*sa labas ng bahay nina Rachel, hinanap ng hinanap ni Abby si Vincent upang ibigay ang juice nito sa kanya hanggang nakita nya ito sa bench ng isang puno...
Abby: Vincent...
*paglingon ni Vincent ay kumaway si Abby at tumabi ito sa kanya sa bench...
Abby: Eto juice oh. Bigay ni Ate Rachel.
Vincent: Thank you.
*ibinigay ni Abby ang juice kay Vincent at uminom na ang dalawa ng kanilang juice...
Vincent: Wow. Iced tea. Paborito ko to ah.
Abby: Ah. So tama nga si Ate Rachel.
Vincent: Si ate talaga. Alam na alam nya talaga ang mga bagay na paborito ko.
Abby: So bakit ka pala naparito?
Vincent: Ha?
Abby: I mean, bakit ka andito sa bench? Hindi ba malamok dito?
Vincent: Hindi naman. Gusto ko lang na magpahangin.
Abby: Ah.
Vincent: Ang hirap na mawalan ng tatay eh noh?
Abby: Oo naman.
*uminom nalang si Abby ng kanyang juice dahil sa awkwardness. Habang umiinom...
Vincent: Buhay pa ba ang tatay mo?
*nabulunan si Abby sa tanong ni Vincent at inubo ito...
Abby: Ano?
Vincent: Ok ka lang?
Abby: Ah oo okay lang ako. Pasensya na.
Vincent: Pasensya na ha? Hindi ko kasi alam na naaawkward ka pala sa mga ganun klaseng tanong.
Abby: Actually, ayoko na sanang pag-usapan ang papa ko eh.
Vincent: Ha? Sorry talaga. Pero maaari ko bang malaman kung bakit? Kung bakit ayaw mong pag-usapan ang papa mo?
*di na nakasagot si Abby at bagkus ay napaiyak nalang ito...
Vincent: Abby, ok ka lang? May masakit ba sa'yo?
Abby: Namatay na kasi ang papa ko...
nung buntis pa si mama sa akin eh...Vincent: Ano?
Abby: Di ko nasilayan ng personal...kahit sa picture...ang mukha ng papa ko...
Vincent: Pasensya na. Wala akong alam sa lahat ng pinagdaanan mo.
*mas lalo pang umiyak si Abby...
Vincent: Oh tama na. Akala ng ibang tao dyan inaapi kita. Tahan ka na nga. Para kang bata kung umiyak eh.
*pinahiran na ni Vincent ang luha sa mga mata ni Abby. Di nila namalayan na nakikita pala ng tatlong boys ang dalawa mula sa bintana ng bahay nina Rachel...
Davin: Sinasabi ko na nga ba eh. Meron nangyayari sa kanilang dalawa na di natin inaasahan.
Frits: Oo nga. Mukhang hindi natin talaga ito inaasahan.
Davin: Si Vincent talaga ang harot eh.
Frits: Oo nga. Pero bagay naman silang dalawa ah. Tingnan mo. Napakacaring ni Vincent kay Abby oh. Sya pa ang pumapahid ng luha para sa kanya.
Ferdie: Caring na yan?
*napatingin sina Davin at Frits kay Ferdie. Nagulat naman si Ferdie sa inasta ng dalawa...
Ferdie: Oh bakit? May masama ba sa sinabi ko ngayon lang?
Frits: Ay! Hindi natin naconsider ang feelings ni Ferdie para kay Abby.
Davin: Tol pasensya na talaga.
Ferdie: Pfft. I can be more caring than him. Di nyo lang alam kung anong mga mabubuting bagay ang ginawa ko na para kay Abby.
Davin: Bakit? Mabuti ka nga ba talaga?
*nagtawanan sina Davin at Frits...
Frits: Ay! Oo nga pala. Sana all eh noh ginawan na ng mabuti ni Ferdie.
Ferdie: Ayan kasi eh. Di kasi kayo naging mabait sa akin. Kaya deserve nyo yan.
Davin: Anong...
Ferdie: Punta muna ako kay Ate Rachel. Boring kayong kausap.
*umalis nalang si Ferdie upang pumunta kay Rachel. Nagulat naman ang dalawa sa kanya...
Davin: Ano? Boring daw tayong kausap?
Frits: Paano naman tayo magiging boring na kausap eh sya lang naman ang di makasabay sa ating dalawa?
Davin: At tsaka tahimik nga lang sya kanina nang nag-uusap tayong dalawa tungkol kina Vincent at Abby ha? Hindi kaya...
Davin/Frits: Nagseselos sya??
*habang sina Abby at Vincent naman sa bench ay nag-uusap na dahil napatahan na ni Vincent si Abby...
Abby: Pasensya ka na ha? Nagmukha akong lasing kakaiyak ko eh.
Vincent: Hindi okay lang. Naiintindihan ko naman eh.
Abby: Pero sa totoo lang, ikaw lang ang nagtanong sa akin tungkol sa tatay ko.
Vincent: Ha?
Abby: Bakit ka nga ba naging interesado sa buhay ko? Hmmmp...
Vincent: Wala. Pumasok lang kasi sa isip ko eh.
Abby: Talaga?
Vincent: Oo. Talaga.
Abby: Talagang-talaga?
Vincent: Oo. Promise.
Abby: Ok. So gusto mong malaman ang tungkol sa tatay ko?
Vincent: Ok lang kung hindi mo kayang sabihin. Naiintindihan ko naman eh.
Abby: Hindi okay lang.
Vincent: Ha?
Abby: Minsan lang may isang tao na nagka-curious sa tatay ko. Kaya feeling ko siguro mapagkakatiwalaan ka pagdating sa tatay ko.
Vincent: Talaga?
Abby: Oo.
(VINCENT POV: Shocks! Mapagkakatiwalaan daw ako.)
Abby: When I tell you about my father, don't interrupt me ha?
Vincent: Ok.
Abby: Magda-drama kasi ako eh.
Vincent: Ha?
Abby: Joke lang hihihi ikaw naman. Di nga ako marunong mag-acting eh.
Vincent: Ah hihihi
(ABBY POV: Waley ang joke ko jongina.)
(VINCENT POV: Joke pala yun. Akala ko nagda-drama na sya eh.)
Abby: So here's what happened to my father...
YOU ARE READING
BOYFRIENDS NEXT DOOR
ChickLitCast of Characters: Vincent Abby Ferdie Frits Davin Supporting Characters: Corinne Zach Manager France Rachel Zei Mina PROLOGUE: A 21-year old Abby, is a very lazy lady. Her mom Corinne and her older brother Zach always scolds her for being so lazy...