CHAPTER 35: TRY HARD

0 0 0
                                    

*****CONTINUE FLASHBACK*****

*sa sofa habang nakaupo sina Ferdie at Vincent at nanonood ng TV, nakakabingi ang kanilang katahimikan kaya naman nauna nang magsalita si Ferdie...

Ferdie: Tol?

Vincent: Ha?

Ferdie: Ano bang oras ang lakad natin samakalawa?

Vincent: Depende siguro kung anong oras tayo susunduin ng manager natin. Bakit?

Ferdie: Wala naman. Para lang naman makapag-alarm ako kaagad.

Vincent: Eh kahit naman nag-aalarm ka eh tulog-mantika ka pa rin eh.

Ferdie: Bwiset kilalang-kilala mo talaga ako tol noh?

*saka naman sya napatawa pero tumigil sya nang makita nya na hindi tumatawa si Vincent kasabay nya...

Ferdie: Yah. Ano ba? May problema ka ba?

Vincent: Ha? Paano mo naman nasabi yan?

Ferdie: Wala lang. Eh kanina ka pa kasi seryoso eh. Baka lang kasi...

Vincent: Wala.

*saka na tumayo si Vincent sa sofa. Pagkatayo nya...

Vincent: Matutulog na ako. Antok na ako eh. Ikaw nalang ang magpatay ng TV dyan okay?

Ferdie: O-okay.

Vincent: Good night.

Ferdie: Good night.

*saka na umalis si Vincent upang matulog. Naiwan naman si Ferdie na parang nagtataka sa inasta ni Vincent sa kanya...

(FERDIE POV: Ano yun? May problema ba talaga sya o ano? Hayst...)

*napasandal nalang si Ferdie sa sobrang pag-iisip nya...

*****END OF FLASHBACK*****

*habang paakyat ng hagdan si Ferdie patungo sa kanilang mga kwarto...

(FERDIE POV: I knew it. I knew it na may nangyayari kay Vincent ngayon...)

*saka sya pumasok una sa kwarto ni Davin na natutulog pa. Nakaboxer lang sya at nakasando at may malapot pa sa kanyang higaan kaya naman nandiri nalang si Ferdie sa kanya...

(FERDIE POV: Sh*t talaga tol. Kahit kailan talaga eh napakamanyak mo grabe...)

*saka sya lumapit si higaan ni Davin at inalog-alog nya ito. Habang ginigising nya ito...

Ferdie: Yah tol. Gising na. Wag ka nang managinip ng mga chicks dyan. Nagde-dreams come true ka na oh.

*pero hindi pa rin gumigising si Davin sa sobrang sarap ng tulog nito. Kaya naman umalis si Ferdie sa kanyang higaan at napa-face palm nalang sya...

Ferdie: Bwiset nagmamadali ako eh. May kailangan pa akong malaman eh.

*saka sya napalingon sa maliit na speaker ni Davin sa kanyang kwarto at doon sya nakaisip ng isang magandang ideya...

Ferdie: Ah hahaha.

*saka pinuntahan ni Ferdie ang speaker ni Davin at...

(Play Careless Whisper...)

🎶🎶🎶

*habang nagbabalot sina Abby at Vincent...

Abby: Oh sh*t...

Vincent: Oh bakit? Ano yun?

Abby: Ang music na yan....YUCK NAKAKADIRI SA LAHAT NG NAKAKADIRI EWWWW....

Vincent: Gagi ahhaha di mo ba alam? Yan ang forever alarm ni Davin. Dyan nabubuhay ang kanyang katawang-lupa.

Abby: Ah. Hihihi eww. Ewan ko ba kung paano nya nakakaya na pakinggan ang music na yan.

Vincent: Eto naman masyadong sensitive. Magagandahan ka din sa music na yan.

Abby: Eww asa ka pa.

*natawa nalang si Vincent sa inasta ni Abby. Habang si Ferdie naman pagkatapos nyang magpatugtog ng musika para magising si Davin ay nagulat sya nang biglang gumising si Davin dahil sa tugtog...

Davin: Ah sh*t. I'm awake.

*napabangon agad si Davin sa kanyang higaan at nakita nya si Ferdie na nagpipigil ng tawa nya gamit ang pagtakip ng kanyang bibig ng kanyang kamay...

Davin: Yah. Bakit mo naman ako pinatugtogan ng ganyan ha?

"Ako din."

*saka naman nagulat si Ferdie nang makita nya si Frits na nagkukusot pa rin ng kanyang mga mata habang nakasandal sa pinto ng kwarto ni Davin...

Ferdie: Ay sorry. Masyado atang napalakas ang tugtog ko ng kanta...

*saka nya pinatay ang speaker ni Davin...

(Stop background music...)

Ferdie: Gusto ko lang naman na mapagising sya eh. Tulog-mantika kasi eh. Pati ka na din. Hindi naman ako medyo marunong gumamit ng speaker nya...

Frits: Oh sh*t...

*napatakip pa si Frits ng kanyang mata nang may makita sya sa higaan ni Davin...

Davin: What? Bakit?

Ferdie: Ikaw na maglaba ng bed sheet mo bukas. Kadiri ka.

*saka na lumabas sina Ferdie at Frits sa sobrang pandidiri nila kay Davin. Habang si Davin naman sa kanyang higaan...

Davin: Ano yun? Ano yung tinitingnan nila dito?

*nang napatingin si Davin sa kinauupuan nya ay muntik na syang mapatalon sa gulat...

Davin: Sh*t! Yah wag nyong ipagsasabi ang nakita nyo ha?! Sh*t kadiri nga talaga ako ewww....

*maya-maya nang andun na ang van na susundo sa apat sa labas ng aaprtment...

Vincent: We'll be back soon. Tawagan mo lang kami kapag may kailangan ka ha?

Abby: Sure. Sure. Ako na ang bahala dito.

Frits: Sus concerned ka na naman yan.

Vincent: Yah concerned lang ako sa apartment natin at baka hindi na natin ito maabutan nang nakatayo.

Abby: Grabe ka naman. You hurt my feelings ha?

Ferdie: Tara na. Maaga pa tayo para sa pupuntahan natin. Mauna na kami Abby ha?

Abby: Sige. Ingat kayo.

Davin: Ingat ka din.

*saka na sumakay sa van ang apat at umalis na sa apartment. Habang si Abby naman ay maiiwan para sa paglinis ng kanilang apartment habang wala sila...

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

BOYFRIENDS NEXT DOORWhere stories live. Discover now