CHAPTER 7: MONICA

0 0 0
                                    

*sa kwarto ni Vincent...

Abby: Monica? Ah...eh...Hindi ko alam ang sinasabi mo.

Vincent: Wag ka nang magkaila. Alam kong kilala mo ako.

Abby: So what naman kung kilala kita ha? Baliw ka. Tumabi ka nga at babangon ako.

*babangon na sana si Abby pero pinahiga pa rin ito ni Vincent...

Vincent: Saan ka pupunta ha?

Abby: Bwiset ka! Pag ako talaga nakabangon dito, ipapakulong kita.

Vincent: Sige. Ipakulong mo ako. Pero sa tingin ko, hindi mo ako kaya.

*sa sala, dumating na si Ferdie nang biglang...

*di nya nakita si Abby

Ferdie: Abby? Abby? Abby, asan ka?

*sa kwarto ni Vincent, narinig ng dalawa si Ferdie...

Abby: Ferdie!!! Ferdie, andito ako!!!

*tinakpan ni Vincent ang bibig ni Abby...

Vincent: Tumahimik ka.

*nakuha ni Abby ang kamay ni Vincent sa bibig nito at sumigaw...

Abby: Ferdie!!!! Ferdie, tulungan mo ako!!!!

*narinig ni Ferdie ang sigaw ni Abby...

Ferdie: Si Abby yun ah. Humihingi sya ng tulong? Sa kwarto ni Vincent? Oh no...

*nagmamadaling pumunta si Ferdie sa kwarto ni Vincent...

"ABBY! ABBY, ANDITO NA AKO!!!"

Abby: Andito ako sa kwarto...

*tinakpan ni Vincent ang bibig nito...

Vincent: Diba ang sabi ko sa'yo tumahimik ka???

*nakuha ulit ang kamay ni Vincent sa bibig ni Abby...

Abby: Lagot ka ngayon. Bleeeh!

*naitulak ni Abby si Vincent at nahulog si Vincent sa may higaan nito. Pagbukas ni Ferdie ng pinto ng kwarto...

*nakita ang sitwasyon ng dalawa

Ferdie: Luh. Ano tong?....

*pinaghanda ng tubig na maiinom ni Ferdie si Abby sa sala...

Ferdie: Sorry talaga Abby ha? Dapat nalang talaga di na ako umalis sa bahay.

Abby: Ok lang Ferdie. At least dumating ka rin naman sa huli eh.

Ferdie: Kahit na. Nakokonsensya pa rin ako sa ginawa ko.

*hinawakan ni Abby ang kamay ni Ferdie...

Abby: Di mo naman kailangan na sisihin ang sarili mo, Ferdie. I'm fine. Salamat sa tulong. At sa tubig.

Ferdie: Hihihi you're welcome

*natuwa ang dalawa habang minamasdan sila ng palihim ni Vincent...

(VINCENT POV: May isang babae talaga na sumira sa lahat ng plano ko para sa amin lahat. Si Monica ang tinutukoy ko.)

*****REWIND*****

*5 years ago, nung trainees pa ang magbabarkada para sa isang boy band group...

***VINCENT POV***

Malapit na sana kami sumikat noon. At bilang leader ng grupong ito, ako ang naatasan na maging ehemplo sa mga kasamahan ko. Pero binigo ko sila. Nang dahil lang sa isang babae.

Magkakafirst ever concert na sana kami nang...

*sa backstage...

Ferdie: Wala pa ba si Vincent?

Davin: Wala pa eh.

Frits: Naku! Kinakabahan na ako eh.

Orin: Wag kayong mag-isip ng negatibo. Makakaabot din sya.

Frits: Hayst sana.

Nasa date ako nun. Hinihintay ko na dumating si Monica. Ilang oras na akong naghintay sa kanya hanggang sumapit ang gabi. Pero hindi pa rin sya pumunta. Tinatawagan ko ang kanyang cellphone pero hindi na sya makontak. Nang biglang...

*may nagring sa cellphone ni Vincent, sinagot nya ang tawag...

*sa phone

Vincent: Hello, Ferdie?

Ferdie: Nice try, dude. You wrecked our future.

*pinatay agad ni Ferdie ang cellphone nito...

Vincent: Oh no!!!

Nakalimutan ko pala na may concert kami sana na gagawin. At first ever concert pa namin nun as a group. Dali-dali kong pinuntahan ang concert ground, pero wala nang katao-tao dun sa lugar. No way. I have let my fellow members down. I am not a good leader after all. Kaya naman nagrequest nalang ako na magdisband ang grupo. Since there is no chance left for us. Lalo na sa akin. I am a big failure. I made a big mistake. I don't deserve to be in this group.

But my fellow members approached me, and they realized that I was sorry for what happened. I don't trust them anymore. I don't want to approach anyone now. Itatama ko na ang pagkakamali ko. Ang pagkakamali na pinagsisihan ko sa buong buhay ko. And this time, there is no distractions to follow. I'm making sure of it. Right now.

*****PRESENT*****

*kinabukasan, habang naglilinis si Abby ng mesa ni Vincent, pumasok si Vincent...

Vincent: You're not Monica at all, don't you? Bakit di mo sinabi sa akin kaagad?

*di nagsalita si Abby...

Vincent: Bakit ka andito? Kailangan mo ba ng pera?

(ABBY POV: Ugh! This man...)

Vincent: Ano ba? Magsalita ka!

*nainis si Abby sa narinig at paalis na sana nang biglang syang hinawakan sa braso ni Vincent...

Vincent: Ah...sorry nga pala.

(ABBY POV: So...sorry?)

Vincent: Di ko sinasadya ang nagawa ko sa'yo kahapon. Sadyang napraning lang ako sa naramdaman ko kahapon. Akala ko ikaw ang taong kinamumuhian ko hanggang ngayon. I'm sorry. Magalit ka kung gusto mong magalit. Pwede mo akong saktan. Sasaluhin ko ang lahat ng galit mo. Pero totoo itong mga sinasabi ko sa'yo ngayon. Sana mapatawad mo ako.

*nabitawan ni Vincent ang braso ni Abby...

Abby: Tumabi ka.

Vincent: Ha?

Abby: Ang sabi ko, tumabi ka! Tapos na ako dito.

*tumabi na si Vincent at umalis na si Abby sa kwarto ni Vincent. Pero paglingon nya sa kanyang mesa...

Vincent: Wow. Tapos na daw sya pero naiwan nya ang basahan nya dito.

*napabuntong-hininga nalang si Vincent sa nakita. Habang pagbaba naman si Abby sa hagdan...

*biglang may humawak sa kanyang braso

Abby: Oh! Ah ikaw pala Ferdie. Sorry kung nagulat ako ha?

Ferdie: Maaari ka bang makausap kahit saglit?

Abby: Ha?

Ferdie: Pwede ba?

Abby: Ah...oo naman siyempre.

Ferdie: Sa labas sana kung pwede.

Abby: Su...sure.

*lumabas na sina Ferdie at Abby sa bahay...

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

Next chapters will be updated every other Monday.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now