chapter 29--- part 2

3.1K 73 0
                                    

Nadine's POV

"San lakad mo?" narinig kong tanong ni Mack kay Steven sa sala.

Nasa kusina ako preparing breakfast. It's late na for breakfast but who cares.. we're on vacation. Okay lang naman sigurong gumising ng late.

"Err--- I have a date.." alanganing sagot ni Steven.

"Date?!" gulat na tanong ni Mack. Almost sabay lang kami, actually. "Ano daw?!"

Dali-dali kong nilagay sa tray yong pancakes tas hinablot ko yong bottle ng maple syrup sa counter sabay tungo sa sala.

"Kanino? Date kanino?" tanong ko habang binibigyan si Steven ng weird look.

Pinalipat-lipat naman niya tingin niya samin ni Mack kasi pati si Mack eh tagos sa butu-buto ang titig sa kanya.

"Look, I met someone--amazing nice woman, and I kinda like her... I'm courting her, actually." sagot ni Steven. He's serious.

"Totoo?" wala sa sariling tanong ni Mack.

Tumango lang si Steven.

"When will you introduce her to us?"

He shrugged. "Soon." sagot niya with a wide smile.

Mack made a face. "Whatever. Sige. Layas na. Humayo kayo at magparami...." aniya sabay tusok sa pancake.

Steven just gave her a WTF look. "Ciao ladies!"

"Ingat..." kako.

Nang maka-alis na si Steven, mabilis kaming tumakbo paakyat sa kwarto niya. Maghahanap kami ng ebidensya tungkol sa babaeng date ni Steven.

"So Steven's so over with Nicole huh?" narinig kong sabi ni Mack.

"That's good pero sino ang new girl?" tanong ko.

Mack shrugged. "She better be better than Nicole."

Malapit na kami sa kwarto ni Steven nang tumunog yong landline. Nagkatinginan kami ni Mack.

Nginuso ko siya. She murmured "pfft!"

Naka-hawak lang ako sa doorknob ng pintuan ni Steven habang inaangat ni Mack yong telephone.

"Hello?"

"Speaker!" I mouthed.

She rolled her eyeballs then pressed the button for speaker.

"Hi!" hyper na sagot nung nasa kabilang line.

It's ACE!!

"Hi Ace!" sigaw ko.

Mack gimme a nasty look.

"Hi beauty!" sagot niya. That's what he calls me.

Tumingin sakin si Mack na parang naduduwal sabay sabi ng "Korni"

"Narinig ko yon, Mack!" apela ni Ace sa kabilang line.

Mack grinned. "So, anong meron?" pagliliko niya sa topic.

"We'll be having celebration kina Cloud. And you guy's are invited. His parents asked you actually." halatang excited na inform ni Ace.

I gave Mack a look. She pouted. "Baka naman sisingilin ako ng magulang niya dahil sa pagmaltrato ko sa anak nila dati ah..."

Napa-make face ako sa salitang ginamit niya. Maltrato talaga ateng?

Ace chuckled. "Baliw! Hindi! Mabait parents nun... Tara na."

I waggled my eyebrows. I, personally, want to go syempre...

Mack rolled her eyeballs. "Okay okay... Pasundo!" request niya.

My life with the devilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon