*sa labas ng apartment...
Davin: Hehehe first love ka nya?
France: Oo. Bakit? May problema ka ba dun?
"Davin, Davin asan ka na?"
Davin: Oh Lord. Magtago ka muna.
France: Ha? Ha? Ha? Bakit?
*itinago ni Davin si France sa sulok. Maya-maya...
*lumabas si Ferdie mula sa kanilang bahay...
Ferdie: Oh. Wala na sya? Asan kaya si Davin?
*pumasok ulit si Ferdie sa kanilang bahay. Habang kina Davin at France naman...
Davin: This won't do.
*hinila ni Davin si France papalayo sa kanilang apartment...
France: Wait, wait, wait. I need to see Abby.
*sa isang restaurant...
Davin: So Abby is your first love ha?
France: Oo.
Davin: Wow. Ngayon mo pa talaga naisipang pumunta dito.
France: Look, Davin. I've been struggling where have you been. At ganun din kay Abby. And now that I've found her, di mo pa ako papayagan na makipagkita sa kanya.
Davin: It looks like na hindi ka nya kilala eh.
France: We'll see. We will never know if kilala nya pa ako talaga o hindi.
Davin: Well, now is the bad timing dude.
France: What? Why?
Davin: Because she is with Vincent right now.
France: What? Bakit? Sila na ba ngayon?
Davin: Hahaha so ridiculous. Hindi sila noh? At hinding-hindi talaga magiging sila.
France: Ah. What a relief.
Davin: Bakit mo ba gusto na makipagkita sa amin? At kay Abby? Naku, France ha? Ang dami mo na talagang itinatago sa amin.
France: Hindi naman sa itinatago. Di ko talaga alam na makikita ko rin pala kayo at the same time.
Davin: So bakit nga? First of all, kay Abby muna. Kasi di ko kasi alam past nyo eh. Bakit kilala mo sya? Bakit first love mo sya? Kailan mo sya huling nakita? At...
France: Dahan-dahan naman bro. Sasagutin ko lahat yan. Don't worry.
Davin: So bakit nga? I'm running out of time ho.
France: She was my first love in elementary.
Davin: Elementary pa????
France: Oo. She used to tie my shoes when I can't tie them myself. At napakabait nya sa akin. It's not a childhood friend, but we were so really close to each other that we ended up being in a relationship when we went to highschool. But nung trainee days natin, doon na nagkalamat ang relasyon namin. Hindi na kami nag-uupdate ng isa't-isa. At sya na rin ang nagsabi na makipagbreak sya sa akin. I know I was at fault there, kaya I really tried my best na hanapin sya at humingi ng tawad sa kanya. I know na ginawa nya yun upang matuunan ko ng atensyon ang grupo natin. At sinabi nya din sa akin na magiging masaya talaga sya kapag nabalitaan nya na magiging idol na ako. Pero nung hindi na tayo nakapagpatuloy, gusto ko ulit na ibalik lahat ng masasayang alaala na nagawa namin noon. I really should have understood her. Now, di ko na alam kung paano kami makakabawi sa isa't-isa.
Davin: Oh...
France: Now, Davin. Can you help me upang makabawi sa kanya? Kasi I really want to say sorry to all of you. I let you down.
Davin: No, no. France, I...
France: Please, Davin.
*hinawakan ni France ang mga kamay ni Davin...
France: Can you do it for me?
*napabuntong-hininga nalang si Davin sa pakiusap ni France. Pagdating ni Davin sa kanilang apartment...
*nakita nya si Abby na paalis na din sana
Davin: Hi...
Abby: Oh. Hi, Davin. Bakit?
Davin: Ah. May naghihintay kasi sa'yo sa labas eh. Gusto ka daw makausap.
Abby: Ha? Sino?
Davin: Ayaw nya daw ipaalam ang pangalan nya eh. Baka di mo daw sya siputin sa labas.
Abby: Ok...thanks...
*paalis na sana si Abby pero...
"Abby?"
Abby: Ha?
*bumaba si Vincent mula sa hagdan...
Vincent: Where are you going?
Abby: Ah. May naghahanap daw sa akin sa labas sabi ni Davin. Di ko alam kung sino kaya sisiputin ko muna sya.
Vincent: Okay. Go on.
*lumabas na si Abby sa apartment. Nilapitan naman ni Vincent si Davin...
Vincent: Sino yung naghahanap sa kanya?
Davin: E...ewan ko dun..Di ko naman kilala kung sino ang mga kilala ni Abby eh...
*nakitang grabe ang kaba ni Davin...
Vincent: Hoy!!
Davin: Ay jusko jusko!!! Po?
Vincent: Alam kong nagsisinungaling ka. Sino yun ha? Sabihin mo!
*palihim pala na nakikinig si Ferdie mula sa hagdan...
Vincent: Ikaw Davin ha? Pag di mo sinabi kung sino ang naghahanap kay Abby, malilintigan ka sa akin.
Davin: Ah. Oo na. Oo na. Si France yun. Sya ang naghahanap kay Abby.
Vincent: Davin, itigil mo yan. Di magandang biro yan.
Davin: Sya nga yun. Maniwala ka sa akin. Tandang-tanda ko pa ang mukha nya. Sya nga yun.
Vincent: Bakit nya hinahanap si Abby? Magkakilala ba sila?
Davin: Oo.
Vincent: Pwes kaano-ano nya yun ha? Sabihin mo ngayon din!
Davin: First love nya.
Vincent: Fi...first love?
Davin: Oo. Yun ang sabi ni France sa akin. At alam kong totoo ang mga sinasabi nya.
Vincent: Well, how could you know na totoo ang mga sinasabi nya?
Davin: Well...
Vincent: Tabi!
*tumabi na si Davin at lumabas na si Vincent sa kanilang apartment...
(FERDIE POV: First love? That means...)
*galit na galit na lumabas si Vincent sa kanilang apartment. Pagkakita ni France sa kay Vincent ay inakbayan ni France si Abby hanggang sa huminto si Vincent sa harapan nila...
*nagkatiningan sina Abby at Vincent sa isa't-isa...
Abby: What... what's going on?
Vincent: Let her go.
France: I won't.
Abby: No, please stop. I...
Vincent: I SAID LET HER GO!!!
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
Next chapters will be updated every other Monday.
YOU ARE READING
BOYFRIENDS NEXT DOOR
ChickLitCast of Characters: Vincent Abby Ferdie Frits Davin Supporting Characters: Corinne Zach Manager France Rachel Zei Mina PROLOGUE: A 21-year old Abby, is a very lazy lady. Her mom Corinne and her older brother Zach always scolds her for being so lazy...