CHAPTER 30: MEET ZABROSO'S

0 0 0
                                    

*kinabukasan, nang papunta na si Abby sa apartment ay sakto rin na palabas na si Vincent sa apartment at papunta na sa kanyang sasakyan...

(ABBY POV: Ano ba yan? Bakit ba ang napakagwapo nyang tingnan kapag pormado sya?..)

*nang napalingon si Vincent kay Abby sa malayuan...

Vincent: Ano ba? We don't have all day.

Abby: Ayy. Sorry².

(ABBY POV: Pwe nagbago na ang isip ko. Pwe...)

*saka na lumapit si Abby kay Vincent. Pagdating ni Abby kay Vincent...

Abby: Tayo lang dalawa ang lalabas?

Vincent: Oo. Bakit? May problema ka ba dun ha?

Abby: Wala naman. Eh kasi...

Vincent: Come on. We don't have all day.

Abby: Ano yun? Atat lang ganern?

*sinamaan kaagad ng tingin ni Vincent si Abby...

Abby: Oo na sige na. Nagbibiro lang naman ako eh.

*saka na pumasok ang dalawa sa sasakyan. Nasa driver seat si Vincent habang nasa passenger seat naman si Abby. Nang makaupo na si Abby sa passenger seat...

Vincent: Sandali lang.

*agad namang nilagyan ng seat belt ni Vincent si Abby, dahilan upang muntikan nang maglapit ang mga mukha nila...

(ABBY POV: Ohshet. Bakit biglang bumilis ang tibok ng puso ko dun?..)

Abby: Yah. Kaya ko naman gawing mag-isa yun ha?

Vincent: Oo nga. Eh ang bagal mo kasi eh.

(ABBY POV: Jusko atat na atat nga talaga sya. Sabi nga nila mas mabuti nang magbiro sa lasing, wag lang sa taong nagmamadali...)

*saka na humarurot ang sasakyan patungong bayan upang maghanap ng cleaning materials. Nang nakarating na sila sa bayan at namimili na sila ng mga cleaning materials sa mall...

Abby: Vincent?

Vincent: Ha?

Abby: Baka naman may mga allergies dito ang mga kasama mo sa mga cleaning materials na gagamitin ko.

Vincent: Si Ferdie lang naman ang may allergy sa amin eh. Pero hindi sya allergic sa sprays at insecticides. Sa egg lang naman sya may allergy. Pero mabuti na rin yung wala kami dun sa bahay sa Monday. At mabuti na rin na tatakpan nalang namin ang mga gamit namin. At para di na rin kami maapektuhan sa sprays at insecticides na gagamitin mo.

Abby: Ah. Okay.

Vincent: Pagkatapos nito, saan mo ba gustong kumain?

Abby: Ha? Bakit?

Vincent: Kanina pa kasi nagrarambol yang tyan mo eh hihihi.

*saktong pagkatingin ni Vincent at Abby sa tyan ni Abby ay nagrambol na naman ito ulit...

Abby: Hayst kakakain ko lang ng almusal pagkaalis ko eh. Hay naku...

Vincent: Don't worry. Malapit na din naman nating matapos ang pamimili natin eh. Malapit na nating mapuno itong checklist na ginawa ko.

Abby: Sige. Buti naman. Nakakahiya na kasi eh.

*saka naman ulit nagrambol ang tyan ni Abby sa gutom. Napatawa nalang silang dalawa at nagpatuloy na sa pamimili. Nang matapos na sila sa pamimili, habang naglalakad sila sa mall...

Abby: Saan ba tayo pupunta?

Vincent: Hanapin lang natin dito ang Zabroso.

Abby: Zabroso? Ano ba yang Zabroso na yan?

Vincent: Di mo ba alam? Ito ang isa sa mga pinakatanyag na pizza restaurant dito sa bansa. Lagi kaming pumupunta dito dati kapag nagbobonding kami eh.

Abby: Ah ganun ba?

Vincent: Ayan na pala eh. Andyan lang sa may pinakadulo. Tara na.

Abby: Okay.

*saka na pumasok sina Vincent at Abby sa Zabroso's pizza restaurant. Pagdating nila dun...

Vincent: David, my man.

David: Oh, Vincent.

*saka na nagyakapan ang dalawa...

David: You look so fine bro. How's life?

Vincent: Well, it's always been fine for me.

David: Yeah. I can think that your life's so fine now especially when you got a very fine girlfriend beside you.

Abby: Ah hello.

Vincent: Yah. He's not my girlfriend at all.

David: Seriously? You know what, girl. What's your name again?

Abby: Abby. I'm Abby.

David: Nice to meet you. I'm David.

Vincent: Kaibigan ko sya since college.

Abby: Ah.

David: You know what, Abby? If this man wants to court you, I will tell you you're one lucky girl.

Vincent: Stop it, David. You're making her nervous. We want to order now. We are very hungry.

David: Ok. So can I take your order?

Vincent: Ok. One pepperoni pizza take-out and one big ham and cheese pizza. You want ham and cheese right?

Abby: Ah. Yes hehe quite right.

Vincent: Ok. One big ham and cheese pizza, bro. Make it extra big okay?

David: Ok. For my one and only friend.

Vincent: Thank you bro. Maghanap ka na ng mesa dun. Ako na ang bahala dito.

Abby: Okay sige.

*saka na umalis si Abby upang maghanap ng mesa. Sumama na rin si Vincent kay David upang mag-order. Nang nakahanap na si Abby ng mesa ay nagmasid-masid sya sa paligid ng restaurant...

(ABBY POV: Wow ang ganda nga naman ng restaurant na ito. No wonder na ang daming tao na kumakain dito. At no wonder na isa nga ito sa mga pinakatanyag na pizza restaurant sa bansa. Wow feel ko may maganda nga siguro talaga akong ginawa para sa araw na ito...)

*saka na hinintay ni Abby si Vincent na nag-oorder ng kanilang pagkain sa counter...

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now