughts na baka magkasama nga ngayon sina Vincent at Abby. Isang araw na silang nawawala, at hindi ko talaga pinagkakatiwala ang kapatid ko sa mga lalaking yun.
Rachel: Tch you're being paranoid.
Zach: Paranoid na kung paranoid. Ayoko lang na mapahamak yung kapatid ko. Kahit gaano pa kakulit yun eh mahal ko pa din naman ang kapatid ko noh? Sila nalang kasi ni mama yung natitirang pamilya ko, kaya ayaw na ayaw ko na mapahamak silang dalawa.
Rachel: You know what? Even though na mapapahamak pa sina Vincent at Abby kung magkasama sila, sigurado ako na hinding-hindi papabayaan ni Vincent si Abby.
Zach: And why is that?
Rachel: Because matagal na silang magkakilala. Si Vincent ang nag-iisang apo ng matandang nagmamay-ari dyan sa apartment na tinitirhan nila.
Zach: Ano? Si Vincent na nakatira dun? Apo nina Lolo Alfredo at Lola Marlita? Si Vincent na kilala mo, at si Bensoy na kilala namin dati?
Rachel: Oh. Matagal na pala kayong magkakilala eh. Yes. He is. Sinabi nya sa akin yun bago sila tuluyang lumipat sa apartment na yun. He told me na it really feels good to be back to where he came from.
Zach: Pero bakit? Paano? Teka. Alam na ba ng kapatid ko na sya yung Bensoy na kinaibigan nya noon?
Rachel: I don't know, but Vincent told me everything. From the day she met Abby again, para daw syang nabuhayan ng pag-asa. His long lost friend is back again. Matagal nya nang inaasam na magkita sila ulit. His feelings were genuine back then, that's why I can sense that he will not hurt your sister. Because that's what he promised back then. To stay by your sister's side and to protect her forever.
*wala nang nakapagsalita pa sa kanilang dalawa pagkatapos. Maya-maya...
Zach: I didn't know.
Rachel: Ha?
Zach: All my life I've been protecting my sister from any man na lumapit sa kanila. Tapos they had a strong connection together. Kailangan kong makausap ang kapatid ko. Kailangan nyang malaman ang nalaman ko.
Rachel: Don't worry. We'll find them together. I promise.
Zach: Thanks, love.
Rachel: Now eat. Kailangan mong magpalakas.
Zach: I will, love.
*saka na sila sabay kumain sa cafeteria ng opisina nina Zach...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
AUTHOR'S NOTE:
"Happy Maundy Thursday everyone. I hope that we can all commemorate our Jesus Christ in this Lenten season. 📿🤲"
YOU ARE READING
BOYFRIENDS NEXT DOOR
ChickLitCast of Characters: Vincent Abby Ferdie Frits Davin Supporting Characters: Corinne Zach Manager France Rachel Zei Mina PROLOGUE: A 21-year old Abby, is a very lazy lady. Her mom Corinne and her older brother Zach always scolds her for being so lazy...