CHAPTER 34: UNTITLED

917 16 0
                                    

"Lex! O My God! Mabuti nalang okay ka lang. Naku! Nag-aalala ako sa iyu." Nag-aalalang bungad nito sa akin.  napabaling naman ang tingin ko sa kanila ni Drake. Nakita ko ang pagyakap ni Cindy kay Drake. Tinumbasan naman ito ng yakap ni Drake.







Kahit anong gawin ko. At kahit anong tangi ko sa sarili ko. Alam ko na Mahal ko parin siya. Akala ko noong una isang simpleng atraksyun lang to. Pero habang tumatagal nagising nalang ako na nag-aalala at hindi mapakali kung nandyan siya. Napabuntong hininga nalang ako.








Saka binalik ang tingin kay Cass. Atsaka nagsalita. "Okay lang ako. Cass, pero puwede bang umalis na tayu Dito?" Malamyos kung saad. Nakita ko naman ang paghihinala sa mga mata niya. Pero mabuti nalang hindi siya nagsalita. Saka tumango nalang.




Ngunit nagulat ako ng bigla nalang itong nagsalita. "Umamin ka nga lex, may namamagitan ba sa inyu ni Sir Drake? O may crush ka sa kanya? Naku! Sinasabi ko sayu lex, itigil mo yan nararamdaman mo para sa kanya. Dahil ito ang tandaan mo lex, may fiance na si Sir. At kahit Saan tingnan ikaw parin ang mali. Kung sakali man pumatol sa iyu si Sir. Hindi ko kakayanin kung mapapahamak ka lex," nag-aalalang saway sa akin.  Natuod ako sa sinabi niya.






"Ano ka ba! Imposible yan. Naku! Alam mo naman ang mga type ni Sir. Noh?" Pilit ngiti kong saad. Saka umiwas ng tingin.






"Lex, kung totoo man yang sinasabi mo. I feel relieved dahil hindi talaga puwede lex, sa mata kasi ng mga tao ikaw yung mali. Kahit na kayu naman dalawa ang nagmamahalan. Yung feeling na parang. Sumpa yung pagmamahalan niyu dahil kahit wala naman kayung ginawang mali. Pilit kayung ginigulo ng mundo. Kaya Sana wag kang makipag relasyun kay Drake." Natigalgal naman ako sa sinabi niya. Naranasan niya naba yun?








"Mukhang karanasan mo yan cass, ah!" Wala sa sarili kung sabi. Nakita ko naman ang pagdaan ng sakit sa kanyang mga mata.







"Totoo! Karanasan ko yan lex, mayaman siya at ito lang ako. Taong dukha na kahit kailan hindi yayaman." Tumatawang sabi niya sa akin. Yung tawa parang puno ng lungkot at sakit.






"Pinaglaban ka ba niya cass?" Tanong ko sa kanya. Akala ko ako lang yung nahihirapan sa sitwasyon na ganito. Kaso mukhang naranasan na din to ni cass.







"Hindi. Pinapali siya ako o yaman. Pero ang hay*p pinili ang pera keysa sa akin." Nakita ko naman ang mga luha sa gilid ng mata ni cass. I feel sad for her.






"Hayaan mo na yan cass, dahil kahit kailan ang mga ganyang tao hindi talaga yan magiging masaya. " Pag c-cheer up ko sa kanya.









"Pero balik tayu sayu. Umiwas ka kay Sir huh? Naku! Alexa! Pipiktusan talaga Kita pagnalaman ko na lumalapit ka sa baba*ro na yun." Naka irap niya sabi. Napatawa nalang ako ng mahina.







"Opo Boss!" Mapagbirong sagot ko. We ended up laughing and throwing silly jokes. Ang sarap sa pakiramdam na ganito. Napapaisip ako ang saklap pala ng pinagdaanan ni cass, hayst! Pag-ibig ng naman.








                                 **




"Alexa, did I do something?" Umiling iling lang ako. Nagsalita naman ulit ito. "Then why are you not talking to me? Why are you so cold?" Mahinahong tanong nito.







Napabuntong hininga nalang ako saka nagsalita. "Wala naman Sir. Marami lang talaga akong ginagawa." Nakangiti kung sagot sa tanong niya. As long as I want to avoid him siya naman itong lapit ng lapit. Paano ako lalayo nito?







