CHAPTER 30: COURT

978 19 0
                                    



Lumilipas ang mga araw. Na kinukulit ako ni Drake. It's looks like he's trying to get me by he's sweet charmings and sweet gestures. And he's not wrong. Because he already got me by he's sweet gestures. Just like now.






"Alexa. Please dine with me. I promise it will not take a long time. I promise!" Nakataas pa ang isang kamay nito. Na para bang nanunumpa.





"Sir Drake. Please understand me. I'm not in good mood right now. And we'd all due respect. Please stop pestering me!" Para akong na guilty dahil sa nasigawan ko siya. Napapikit nalang ako ng mariin.




" I'm sorry." Nakayuko nitong saad. Sa totoo lang para akong nakonsensya.





"Okay. Okay. Fine. Let's go." Hindi makatingin saad ko. Saka umirap sa hangin.






Para naman itong nabuhayan ng loob saka nagsalita. "Really? Let's go!" Napa irap nalang ako.





"Saan ba tayu pupunta?" Pinipigilan ko talagang mapangiti. Dahil ayaw ko matawag na marupok. Actually mukhang marupok na ako Dito sa oras nato.






"It's just secret for now. I want to surprise you." Nakangiti nitong saad. Tumingin nalang ako sa may bintana ng sasakyan. Atsaka napangiti. Pero agad din napawi ang ngiti ko. Dahil sa na isip ko alam ko naman na panandalian lang din ang saya nato. Dahil alam ko sa susunod na araw. Hindi na ako ang nasa tabi niya. Pero wala naman sigurong masama kung magiging Masaya muna ako sa ngayun.






"Alexa. What are you thinking?" Napalingon naman ako dito. Agad din akong  napa-iwas ng tingin.





"Wala." Maikli saad ko. Saka binalik ang tingin sa labas.





"Are you sure? If you want to back out. You can I won't be upset." Mahinang saad niya. Nakina taas nalang ng kilay ko. Para siyang bata na hindi pinayagan ng nanay.






"Okay lang talaga ako. Wag ka Dito tumingin ka Dito sa akin tumingin. Doon ka tumingin sa daraanan baka madisgrasya pa tayu." Pa irap kong saad.





"Yes boss!" Napa ubo naman ako sa sagot nito.






"Ehem! Tumigil ka nga dyan Drake." Pero agad din akong napa-iwas ng tingin ng mapagtanto ko kung ano ang tinawag ko sa kanya kanina. Walang sir dahil Drake lang ang itinawag ko sa kanya. My god! Alexa.






"Alexa." Hindi talaga ako lilingon. "Alexa. Are you shy?" Namula naman ako sa tanong nito. G@g0 bato?






"Sir. Can you please stop calling my name?" Nakaiwas tingin na saad ko.



" Okay." Maikli saad nito.











Napa iwas ako ng tingin kay Drake ng maramdaman kung nakatingin siya sa akin. Napatikhim naman ako atsaka nagsalita. "Drake bakit muna man ako dinala Dito. Napaka layu nito sa syudad ah." Nakaiwas tingin na tanong ko.





"I want to bring you here Alexa. This is my favorite place and I want you to see it. You may not be my first love. But I know your my greatest one." Nakatingin ito sa mga mata ko habang nagsasalita. Napa iwas naman ako ng tingin sa kanya. Ngunit napalingon ako sa kanya ng magsalita ito ulit. "Your my greatest love. Alexa and I want you to know it." Napa iwas ako ng tingin sa kanya.








"Ehem! Saan ba tayu kakain? Nagugutom na ako." Na a-awkward kung tanong.






"please don't avoid me after this Alexa. Your too far for me. And I know it. Your a Moon that's I always see but I never get. Please after this don't distance your self from me?" Napa iwas ako ng tingin sa kanya.







" Don't worry Drake. As long as I didn't see a reason to avoid you. I won't avoid you so don't worry." Kiming sabi ko. Saka tiningnan ang mga tanawin sa lugar nato. This is what we called paradise.






