CHAPTER 26: GOLD DIGGER

1K 20 1
                                    




Naghanda na ako ng mga gamit ko. para maka-alis na kami ni Drake. Dinala ko kasi yung mga pinapadala na mga prutas nila nanay at Tatay. bibigyan ko sila cass nito. Hayst! Nakakapagod ang araw ngayun. Ramdam na ramdam ko kahit hindi pa natatapos ang araw ngayun.






"Alexa anak, mag-ingat kayu ni Drake. Sa daan huh?" Malambing na Saad ni nanay sa akin.





" Ma naman, sir Drake po!" Naka pout kung saad.




" Aba! Mayroong bang masama kung tawagin ko siyang Drake, huh? " Malditang saad ni nanay. Na mas lalong kinasimangot ko.





"Nay naman! Boss ko yun." Pagdadahilan ko. Kahit ang totoo naman talaga ayaw ko lang talaga silang masanay na tawaging ganyan si drake. Ayaw ko masanay sila sa presensya niya.






"Naku! Alexa wag po akong maganyan- ganyan." Nakasimangot na saad ni nanay. Tumahimik nalang ako at hindi na nagsalita.










"Oh! Anak aalis na ba kayu?" Tanong ni Tatay.








Tiningnan ko naman ito. Saka nagsalita. "Oo tay. Kayu na po bahala kay nanay. Alam niyu naman po na may katigasan din ang ulo ni mama kaya. Sana wag mo pong hayaan na magmatigas." Nakangiti kung saad. Kay tatay nakita ko naman ang pagtaas ng kilay nito. Saka mahinang tumawa.





"Naku! Anak mukha naman kaming mga bata niyan!" Natatawang saad ni Tatay. Nakinasimangot ko nalang.





"Seryuso ako tay!" Parang bata kung saad.





"Oo na! Oo na! Wag ka ng magalit dyan. Mag enjoy karin paminsan-minsan. Wag masyadong magpaka stress. Dahil hindi ka talaga magkaka boyfriend niyan." Nanenermong saad ni Tatay. Nakinatawa ko nalang.








"Tay naman! Hindi ko pa po yan pyayurity. Kayu muna ni nanay." Nakangiti kung saad. Nakina ngiti ni Tatay.








"O siya nga pala. Na Saan na iyung boss mo? Ano nga pangalan non? Ah! Dwake. Oo na Saan na si dwake?" Napangiwi nalang ako sa sinabi ni Tatay.







" Drake  po tay! Hindi dwake." Nakasimangot kung saad. Nakinahalakhak ni Tatay.






" Akala ko dwake. Drake pala yun." Natatawa paring saad niya. Napa iling-iling nalang ako.









"Alexa? Are you okay?" Drake ask me. Using he's calm voice. Hindi ko alam kung magiging maayos paba ako. Kung pagkatapos na pagkatapos Namin umuwi galing hospital. Dumeritso agad kami sa dinner place kono. Kung saan namin kikitain ang mga grandparents niya. Hindi ko sinagot ang tanong niya.






"Look Alexa. I know your not feeling well until now. But please do your part as my fake girlfriend." Malamig nitong saad. Para akong sinampal ng katotohanan dahil sa sinabi niya.





"Alam ko Sir. I will still do my part as your secretary and fake girlfriend as long as I could." Seryusong Saad ko. Kahit sa loob ng puso ko. Gusto ko na sumigaw dahil sa sakit ng puso ko.







"It's good to hear. I thought you already forgot that. So incase if you forgot. I will always remind you. That you are my fake girlfriend." He coldly said. While looking at me intimate. I know! I know! I'm just he's secretary. He's fuck*ing secretary. But argh! I'm not use to it until now. The boundary I put. Is now slowly fading.








"I will put that on mind sir." Seryuso ko pading sabi. Habang pinipigilan na mapatingin sa mga mata niya. Tumngin lang ako sa bintana ng sasakyan.  Hangang sa makarating kami.









"Drake! Alexa! Come here sit over here."  napalingon ako sa sumigaw. It's tita Diana.






