CHAPTER:8 SUDDEN ENCOUNTER

1.7K 35 0
                                    



Pagkauwi ko sa boarding house kong maliit. Nagluto agad ako ng makakain pagkatapos hinugosan kona pagkatapos kong kumain saka humiga sa maliit kung kama. Iniisip ko pa rin yung nangyari kanina inaamin ko. I like sir drake but it's just a small affection. I mean will girls are drooling to him but me even i have a crush on him. I would never do that thing like what sir drake girls do. Haystt complicated talaga.


"Alexa!  Buksan mo tong pinto. Bruha ka!" Malakas na sigaw sa akin ni cass. Haystt kahit kailan napaka bwesit talaga ng babaeng to!

"Tumigil ka sa pagkatuk cass nakaka bulabog kana!" Malakas kong sigaw saka tumayu at binuksan ang pinto.

"Mabuti naman at may plano ka pang buksan ako kinakain na ng lamok ang maganda mong kaibigan dito." Naka hawak pa ito sa bewang niya. Haystt!

"Pasok ka Mahal na prinsesa hay naku napaka reklamador!" Pa irap kung saad saka naglakad papasok.

"Haystt! Alexa may lakad ka sa Sunday?" Feel at home nitong Saad habang nakahiga sa maliit kung kama.

"Wala naman bakit?"  Sagot ko sa kanya. Habang nagpatuloy sa ginagawa ko.

"Talaga? Wala kang lakad himala. Sigi dahil wala kang lakad punta tayu sa mall window shopping tayu tapos mamili na rin tayu ng ipapadala mo sa mga magulang mo." Mukhang maganda ang ideya na yan.

"Mabuti naman at maganda ang ideya mo. Sigi bibilhan ko rin kasi sila ng mga damit at pagkain para kahit papaano maging Masaya sila." Nakangiti kong saad.

"Napaka bait mong  anak alexa walang duda kaya ka nagugustohan ng mga ka office meet natin eh." Nakanguso nitong saad. Napaka ngiti  naman ako.

"Hay naku cass! Iwan ko sayu basta tumitingin ginagawan mona agad ng malisya. Iwan ko sayu." Natatawa kong saad.

"Ayy sus kung alam ko lang gaano kakakilig." Pa irap nitong Saad.

"Gusto mo bigyan kita?" Natatawa kong saad.

"Wag na kung alam mo lang ilang lalaki ang nanliligaw sa akin" ay sus halata ang kahambugan.

"Iwan ko na lang sayu!" Natatawa  kung saad. Saka siya tinaponan ng unan na siya naman binalik niya sa akin we end up throwing pillows to each other.





Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa balat ko. Haystt! Nakakatamad bumagon but I promise to join her on rides. Kahit ayaw ko talaga sa mga ganon dahil nakakasuka. Bumangon nalang ako at kumain tapos nagbhihis saktong sakto pagkatapos ko kumatok agad si cass sa pinto ng maliit kong  nirerentahan kong maliit na kwarto.

"Salamat sa panginoon at tapos ka ng magbihis at hindi ko na kaylangan maghintay ng matagal sayo." Nakangiti tagumpay nitong Saad.

"Oo naman prinsesa sa ugali mong hindi makapaghihintay. Talagang kahit sino hindi ka papa hintayin." Sarcastic kong saad.


"Ako pa!" Malawak kong ngiting saad.

"Hintayin mo lang ako dito sandali kukunin ko lang yung gamit ko." Saad ko. saka pumasok sa maliit kong kwarto dito' at kinuha ang bag ko. Pagkatapos bumalik din agad ako saka kami umalis.



"Lex dito tayu! Halika! Masaya dito." Nakangiti pa ito ng malawak.


"Ayuko diyan cass. Tingnan monga oh tingnan mo pa lang sure akong nakakahilo na!" Napa irap kong saad. Habang nakalagay ang dalawang kamay ko sa bewang.


"Ay sus! Wag kang chusi at halikana!  Sakay na tayu." Wala na akong nagawa kundi sumonod sa kanya.

"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH cass baba natayu!!!!!!" Sigaw lang ako ng sigaw habang patuloy na umaandar ang roller coaster.

Pagbaba ng pagbaba Namin sinapak ko agad ang braso ni cass. "Hindi na tayu sasakay ng rides kumain nalang tayu cass mamatay ako sa takot dahil dyan. Naku! Naku! Sa susunod talaga hindi na Kita sasamahan gumala!" Pa irap kong saad. Saka pinagpatuloy ang pag-inom ng tubig.

"HAHAHA kung nakita mo lang yung itsura mo lex nakakatawa ka!" Natatawa nitong Saad.


"Iwna ko sayu! Halika na nga!" Pa irap kung saad saka siya hinila papunta sa murang kainan. Ngunit pa punta pa lang Sana kami ng may bigla akong nabanga. "Sorry!" Naka yuko kong saad.

"No it's okay." Napaka barito ng boses nito. Sana all gwapo din siya pero mas gwapo si drake. Ay! Ano ba to hindi! Hindi! Bakit ko ba yun iniisip? "Miss are you okay? I know Im handsome but no need to stare at me too much." Aba mahangin ang isang to!

"Exuse me Mr. Masyado ka naman yatang mahangin!" Nakataas baba pa ang kilay ko.

"HAHA I'm just kidding okay? Don't be so serious. You know your thoughts are so deep like an ocean hindi ko kayang sisidin." Napaka gwapong pakingan ng accent niya. May lahi yata to.


"No it's okay. Aalis na kami." Aalis na Sana kami ng bigla na lang bumalik si cass.

"Ang unfair kayu nag -uusap tapos ako ano? Third will no way by the way high way I'm cassandra" bibo nitong Saad habang inaabot ang kamay.

"Hi I'm cass I'm kiel. Keil Gonzalez." Nakangiti nitong Saad atsaka tinangap ang kamay ni cass.

"Ow by the way kiel this is Alexa my friend you know mahiyain ngunit matalak"


"Ano ba! Cass halika. Nakakahiya kang babae ka!" Pagsasaway ko sa kanya habnag hinihila siya.

"Diba tama ako mahiyain siya." At talagang kinukwento pa ako sa iba.

"Tama na yan cass! Halikana! Gutom na ako halikana." Nangigigil kong saad. Habang hinihila siya.

"Sigi na cass and alexa I have to go. I have an important business to do mauna na ako." Nakangiti nitong Saad habang kumakaway sa amin.


"Gwapo no?" Nakakainis talaga tong babaeng to.

"Hindi." Tipid kong saad.

"Weeeeeee. Ay sus! Umamin kana." Inis ko siyang tinignan saka nagsalita. "Mukhang ikaw yung nag g-gwapohan cass napaka kulit mo talaga." Pa irap kong saad.

"At least cute." Nag papa cute pa ito sa harapan ko.

"Oo naman. " Pag-aamin ko. Para tumigil na siya kakakulit sa akin.

"Alam ko!" Mayabang nitong Saad. Haystt! Napa sampal na lang ako sa noo ko.


Pagkatapos naming kumain pumunta agad kami sa mall. Napag usapan na talaga namin to pagkatapos naming mag arcade sumakay nh rides saka kami mamimili. Nakaka pagod siya oo. Pero at least hindi kami mahihirapan sa pag lilibot kanina. Kukunin kona Sana yung dress ng may biglang humawak.

"O dear I don't think you can afford this." Mapang insulto nitong Saad. Saka ako tiningnan ulo hangang paa. Aba walang hiya to ah!

"Exuse me din miss pero na una ako sa pagkuha niyan." Hindi naglalatalo kong saad.

"Don't you dare to talk to me like that your just  a commoner and I'm a princess in short I have the rights to get what I want." Suplada nitong Saad abat! Maganda Sana kaso masama ang ugali.


"O sigi sayu na yan!" Nakaka sira ng araw ng babaeng to. Pinabayaan ko na lang siya. saka nalakad palayu sa kanya. Ampp nakaka sira ng araw.

Madapa ka sana! Che.

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now