"Hello, sino to?" tanong ng nasa kabilang linya.
"Cass, si Alexa to kamusta kana?" nakangiti kung tanong sa kanya. natahimik naman bigla ang kabilang linya mga ilang segundo rin siguro bago siya sumagot.
"FO na tayu lex, dimo ba alam yon? mga ilang buwan mo din akong ginost gaga ka, tapos ngayon tayawag ka parang walang nangyari eh kung sakalin kaya kita dyan?" sarcastic niyang saad. naiintindihan ko naman siya nawala nga ako ng ilang buwan diba.
"Sorry cass, alam ko naman nag aalala karin sakin kaya nga tumawag na ako diba? hindi ko naman gustong idamay ka sa lahat ng problema ko alam mo naman yun diba?" mahinahong saad ko. Nakita ko naman ang pagkunot ng noo ni drake kaya sinenyasan ko siya na tumahimik.
"Alam ko naman yun lex, pero ano ang saysay na magkaibigan tayu diba? tapos bigla kapang hindi matawagan. im so upset right now talaga." napangiti nalang ako sa sinabi niya.
"Wag kang mag-alala cass, malapit na akong bumalik sa maynila." nakangiti kong balita sa kanya. ramdam ko naman ang saya niya ng bigla siyang sumigaw.
"REALLY? as in for real na talaga?" ramdam ko ang excitement niya sa kabilang linya na ikinangiti ko nalang.
"Oo naman at isa pa cass, tumawag ako para ibalita sayo na pinapatawad ko na si Drake." natahimik naman siya sa sinabi ko.
"Ng ganuon ganuon na lang? akala ko ba galit ka lex, naku! naku! ng rupok mo talaga pinag-isipan mo bayan?" gigil na gigil na tanong niya sakin.
"Anong ganuon ganuon nalang? pinahirapan ko pa kaya bago pinatawad." kontra ko sa kanya.
"Ana! dapat lang ako pa naman din ang nag iisang tanong naging loyal sayo para lang hindi ka niya makita, pero diko talaga iaasahan na matalino pala ang Isang yan at naisahan ako." natawa nalang ako sa sinabi niya sa ka bilang linya.
"Ikaw talaga cass, dika parin nagbabago napaka maldita mo parin."
"Pero love mo naman." kahit hindi ko siya nakikita ngayon ramdam kong ngumungoso siya ngayon.
"Oo na, oo na wag ka nang ngumoso dyan at magmumukha kang bebe niyan." nakangisi kung sabi sa kabilang linya.
"Luh, paano mo nalaman na nakanguso ako?" gulat na gulat niyang tanong sakin.
"Ramdam ko lang dae, wag kang mag isip dyan ng kung ano ano hindi ako sorcerer." nakangisi kung saad.
"Opo, ay teka lang lex. malalate na pala ako sa trabaho naku! naku! kasalanan mo talaga tong bruha ka at tumawag kapa kasi. sigi na babush kita nalang tayu pagbumalik kana dito o dikaya tawagan mo nalang ako Mamaya." halatang nagmamadali ito.
bruha din talaga yung babaeng yon pagdi ako tumawag nagagalita din plus nagtatampo pa ang gaga, pero pagtumawag naman ako nagagalit din naku! bahala na siya sa buhay niya. nabalil ako sa ulitat ng akbayan ako ni drake.
"Love I can't swim." seryusong saad nito.
"Eh ano namang pake ko?" nakataas kilay kung tanong.
"What I mean is your thoughts are too deep that I can't swim." then he chuckled softly. napaka gwapo pero masyadong makasalanan sa mata.
"Ay naku! tigiltigilan mo ako dyan sa mga pakulo mo drake, naku pag ako nainis sayo makikita mo talagang hinahanap mo." and then I rolled my eyes.
"But I already found you." seryusong saad nito sa akin habang nakatingin sa mga mata ko.
napatahimik naman ako sa sinabi nito. sigi na inaamin kona na kinilig ako don one percent oo one percent lang.
"Tigilan me nge eko drake ene be." punyetang dila to natabingi yata.
"I don't understand, what are you saying love?" inosenteng tanong nito.
nakinasama ng mode ko. hindi yata naintindihan ang sinabi ko. nakaka badtrip din talaga tong lalaki to kahit kailan talaga.
"Wala, ang sabi ko halikana at baka magbago pa ang isip ko at hindi ako sumama sayo." wala sa mood kung sagot sa kanya.
"Then let's go?" nakangiting tanong niya sakin saka nilahad ang kamay.
I'll be a liar if I said that it didn't flutter me. okay he's so good with making girls head over hills with him.
"Halika na nga." kahit kinikilig ako itinago koyun sa sarili ko, kaya imbes na ang kamay niya ang hawakan ko hinawakan ko siya sa t shirt niya.
na ikinasimangot nito. natatakot parin talaga ako sa sarili ko baka umasa na naman ako sa kanya. baka mahulog na naman ako at hindi niya ako masalo. kaya kahit ano man ang mangyari pinangako ko sa sarili ko magiging caution na ako sa kanya, nakakatakot kaya masaktan.
"Love naman." para talaga tong bata kahit kailan.
hindi ko nalang siya pinansin hanggang sa makarating na kami sa sinasabi niyang lugar na pupuntahan namin. alam kong nandito parin kami sa Baguio. Burnham Park pangarap kung makapunta dito simula palang nong bata pa ako.
pero hanggang ngayon hindi parin ako nakapunta dito I mean ngayon palang pala. pangarap ko talagang ma try mag skate dito, ang alam ko famous to dito sa Baguio eh dinadayodayo ng mga foreigner.
"Ang ganda! tingnan mo drake entrance palang ang bongga na." nakangiti kung saad. para siguro akong bata tingnan.
but I just can't contain my happiness when I see this place. noon pangarap ko lang makapunta dito pero ngayon nandito na ako. free lang naman dito pero wala kasi akong time para makapunta dito buesy kasi sa trabaho at masyado ding malayo layo tong lugar nato sa tinitirhan namin.
"Salamat sa pagdala mo sakin dito drake, you don't know how happy I am." sincere kung saad.
"Everything for you love, and also I know this is your favorite place." nakangiting saad nito sakin.
"Teka paano mo nalaman na ito ang paborito kung lugar?" nakataas kilay kong tanong sa kanya.
"I ask your mom about it. and she said this is your favorite place since child so I thought of bringing you here. by the way don't be upset if I ask this question love." parang nagdadalawang isip patong hunghang natong magtanong ah.
"Si nanay talaga." mahina kung saad bago sumagot sa tanong niya. "go ahead drake magtanong kana."
"Why you didn't go to this place if this is your favorite? hindi naman to masyadong malayo sa inyu." parang curious na curious talaga tong Isang to.
"Buesy kasi ako sa trabaho saka kung umouwi naman ako sa amin ay hindi nalang ako pumunta dito para makatipid alam mo naman siguro Mahal ang bilihin ngayon kaya kailangan magtipid." mahabang salaysay ko.
magtatanong pa sana ito ng pinigilan ko siya. "Wag ka ng magtanong drake, mamasyal nalang tayo." nakangiti kung saad.
saka hinawakan ang kamay niya.
by the way for better imagination guys this is the Burnham Park this is famous in Baguio city for it's nice view, it's known for its sprawling park and manmade lake.
( Cridets to Google for letting me borrow this image.)
YOU ARE READING
HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)
Fiksi RemajaC O M P L E T E D Drake Montefalco is ruthless when it comes on business, he came from a wealthy family and has a reputation for being a bachelor. everything he do is for he's own gain until he meet her secretary perhaps in he's eyes she's he's sexe...