Chapter 13: strange

319 16 0
                                    





Vers's Point Of View 


Nandito na kami sa room ngayon, as usual. Ako na naman mag isa dahil wala akong kapareha ngayon sa Schedule, first class namin ay History. Kinakabahan ako dahil hindi ko mapigilan ang sarili ko na isipin si Night Lady, kapag nabasa ni Ma'am Jane ang iniisip ko sigurado akong malilintikan ako. 


Baka ang isipin nila, kasali na din ako sa grupo nila Lucious dahil nakakausap ko si Night Lady. 


"Good Morning everyone.."Bati ni Ma'am Jane sa amin.


"Good Morning, Ma'am Jane.."Bati rin namin pabalik. 


"Okay okay! Kahapon napag usapan natin ang tungkol sa grupo nila Lucious, ngayon naman ay pag uusapan natin ang tungkol ang top five most strongest heroes sa ating mundo!"Masayang sabi niya. 


B-bakit parang kakaiba si Ma'am Jane ngayon? Ayos! Nasa good mood siya.


Napatingin naman siya sa akin na ikinagulat ko! Itinago ko ang mukha ko gamit ang notebook na hawak ko. Tumawa naman siya kaya huminga ako ng malalim. 


"Uunahin natin ay ang Top 1, Raiden Rai Denvers also known as 'Rai'. Siya ang Top 1 dahil sa panahon ng War, siya ang nag ligtas sa ating lahat--well kasama din naman kaming lumaban doon pero over all siya ang pinaka malakas. Top 2, Isagani Vince Mendoza also known as 'Vin'. Kasama niya si Rai na prumotekta sa mga mamamayan, Top 3, Danica Kristen Denvers also known as 'Star'. Noong panahon ng war, nakaharap niya rin ang grupo nila Lucious. Kaya lang, kasama niya ang anak nila ni Rai. Nahiwalay ang mag asawa dahil sa sunod sunod na pag sugod ng mga kasama nila Lucious kay Star, at iyon ang huli naming pagkakita kay Ate Star--i mean Star.."


"May tanong po ako!"Sabi ng isa naming kaklase.


"Yes?"


"Anak po ba ni Teacher Cleofe si Star?"Tanong nito. 


"The rumors about the relationship of Ma'am Cleofe and Star are wrong. Hindi biological daughter ni Ma'am Cleofe si Star, ang kaniyang asawa at siya ay powerless din. Ang akala ng iba ay nakuha ni Star ang kapangyarihan niya sa asawa ni Ma'am Cleofe.." 


"Ibig pong sabihin, inampon lang nila si Star?"


"Ang kwento sa akin ni Ma'am Cleofe, natagpuan niya ang batang Star sa isang lake na puno ng ice! Nandoon lang ang katawan ni Star na palutang lutang, ang akala daw ni Ma'am Cleofe patay na si Star dahil sa lamig ng katawan nito. Parang yelo na, ng dalhin niya ito sa bahay. Pinalitan ng damit, kinumutan, at inalagaan siya. Pag gising ni Star--tinanong siya ni Ma'am Cleofe kung bakit nandoon siya sa lake.." 


"Ano po ang sagot niya?"Tanong ko. 


Naiintriga talaga ako sa mga ganitong kwento, curious na curious talaga ako!"Ang sagot ni Star ay, doon daw siya nanggaling. Nakakapagtakha ngunit sa tulong ng ibang mga guro at eksperto, tinukoy nila ang katauhan ni Star at doon nila nalaman na nanggaling nga talaga siya sa ice at wala ng iba. Kaya simula noon, si Ma'am Cleofe na at ang asawa niya ang naging parents nito.."Sagot ni Ma'am Jane. 

Enchantment: The Lost Child Of Goddess DenaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon