Luke's Pov:
It has been 2 days and she's still sleeping. Hindi ko alam kung bakit nagui-guilty ako. I mean, I don't have to be guilty--I mean konti. MABABALIW NA ATA AKO! Pero kasalanan ko ba talaga? May pumasok sa kwarto. It is tita.
"Hindi pa rin siya gumigising. She must have been scared of that incident." Sabi ni Tita na ikinagulo ko. She meant about the kidnap? "No, not the kidnap. The hostage.." Gulat naman akong napatingin sa kanya.
"H-Hostage? W-What do you mean?" Tanong ko sa kanya. Her mom looked at me.
"Anexa at Alexa were hostage 2 years ago. Maraming barilan ang nangyari. She was almost killed by the Uto-uto Gang (Wala akong maisip na gang name hahaha). Sobrang nag-aalala na kami no'n. I was praying that she'll be safe. Nabaril siya sa paa. Pero daplis lang naman 'yon. Pero malaki ang epekto no'n sa kanya. Na trauma siya--"
"Mom, Rinthians?" Napatigil kami. Niyakap naman siya ni tita. "Mom, why am I in here?" Tanong niya sa mommy niya.
"Nahimatay ka anak at 2 araw ka na dito." Sabi ng mama niya.
"Waah! Gano'n? Ang baho ko na pala! Mommy! Maliligo ako!" Sabi niya kaya may namumuong kalokohan sa isip ko.
"Oo nga eh. Ang nangangamoy ka na nga eh.. Pati ang hininga mo." Nanlaki naman ang mga mata niya at dali-dali niya namang inamoy 'to.
"Walang hiya! Ang bango kaya! Nag-oral care kaya ako bago ako nakidnap no!" Sabi niya pa.
"Talaga?" Amuse na tanong ko.
"Talagang-talaga! Heh! Labas!" Inis na sigaw niya sakin. Ngumisi naman ako.
"Bakit? Sayo ba 'tong Ospital?" Sarkastiko kong sabi na ikinakunot ng noo niya at nagsasalubong ang mga kilay niya.
"Heh! Bakit ka ba narito? Siguro, nagui-guilty ka sa ginawa mo. Ay! Dapat lang no!" Sabi niya pa na ikinaasar ko pero 'di ko pinahalata.
"Hindi no! Nandito lang ako kasi walang magawa sa bahay. Tsaka para may makakausap ako at mapagkatuwaan." Sabi ko pa.
"So, gano'n? Anong tingin mo sa 'kin, aso?" Sabi niya na may halong pagkaasar.
"Ahh.. Wala akong sinabi. Pero dahil ikaw nagsabi eh, pwede na!" Napatawa naman ako ro'n habang natutuwa lang si tita habang pinagmamasdan kami.
"Ang sama mo! Nandito ka lang para asarin ako!" Sabi niya pa at nagpout. Ang cute! Teka nga!
"Hindi naman." Cool na pagkasabi ko. Nagpaalam naman si tita na lalabas lang kaya kami na lang naiwan sa loob. "Witch.." Pagtawag ko sa pangalan niya kaya napatingin siya sa 'kin.
BINABASA MO ANG
My Gangsta Boy (COMPLETE) #Wattys2016
RomanceMay isang babaeng, itago natin sa pangalang 'Unggoy'.. De joke lang.. Ang isang Chanel Anexa Alterado ay may magandang buhay--bago pa dumating ang isang Luke Rinthians Heillein. Sila ay pinagtagpo upang magpakasal. At sa huli'y sila ay gumawa ng i...