CHAPTER 10: VINCENT VS. FRANCE

0 0 0
                                    

*nagulat sina Ferdie, Frits at Davin sa sigaw ni Vincent kaya lumabas sila ng apartment at pinuntahan ang tatlo. Pagdating nila...

Ferdie: Wait, what's going on?

*nakita nila ang sitwasyon...

France: Uh...Abby?

Abby: Ha?

France: Balik nalang ako next time ha? Mukhang bad timing kasi ako ngayon eh.

Abby: Eh ano lang ang pinunta mo dito?

France: Gusto ko lang kayong kamustahin? Pero tapos ko na kayong kamustahin kaya paalam na sa inyo. Bye.

*natatarantang umalis si France. Lumingon naman si Abby sa apat at nagulat ito sa nangyari. Maya-maya, sa bahay ni Abby...

*sa phone

Mina: Ano? Nagpakita sa'yo si France kanina?

Abby: Oo eh. At alam mo kanina, pagkakita ni Vincent sa amin ng France na magkasama. Nagalit tuloy sya at nasigawan nya pa si France. Ewan ko kung bakit pero gulat na gulat talaga ako kanina. Buti pa nga na nakapagsalita ako ng maayos eh. Habang si France kanina, nataranta talaga sya at umalis.

Mina: Oo nga. Eh sino nga ba hindi matataranta dun eh sinigawan ka na nga sa harapan mo? So ano ang nafeel ng apat kanina bessy? I wanna know, I wanna know.

Abby: Wala lang. As in gulat. Pero ang pinagtataka ko lang kanina bessy, bakit ganun nalang ang reaksyon ni Vincent nang makita nya si France kanina? Hindi naman siguro na nagseselos sya noh?

Mina: Or maybe yes.

Abby: Yes? Ha? Ano?

Mina: Maybe nagseselos nga talaga si Vincent kay France.

Abby: Luh. Haha paano mo naman nasabi yan?

Mina: Diba nga ang sabi mo sa akin? Naging close na kayo ni Vincent umpisa nung ginamot mo ang sugat nya at tinulungan mo pa sya sa project nya. Maybe gusto nya na kasama ka nya palagi. At hindi nya na gugustuhin na mawalay ka pa sa kanya.

Abby: Yuck! Ano to? Fairytale? Tsk! Bawal ako dyan. Hindi ako mahilig sa ganyan. At tsaka ano ang makukuha nya sa akin? Eh hindi naman ako kagandahang babae. Napipilitan pa rin ako na maglinis ng kanilang apartment eh.

Mina: Hay naku bessy. Ewan ko nalang sa'yo. Eh wala naman tayong kaalam-alam sa past nila diba? Ano ba ang malay natin na baka nagkaaway sila dati?

Abby: Maybe. Pero baka nga nagkaaway sila dati. Kasi napakayabang talaga nyan ni Vincent eh. Malamang nagkaaway nga sila ni France dati.

Mina: Eh bakit? Nagkasama ba sila dati sa school ha? Eh buong school days mo, kasama mo nga lang naman yang France na yan eh.

Abby: Baka hindi ko lang sya nanotice dati.

Mina: Eh kasi nga all-eyes ka nga lang kay France dati. Kaya nga naging kayo diba?

Abby: Bess pwede bang wag na nating balikan yung past namin ni France? Nakakahiya kasi eh.

Mina: Ah so ngayon nahihiya ka na? Eh gwapong-gwapo ka nga dati sa kanya eh. Sya lang ang palaging bukambibig mo sa aming lahat kahit na hindi sya ang kasama mo.

Abby: That's all in the past okay? At tsaka, nagbreak up naman kami eh. Kasalanan nya yan na iwan-iwan nya ako.

Mina: Bess, meron pa nga akong naisip eh. But you told me to let's not jump into conclusions yet.

Abby: Oh sige na. Ano yun?

Mina: Maybe nagkasama nga kayo sa school dati. At maybe may gusto sya sa'yo kaso hindi sya makaporma sa'yo kasi iba ang gusto mo. Diba?

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now