*sa kina Zach, nang dumating na si Rachel...
Zach: Oh babe napaano na yung kapatid ko? Ok lang ba sya?
Rachel: Pfft no need to worry about. B
Nagulat lang sya sa mga merch at photocards ng EXO na nakalagay sa wall at sa kwarto ko.Zach: Tch yang kapatid ko talaga oo. Alam nyo, bukambibig nya sa bahay na yan eh yung mga KPOP² na yan. Ewan ko nga kung ano ang nakukuha nya sa mga KPOP² na yan eh.
Rachel: Intindihin mo nalang. Alam mo naman na yan lang ang libangan ng mga dalaga ngayon diba? Mabuti nga si Abby eh KPOP lang ang kinababaliwan yan. Naku! Pag wala pa yang KPOP na yan, baka sa bar na at kulungan mo na makikita palagi ang kapatid mo.
Zach: Ayy parang papayagan ko naman ang kapatid ko na mapunta dun.
Frits: Talaga ba kuya? Tingin ko wala namang masama dyan sa KPOP na yan.
Davin: Meron. Madami kayang mga bagay na masama kapag sobra.
Ferdie: Tama nga naman.
Zach: Teka. Anong oras na ba?
Frits: 9:30 palang kuya.
Zach: Ah ganun ba? Tch may 2 oras at kalahati pa tayo para maglaro. False alarm lang pala yun. B*bo kasi yung kapatid ko eh. Tara maglaro na tayo. Wag nyo nang pansinin ang kapatid ko. Maglaro nalang tayo.
Lahat: Sige.
*naglaro sila ng naglaro. Mamaya mga alas-12 na ng hatinggabi, dumating na si Corinne upang sunduin si Zach sa paglalaro...
Zach: Aalis na tayo ma?
Corinne: Oo. Tawagin mo na ang kapatid mo at uuwi na tayo.
Zach: Sige. Abby! Abby, uuwi na tayo!
"Sure. Sandali lang."
Rachel: Maraming salamat talaga tita sa pagpunta dito.
Corinne: Ok lang iha. Sorry talaga sa nangyari sa tatay mo ha?
Rachel: Ok lang po tita. Alam ko naman na hindi na din gusto ni papa na tiisin ang sakit nya. Di ko rin naman masisisi si papa.
*maya-maya ay lumabas na si Abby sa bahay ni Rachel at pinuntahan na sina Zach...
Abby: Uuwi na po kami ate Rachel. Condolence.
Rachel: Sige, Abby.
Vincent: Sasabay nalang kami sa inyo.
Lahat: Ha?
Vincent: I mean, sasabay kami sa inyo pauwi. May sasakyan din naman kami kaya susunod nalang kami sa inyo.
Lahat: Ha?
Ferdie: What he means is uuwi na din kami ngayon. Since napagkasunduan namin na 12 na din umuwi para naman makapagpahinga kami para bukas.
Rachel: Pasensya na talaga tita ha? Na hindi na namin kayo nakakwentuhan. Nagyayaan kasi sila na maglaro eh kaya ayun pinagbigyan ko na din.
Corinne: Ok lang iha. Nakahanap na din naman ako ng mga bagong kumare doon eh hihihi.
Rachel: Abby?
Abby: Yes ate?
Rachel: Pagkatapos ng kasal ko ay ibibigay ko sa'yo ang kalahati ng merch at photocards ko ng EXO. Matatagalan lang ng kaunti eh. Tingin mo ba makakahintay ka ng ganun katagal?
Abby: No worries ate. Take your time hihihi. Hindi naman ako nagmamadali eh hihihi.
(ZACH POV: Merch...)
Corinne: Sige. Uuwi na kami iha.
Vincent: Uuwi na rin kami ate.
Corinne: Oh. Uuwi na kayo?
Frits: Oo ate eh. Mukhang natatakot kasi ang boss namin na may makita kaming hindi maganda sa daan eh. Alas dose na rin naman ngayon hahaha.
Vincent: Yah. Eh kayo pa nga ang mas mukhang takot sa akin. Ang yayabang nyo.
Rachel: Ah. Sige². Mag-iingat nalang kayo sa pagbyahe. Salamat sa pagpunta.
*saka naman nilapitan ni Zach si Rachel at hinalikan ito sa noo...
Zach: We'll be back.
Rachel: Yah. How could you do that in front of crowd?
Zach: I don't care. I don't care what they think. Alam naman nilang lahat na boyfriend mo ako.
Rachel: Oh sige na. Sige na. Baka hinihintay ka na ng mga kasamahan mo.
Zach: Sure. Goodbye and take care.
Rachel: Goodbye and take care as well.
*saka na umalis sina Abby pati na rin sina Vincent sa bahay ni Rachel upang umuwi. Habang bumabyahe na sina Zach sa sasakyan...
Zach: Yah. How could you even shout at the funeral? Hindi ka ba tinuruan ng respeto ha?
Abby: Yah. Nagulat lang ako sorry. At pagbutihin mo na nga yang pagdadrive mo dyan. Antok na antok na ako dito sa likod eh.
Zach: Edi matulog ka muna dyan. Dami mong reklamo.
Abby: Sige.
*patulog na sana si Abby nang...
Zach: Oo nga pala.
Abby: Yes?
Zach: Ano nga pala yung sabi ni Rachel na ibibigay na nya sa'yo ang iba nyang merch sa EXO pagkafapos ng kasal namin?
Abby: Eh kasi daw, nagseselos ka kasi ang gagwapo ng mga EXO kaysa sa'yo. Kaya ayun, magpaparaya na sya sa pagiging fangirl nya.
Zach: Ah. Buti naman...
Abby: Okay. Now patulugin nyo na ako please? Antok na antok na talaga ako as in.
Zach: Okay. Ma, may mga tanong ka pa sa kanya?
*nang malingon ng saglit si Zach sa nanay nya sa passenger's seat ay nakatulog na ito...
Zach: Okay na matulog ka na.
Abby: Okay.
*nagsimula nang mahiga si Abby sa likod...
(ABBY POV: I need to find out who they are. Tomorrow...)
*nakatulog na si Abby sa sasakyan...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
BOYFRIENDS NEXT DOOR
ChickLitCast of Characters: Vincent Abby Ferdie Frits Davin Supporting Characters: Corinne Zach Manager France Rachel Zei Mina PROLOGUE: A 21-year old Abby, is a very lazy lady. Her mom Corinne and her older brother Zach always scolds her for being so lazy...