chapter 4

4.6K 102 17
                                    

======================================================

 

[Cloud’s POV]

I’m so pissed!

Hindi man lang ako pinayagan ni lolo lumipat ng school. I’m stuck in this damn school and that ain’t cool man!

Gusto kong sundan si Nicole sa school niya at ni hindi man lang ako pinayagan ng lolo!

Like, what’s the big deal? Lilipat lang ako ng school. Anong kaso nun?

Mapepektusan ko yang matanda na yan eh.

Nicole’s the one I’m courting and I’m more than happy to know they have this kinda bad news with her boyfriend. Ha! Who knows, Nicole will finally see me. Pero dahil sa tandang na yon, hindi ako makakalipat ng school! At paano ko naman kaya masusuyo si Nicole kung nandito ako samantalang nandun siya sa college school?

Bwisit talaga!

My grandpa owns the school. And he’s the one in charge of me. Urgh! Hate to say that. And me? I’m the grandson of course! Okay, so my name’s Cloud Xander Lee. I’m somewhat mixed breed. American-Asian.

Pagkatapos kong isadsad sa locker yong mga gamit ko, bumaba na ako papuntang foodcourt dala ang skateboard ko. Hindi na ako naghintay ng time. Bwisit talaga! Kung bat naman kasi hindi ko maasahan mga magulang ko. My mom’s a doctor and my dad’s running a business in Australia kaya nandito ako sa lolo ko dahil hindi ako maasikaso ng mga magulang ko.

Padausdos akong nagskateboard nang nasa foodcourt na ako. Yeah, it’s bawal. Pero screw rules! Napa-tigil na lang ako bigla nang masabit yong headphones ko sa isang stall.

“Son of a--!” hiyaw ko.

Agad namang nagsorry ang may-ari ng stall. Ha! Takot lang nilang mawalan ng trabaho. Tiningnan ko ng matalim ‘yong tindero bago ako sumakay uli sa skateboard. Napatigil nga lng uli ako nang mahagip ng mata ko yong isang taong naka upo sa ibaba ng hagdanan.

Hmm.. parang kilala ko to. Tiningnan ko siya from head to toe. Ang tapang din naman nitong salubungin tingin ko. Babae pa man din. Pero nakakalalaki yong tingin niya tasaka idagdag na din yong pananamit niya.

All loose! Ano siya? Gangster? Swagger?

Tiningnan ko pa siya ng mas matalim. Ngayon lang may nagtangkang salubungin titig ko. Ang angas pa ng dating. Pero pamilyar talaga itsura niya.

“San ko kaya nakita to?” bulong ko habang hinahanda uli skateboard ko palabas ng building.

Bago ako nakalabas ng tuluyan sa building, may lumapit ditong bata. Mas lalong nagdikit mga kilay ko. Anong ginagawa niya dito? Bat may bata pa siyang kasama. Hindi din naman siya naka uniform. Maliban sa akin, wala ng pwedeng hindi magsuot ng uniform. Ako lang exempted. Ang dugal pa nitong tumingin. 

My life with the devilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon