[Cloud's POV]
"Seriously, grand? A tutor?" bulalas ko nang banggitin ni lolo na may magtututor nga daw sakin.
We're eating and I just dropped my chopsticks.
"Hmm. What's wrong with that? I'm helping you here, Xander. You're supposed to thank me, you know." walang anumang sagot nito. Casual lang.
Now, this is one of the things I hate about this old man. He keeps on nagging my life. Like, he doesn't trust me or something. He's not letting me take things on my own way.
"I don't need a tutor." mariing sabi ko. "You're just wasting your fortune."
Umiling ito. "Nope. You're wasting it."
What the--!
"Yeah? I didn't ask for it. You came up with the idea. Alone!" tanggi ko.
"For you, Xander. Quit complaining, just let me. I swear, this will help you. And the next thing you knew, you're out of my school. You want that, don't you?"
I let out a sigh. Mahirap ka debate to. Kahit ano namang sabihin ko, naka hire na siya and hinding hindi niya yon babawiin kahit lumuhod pa--which is never ko namang gagawin. Pshh.
Magsasayang lang ako ng hininga sa matandang to. And who knows nga naman, baka mas mapadali paglayas ko. Can't wait!
[Mhaica's POV]
Nag-wave ako kay Nadine pagkalabas niya ng classroom nila. Too bad, hindi kami classmates kasi. Pero atleast, schoolmates kami and sa bahay siya tumutuloy. Thanks to papa. Speaking of papa, maayos naman daw sila and he's into work. Nakahanap na din sila ng school for Ian.
"Hey! Kumusta?" bati ko kay Nadine.
Nalukot mukha nito. "Great."
"Weh? Anyari?" tanong ko habang papunta kami sa sasakyan ni Steven.
"Wala akong kakilala. And hindi naman ako sanay maki socialize kaya ... OP. Pero okay lang, masasanay din ako and anjan ka naman eh." naka ngiting humawak siya sa braso ko.
Eto ang maganda kay Nadine. Always positive. Nakaka good vibes. :)
At musta naman ang araw ko. Urgh! Ngayon ang unang araw ko sa pagtutor kay Cloud at confident ako na magbabangayan lang kami. Kumusta naman yon? Help me God!
"Susunod ako, kuya. Mauna na kayo. Got some work to handle. I'll be home before seven." paalam ko kay Steven matapos sumakay si Nadine sa passengers seat.
"Ngayon ba yon?" tanong niya.
"Oo kuya. Wednesday,remember?"
BINABASA MO ANG
My life with the devil
Teen FictionNang mamatay ang mama ko, kung sino sino ang kumupkop sakin pero lahat sila walang nakatagal sa maysa ulupong kong ugali. Ang buhay ko. Parang ewan. Dahil sa aanga anga ako sa klase, nawalan ng gana sakin ang tita ko at sinabing ibibigay na daw ako...