" Thank you! Alexa." Nakangiti saad niya. Isang ngiti lang ang ginawad ko sa kanya. Saka nag-iwas ng tingin.





Nasa pagkain lang talaga ang tingin ko. Buong oras dahil ayaw kong mapatingin sa mga mata niya. Dahil feeling ko kapag tumingin ako sa mga mata niya para akong na h-hypnotize. Iwan ko!




"Don't you like the food. Alexa?" Para naman akong natauhan. Para akong nalunod sa sarili kung tubig. Hayst!





"Ah. Hindi naman may iniisip lang." Naka iwas tingin na saad ko. As long as possible I don't like to stare at he's eyes. Na iisip ko parin kasi ang sinabi niya kanina.






"Wag munang isipin yung sinabi ko kanina. Alexa" napatingin naman ako sa kanya.





"Ah! Hindi ah" sh*t! Mukhang halata ako doon.





"Don't be shy. Alexa. I won't mind it but don't stress your self because of that." Nakangiti nitong saad. Napa iwas ako ng tingin sa kanya.





"Hindi kaya!" Sh*t parang tunog defensive yun ah.




"HAHA okay! Okay!" Napa iwas nalang ako ng tingin.
















"Thank you! Sa paghatid sa akin. Drake" nakangiti kung saad. Habang tinatago ang pagpula ng dalawang pisnge ko.




"Your welcome! Alexa." Napa iwas ako ng tingin sa ngiti niya.





"Hoy! Ano yun lex huh!? Bakit kayu magkasama ni Sir Drake?"  Parang detective na tanong sa akin ni cass.




"Tumahimik ka nga cass! Wag kang ma issue nagpasama lang sa akin si Sir Drake." Pagdadahilan ko. Saka umiwas ng tingin sa kanya. Dahil baka mabisto ako ng babae to. Grabe pa naman to kung mangilatis.






" Sure ka? Baka mabalitaan ko nalang isang araw. Kayo na!" Nakangisi saad nito. Napa irap nalang ako sa hangin dahil sa sinabi niya.






"Iwan ko sayu! Cass tumahimik ka nalang dyan. Nakakabulabog ka na ng mga kapitbahay." Nahihiya saad ko. Dahil totoo naman talaga. Napatingin kasi sa dereksyun Namin yung iba.





"Peace guys!" Natatawang saad ni cass. Napa iling-iling nalang ang mga kapitbahay Namin dahil sa inasta ni cass.






"Nahihibang kana talaga cass. Umayos ka dyan." Nakasimangot kung saad. Saka nagpatuloy sa paglalakad.






"Ay sus! Ang sungit." Naka irap na Saad niya.



" Naku! Naku! Tumigil kana cass. Tingnan mo ang daming tumitingin sa dereksyun natin oh! Kaya tumahimik kana." Nakayuko kung saad. Nakakahiya talaga to kasama minsan ang babaeta toh!






"Ay sus! Your just avoiding our topic my friend." Nakangisi saad niya. Okay! Siya na yung panalo.






"Iwan ko sayu!" Naka irap kung saad. Saka pumasok na sa boarding house ko. Umopo naman si cass. Sa maliit kung kama. Feel at home ang  g@g@!






"Hay! Matagal tagal narin tayung hindi nakapag bonding noh?" Napalingon naman ako sa sinabi ni cass.






"Oh! Ano na naman yang na iisip mo cass?" Nakataas kilay na tanong ko.





" Mag bonding tayu!" Nakangiti saad niya. Napa irap nalang ako.





"buesy ako! " Mapagbirong saad ko.




"Ampp! Balaha ka dyan dina tayu bati." Parang batang saad niya.






Kaya napatawa nalang ako saka nagsalita. "Joke lang! Ikaw naman do mabiro. Saan ba yan?" Nakangiti kung tanong nakina ngiti niya ng malawak.






"Sa beach naman tayu!"


Sa beach? Saan naman beach yan?







_________________


Wow! Sana all may Drake na susuyo. Ako kasi may sama na nga ng loob dinagdagan pa ng mga kapated kung walang awa. Char. 😂


Vote and comment sunshines 💛💋

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now