*sa isang mesa habang nakahilera na silang pito para sa paglalaro ng Lucky 9, magkatabi ang magpartner na sina Frits at Davin. Tapos katabi nila ang magpartner na sina Zach at Rachel. Habang sa kabilang seat naman nakaupo ang magkakampi na sina Abby, Ferdie at Vincent. Nang dumating si Corinne sa kanila...
Corinne: Wow. I didn't know na may time pa pala kayong maglaro ha?
Rachel: Uuwi na po ba kayo tita?
Corinne: Sana. Eh maglalaro pa naman kayo eh. Hahayaan ko muna kayo na mag-enjoy.
Zach: Mama, eh anong oras po ba tayo uuwi?
Corinne: Mamaya mga 12.
(ABBY POV: Tss sabay din kami sa kanila hay naku...)
Rachel: Bakit po uuwi po kayo mga 12? Akala ko po sa umaga pa po kayo aalis.
Corinne: Hay naku, Rachel. Kung tutuusin nga, ni ayoko pa naman na umuwi mamaya. Pero maaga pa kasi ako bukas eh. May duty pa etong jowa mo bukas eh.
Rachel: Ah. May duty ka pala bukas beh?
Zach: Ayst nakalimutan ko. Sorry talaga bebe ha? Gugustuhin ko man sana na umuwi ka pero...
Rachel: Ssh. Okay lang. Pwede mo naman ako puntahan kahit kailan mo gusto eh. Basta unahin mo muna ang trabaho mo, okay?
Zach: Sure babe. Thank you. Actually, ako dapat ang umiintindi sa'yo eh. Pero parang baligtad naman ang nangyayari sa atin ngayon.
Rachel: Baliw ka talaga. Inintindi mo naman ako kanina ah. Kaya we're even now, you know?
Corinne: Sige. Tatawagin ko lang kayo mamaya kapag uuwi na tayo. Kakausapin ko lang muna ulit ang mama ni Rachel.
*nakita ni Corinne na di umiimik si Abby...
Corinne: Oh bakit hindi umiimik yang kapatid mo? At bakit pinapagitnaan sya ng dalawang lalaking ito? Zach, pinapabayaan mo ba itong mga kapatid mo ha?
Zach: Hindi po. Mga kaibigan po namin sila.
Rachel: Oo nga. Silang apat. Sila ang nakatira sa apartment nyo, tita.
Corinne: Ano? Sila?
(CORINNE POV: Ha? Eh hindi naman sila ang umalok sa apartment namin ah. At tsaka mukhang familiar ang mga mukha nila...)
Zach: Pasensya na po mama. Na hindi namin sila naipakilala sa inyo.
Abby: Mama?
Corinne: Oh bakit?
Abby: Mukhang masama po ang pakiramdam ko eh. Pwede magbabanyo muna ako?
Corinne: Oh. Eh bakit sa akin ka nagpapaalam? At tsaka ang dumi-dumi mo talaga anak.
Abby: Mama naman. Ayan ka na naman sa pamimilosopo mo.
Zach: Abby...
Abby: Tabi! Tabi! Padaan ako dali!!
*agad naman na tumabi sina Ferdie at Vincent, pati na rin si Corinne at lahat ng tao na nakaharang sa dadaanan ni Abby. Nang makaalis na sya sa kanyang inuupuan...
Davin: Abby, hihintayin ka pa ba namin na bumalik?
Abby: Hindi na. Ayoko nang maglaro. Kayo nalang dyan.
Davin: Okay.
*agad nang umalis si Abby upang pumasok sa bahay nina Rachel...
Zach: Anong nangyari dun?
Corinne: Aalis na ako nak ha?
Zach: Oo ma.
*umalis naman si Corinne sa kinaroroonan nila upang puntahan ang mama ni Rachel...
Zach: Anong nangyari dun sa kapatid ko? Mapuntahan nga.
*tatayo na sana si Zach sa kanyang kinauupuan nang bigla syang pigilan ni Rachel...
Rachel: Wag mo nang puntahan yun. Mamaya baka nag mood swings lang yung kapatid mo.
Zach: Pero...
Davin: Maglaro nalang tayo dito, Kuya Zach. Sayang naman kung masisira lang ang laro natin diba?
Frits: Oo nga. Di pa nga tayo nag-uumpisa eh.
Ferdie: Oo nga Kuya. At tsaka...
*inakbayan ni Ferdie si Vincent...
Ferdie: By pair na din naman kami ni Vincent eh. Hindi na kami talo hahaha.
Rachel: Babe, wag mo namang sirain ang laro natin oh? Andito na tayo eh. At tsaka para maka-bonding ko na din tong mga alaga ko. Tutal ang tagal-tagal ko na din naman na hindi sila nakakasama eh. Diba guys?
Lahat: Opo, ate.
Rachel: Diba?
Zach: Hayst oo na. Pero one game lang ha? Pupuntahan ko kaagad ang kapatid ko.
Rachel: Babe naman...
Zach: Oo na. Lalaro tayo hanggang alas dose. Masaya na kayo?
Lahat: Oo. Masayang-masaya.
(ZACH POV: Hayst oo nga. Halatado naman. Tss...)
*nagsimula nang maglaro ang anim ng Lucky 9. Habang di naman nila alam na nakatunganga si Abby sa kanila mula sa kwarto ni Rachel. Habang si Abby naman sa kwarto ni Rachel...
Abby: Hayst mukhang mas masaya pa sila maglaro nung nawala ako eh. Hayst...
*tumayo si Abby sa higaan ni Rachel at nagsimula syang magmasid-masid sa kwarto ni Rachel. Ang kwarto ni Rachel ay color pink na wallpaper, at puro girly ang kanyang mga gamit...
Abby: Hayst mukhang napakagrabe talaga ng hardwork ni ate Rachel upang gawing ganito ang kwarto nya. Hayst kailanman talaga ay hinding-hindi ko sya mapapantayan. Eh tinatamad ako eh. Ano ba?
*habang naglilibot-libot si Abby sa kwarto ni Rachel ay biglang may tumawag sa phone nya. Nang sinagot nya ang tawag...
*sa phone
ABBY:
Hello, bessy. Gising ka pa?MINA:
Hoy! Kasama mo pala ang mga hotties dyan eh hindi ka man lang nagsasabi sa akin.ABBY:
Ha? Anong ibig mong sabihin?MINA:
Yung mga hotties na nakatira dyan sa apartment mo. Tss hindi mo man lang sila pinakilala sa akin. Akala ko ba friends tayo ha?(ABBY POV: Hotties mo mukha mo...)
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
BOYFRIENDS NEXT DOOR
ChickLitCast of Characters: Vincent Abby Ferdie Frits Davin Supporting Characters: Corinne Zach Manager France Rachel Zei Mina PROLOGUE: A 21-year old Abby, is a very lazy lady. Her mom Corinne and her older brother Zach always scolds her for being so lazy...