"I'm not convinced Alexa, I know that I do something to make you upset." Seryusong sabi nito. Tahimik lang ako at hindi nagsalita.  Nagsalita ulit ito. "Alexa, please talk to me." Malamyos nitong saad.





Napabuntong hininga nalang ako. Saka nagsalita. "Sir. Nag-uusap na po tayu. Ano po bang klaseng pag-uusap ang gusto niyu?" Naiinis na tanong ko.






"that's not what I mean to say, I mean is like why are you acting like you didn't know me. And we're just a co worker." Na f-fruastrate na sabi niya.






"Ganoun naman oo talaga tayu ah. Ano po ba tayu?" Hindi ko na mapigilan ang magsalita gamit ang sarcastic na boses. Nakita ko naman ang pagdaan ng sakit sa mga mata niya. Ngunit agad din yung na wala.





"What is happening to you? Why are you acting like this. Your hurting me Alexa," nakagat ko nalang ang pang ibabang labi ko. Dahil sa ka kyutan niya. Argh! Ang hirap naman kalaban ng cuteness nitong lalaking toh.






"Wala to! Babalik na ako sa trabaho ko." Pagpapalusot ko. Sana talaga gumana. Dahil hindi ko na talaga kaya kalabanin ang sarili ko. I missed him so much.








"No your working here with me." Pinal na saad nito. Napapikit nalang ako ng mariin.






"Hindi na Sir. Take your time." Nakangiti kung sabi. Saka akmang aalis na.






"This is my order to you." Seryusong sabi nito. Napa ikot ko nalang ang mga eyeballs ko dahil sa inis. Parang t*nga!







"O sigi Sir." Sarcastic kung saad. Saka umopo sa upoan na may lamesa na pinagaawa niya talaga.






"Good. We must talk." Maikli nitong saad. Saka umopo sa upoan na kaharap ko.






"Mag t-trabaho na po ako." Maikli kung sabi. Saka ginawaran siya ng isang hilaw na ngiti.






"No I don't want that. I want to see you working then when your done we will talk." Napalunok naman ako dahil sa sinabi niya.





"Sigi Sir. Pero umalis ka muna. Saka na tayu mag-usap pag natapos na ako. Hindi ako komportable pag na sa harapan Kita." Na a-awkward kung saad.







"No." Matigas talaga ang isang to. Parang matigas din yung ibaba niya. Ay! P*ste! Na mamanyak narin ako dahil sa lalaking na sa harapan ko.







"Ah no. Pala ah! Aalis na lang ako. Kapag hindi ka pa umalis sa harapan ko. Mag r-resign ako." Pananakot ko sa kanya. Na mukhang effective naman.







"Dont say like that. Alexa, your scarying me." Seryusong Saad niya. Saka ako hinawakan saka niyakap. "Next time don't talk like that. Okay?" Mahinahong sabi niya sa akin.






"Umalis ka na kasi." Pilit kung tinatagan ang sarili ko. Na hindi malusaw sa temptasyon.







"You make me like this. Alexa, so bare with it." Mahinang saad niya. Pero sapat na para madinig ko.







"Ay wow! Shana all." I'm just lighting the situation right now. Dahil parang nasa impyerno ako. Napaka awkward.






"Don't talk like that. Alexa, you sounds horrible." Saway nitong sa akin. Nakasimangot naman ako sa sinabi nito.







"Ay wow! Gwapong gwapo sa sarili. Sana all." Napa irap ako dahil sa iritasyun.





"Your beautiful but don't talk like your. Some of ugly creature." Napa singhap ako sa sinabi nito.






"Alam mo okay na sana ehh kaso. Dinugtongan mo pa. Wow huh!" Napa irap nalang ako.





Yumakap naman ito sa akin. Kaso may biglang pumasok. Kaya ka agad kong natulak si Drake kaya ang ending na pa upo siya. Pat*y!











________________

Hi sunshines! Sorry kung ngayun lang ako naka pay update. Buesy kasi ako this past few days. At kung kasali ka sa gc ko. Alam mo kung bakit.  Salamat sa walang sawa paghihintay.





Vote and comment sunshines 💛

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now