" Good afternoon tita Diana, tito Patrick. Good afternoon din po sa inyu." Nakangiti kung saad. Saka tiningnan ang mga grandparents ni Drake.







" Good afternoon iha!" Nakangiti saad ni tita Diana at tito Patrick.





"So you are Alexa?" Supistikadang tanong nito sa akin. Saka ako tiningnan mula ulo hangang paa. "You are cheap." Napalunok ako sa sinabi ng lola ni Drake.








"Grandma! Please respect my girlfriend." Malamig na Saad ni drake. Saka ako hinablot pa punta sa upoan Namin.





"What!? It's true she's cheap. Look at her shoes. Her hair , her clothes. O my god! Is she dating you because of your money? My god! Drake. You don't have a taste..." Malamig na Saad sa akin ng lola ni Drake. Nakina sikip ng dibdib ko. Kaya koto! Ngumiti nalang ako kahit ang sakit na ng dibdib ko.







"Grandma please stop!" Mahinahong saad ni Drake. Kaya napabaling ang tingin sa kanya ng lola niya.






"You too! Drake how co-" hindi na natapos ng lola ni drake nang sumabat na ang lolo niya.






"Stop it Erlinda!"  Dumadagondong ang tinig ng lolo ni drake. Sa apat na sulok ng restourant. Mabuti nalang nasa private room kami. Kung hindi na vedeohan na kami.








Pagkatapos sumigaw ng lolo ni drake. Kumain lang kami na parang walang nangyari. Pero ako Hindi ko makakalimutan ang sinabi ng lolo ni drake. Dahil ba mayaman sila at mahirap ako. Gold digger na agad. I didn't even beg for money. Or talk to Drake to do me a lot of favour. Like bags, and make ups. I don't want to..... Because I know how hard is. To make money. Hinahalunkay ko lang ang mga pagkain na nasa harapan ko. Wala akong  ganang kumain.







"Oh! Alexa why you didn't eat the food. Is the food your not liking?" Magarbo nitong saad ni Tito Patrick.




Umiling lang ako. Saka nagsalita. " No! Im already full tito. Kaya hindi na ako kumain. Hinihintayin ko nalang kayu matapos." Nakangiti kung saad. Saka binalik ang tingin sa mga pagkain na nasa harapan ko.




Nakita ko naman sa perhipal vision ko ang pagtingin sa akin ni Drake. Na para bang papatayin ako sa pamamagitan ng tingin. Ngunit hindi ko nalang iyun pinansin. Alam kasi niya na wala pa akong Kain. Dahil hindi naman kami kumain habang bumabyahe. Ng matapos na kami. Agad na tumayo si Drake. Saka nagsalita.







"Ehem! Exuse us first. We will leave now. Let see again each other next time. Grandma." Tipid na ngiti ang binigay ni drake. Sa mga grandparents niya. Saka ako hinila papa-alis.







"Wait lang! Bitiwan mo nga muna ako." Matigas kung saad. Saka pilit na hinahablot ang kamay ko.







"Don't be so stubborn Alexa! Let's go." Malamig nitong saad. Dahil masakit parin ang loob ko. Dahil sa pang-iinsulto ng lola niya sa akin. At pagsasalita niya ng masasakita sa akin. Hinila ko ang kamay ko ng mag kalakasan kaya nakuha ko talaga ng tuloyan ang braso ko.







"Puwede ba!? Bitawan mo ako. Aalis na ako tapos na ang trabaho ko dito." Seryuso kung saad. Habang pilit na pinapatatag ang kalooban ko.







"Alexa!" Dumadagondong ang boses niya sa parking lot. May mga tao narin na napapatingin sa puwesto Namin. Inaamin ko natatakot akonsa pagsigaw niya sa akin. Ngunit kailangan kong labanan to.






"Bitiwan mo ako. Kung ayaw mong mag resign ako." Mariin kung saad. Saka umalis.





__________________________

Ngayun lang ulit dahil buesy ako nitong mga nakaraang araw kaya sorry kung ngayun lang. Hope you like this chap guys!

Vote and comment 💛 post narin kayu ng message sa message board ko. Love you all💋❤️

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now