CHAPTER 31: VINCENT'S OTHER SIDE

0 0 0
                                    

*sa Zabroso's restaurant, habang hinatid na ni David ang order nina Vincent at Abby na pizza...

David: Here's your order. One pepperoni pizza and one ham and cheese pizza.

*saka na nilapag ni David ang pizza na order ng dalawa...

Vincent: Thank you tol.

Abby: Thank you.

Vincent: Ah. Gusto mo bang mauna Abby na maghugas ng kamay?

Abby: Hindi okay lang. Ikaw na muna ang mauna.

Vincent: Baka kasi mapagsabihan ako ng barkada ko dito sa tabi na hindi ako gentleman eh.

David: It's okay. Gusto ko din naman na makilala itong kasama mo eh.

Vincent: Ok. But not too close ha?

David: Arasso.

Vincent: Abby?

Abby: Sure.

*saka naman umalis si Vincent upang maghugas ng kanyang kamay...

Abby: Maupo ka muna.

David: Sure.

*saka naman umupo sa upuan ni Vincent si David...

David: So how did you know each other? Ngayon lang kasi kita nakilala eh.

Abby: Uhm we own their apartment na tinitirhan ngayon.

David: Really?

Abby: Oh bakit gulat na gulat ka dyan? Tsaka akala ko ba English na English ang pananalita mo. Bakit biglang nag-Tagalog ka?

David: I learn a lot from them. Starting from learning how to speak Tagalog to having a simple conversations with Filipino people.

Abby: Ah. So matagal na pala kayong magkakilala?

David: Yes. Since they were trainees.

Abby: Trainees?

(ABBY POV: I knew it...)

David: Yes. You know what? I think my man really likes you.

Abby: Me? Hahaha paano mo naman nasabi yan?

David: Kasi mga espesyal na tao lang sa buhay nya ang dinadala nya dito. It is so romantic here kasi eh. Kaya madaming couples ang nagpapareserve dito lalo na kung month of love.

Abby: Ah. Hahaha meron bang ganun?

David: Oo naman. Kaya naman...

*saka na bumulong si David sa tenga ni Abby...

David: I will make him jealous for real.

Abby: Ha?

*sa handwashing section, nang lumingon na si Vincent sa mesa nila nang matapos na syang maghugas ng kanyang kamay...

(VINCENT POV: Yah. Why so close? Hay naku...)

*saka na lumapit si Vincent sa kina David at binulungan nya si David sa tenga...

Vincent: Yah. You're too close.

David: Yah! You scared me.

*saka naman napatawa ng palihim si Abby sa kanilang dalawa...

Vincent: You deserve it.

David: Yah. Para namang di tayo magkaibigan nyan eh.

Vincent: Sabihin mo lang kung kailan ang day-off mo. Upang makagala din tayo paminsan-minsan arasso?

David: Arasso. Sige na. Magtatrabahobpa ako eh. Bye Abby. Nice meeting you.

Abby: Nice meeting you too.

David: See yah.

Abby: See yah as well.

*saka na umalis si David upang magserve pa ng kanyang mga customers. Habang sina Vincent at Abby naman...

Vincent: Maghugas ka na ng kamay. Kamay lang ha? Pagkatapos mo ay bumalik ka kaagad dito.

Abby: Yah. Para kang nanay ko. Bakit? Sa tingin mo ano naman ang gagawin ko bukod sa paghuhugas ng kamay ko ha? At bakit parang takot ka na mawala ako?

Vincent: Ah...eh...

Abby: Crush mo ko noh?

Vincent: Yah. Don't be so absurd of yourself. Nagugutom na ako kaya dalian mo na. Dali.

Abby: Arasso. Hintayin mo ako ha?

Vincent: Oo.

*saka na umalis si Abby upang maghugas ng kamay. Habang naghuhugas sya ng kamay...

(ABBY POV: Trainees? Well, that does make sense. Trainees ang tawag sa mga tao na naghahanda para sa isang boyband diba?..)

*saka na umalis si Abby sa handwashing area pero paglingon nya sa kanilang mesa ay wala na si Vincent sa kanilang mesa...

Abby: Yah. Diba ang sabi ko sa kanya hintayin nya ako? Saan naman kaya pumunta ang lalaking yun?

*habang si Vincent naman sa labas ng mall. Sa may parkingan ng sasakyan...

Vincent: How have you been?

Babae: I'm fine. Ikaw? How have you been?

Vincent: I'm fine as well.

Babae: I know you're not.

Vincent: Monica...

Monica: I came here from America to see you. I didn't know you were having your own happy life na wala ako.

Vincent: It's not what you think.

Monica: Kanino yung isang pizza kanina? Diba ang sabi mo sa akin mga espesyal na babae lang ang dinadala mo dun upang kumain? Then who is this person now?

Vincent: She's not my special someone.

Monica: I hope that it's not what I think. Vincent, I am still in love with you over these years. Sinubukan kong kalimutan ka for two years pero nabigo ako. Wala nang katulad mo na babago sa buhay ko. Wala nang mas hihigit pa sa pagmamahal na ibinigay mo sa akin dati.

*saka naman natahimik si Vincent sa sinabi ni Monica, ang ex nya for two years. Habang si Abby na naghihintay pa rin kay Vincent sa Zabroso's...

Abby: Nasaan na kaya yun? Nagugutom na ako eh. Matext nga kaya sya.

*saka na nagtext si Abby sa kay Vincent. Nang makadating kay Vincent ang kanyang text...

Vincent: Oh si...

*di na nakapagsalita si Vincent nang halikan sya ni Monica sa parkingan ng mall. Nagulat sya sa nangyari at naiwan nya pa ring nag-iisa at naghihintay sa kanya si Abby sa Zabroso's...

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now