CHAPTER 10: IS THIS DATE?

1.5K 32 0
                                    


            

               Alexa Alejandro

Nandito kami ngayun ni sir sa starbucks naka upo. Habang nag-uusap sila about sa business at sa susunod na project ni sir drake para sa company niya. Nakakabilib talaga si sir. Despite with he's bad attitude. He does it in professional way. Kaya naman respetado siya kahit na babaero. Hayst! Bakit ko ba iniisip yun? Nabalik ako sa ulirat ng bigla na lang akong tinawag ni sir.


"Alexa are you okay?" Malamyus ang tinig nito. Wow! Just wow! Dagdag gwapo points naman to.

"Ah- okay lang po ako sir. Iniisip ko lang po yung mga magulang ko. Sorry po ano po yung sinasabi niyu?" Normal kong saad habang pinipilit na lag tunuging kaswal yung tono ko. Bwiset napaka gwapo ni sir.


"No it's nothing. By the way alexa you can go to a vacation if you want. Just file a leave so you can visit your.  Parents and don't forget that we have a family dinner this evening." Mahaba nitong litanya.


"Ah sigi po sir. Salamat" madamdamin kong saad. Nakaka proud si sir. Hindi na siya malamig kong magsalita. Pero napa tigil ako sa pag i- imagine ng bigla na lang dumating yung mga katrabaho ko. Even we are pretending that we are couple hindi pa din alam ng mga ka trabaho ko. Ang relasyun Namin. Nakaka tense din kasi kong malaman nila. Kaya mas mabuti na rin to wala silang alam baka maging sawasawan ako ng tsismes.


"Nagsusulo ba kayu alexa? Ikaw huh! May gusto ka pala kay sir namumula ka eh!" Puna pa ng ka trabaho ko. Nakakahiya!


"Hindi ah may tinatanong lang si sir." Naka yuko kong saad. Dahil sa hiya.

"Wehhh? Ay sus! Naku kayu talaga sabihin mo lang sa akin alexa kong mag kayu na. HAHA oh subrang pula ng pisnge mo."  Umiwas na lang ako ng tingin sa kanila.

"Stop it! Your making  her uncomfortable." Malamig na Saad  ni sir. Bipolar ba to?

"Yes sir." Sabay sabay nilang saad saka sabay na tumawa iwan ko na lang talaga sa kanila.





It's already evening and now I'm here inside my small house. I'm just wearing a simple dress v-neck yung style niya. Para naman kahit papaano ay maging elegante namang yung datingan ko ika nga ni cass HEHE. Si cass din ang nag make up sa akin light lang yung make up ko. Para hindi ako mag mukhang b*tch.


"Ayiet! Mag d-date kayu ni sir noh? Kahit pa na tutul sana ako kaso. Masaya din ako para sayu eh! Ganda ah." Para itong bulate sa likod ko. Inaayusan niya pa kasi ako sa buhok.

"Iwan ko sayu cass pero date ba talaga ang tawag dito?" Nagtataka kong tanong.

"Syempre oo! Naku napaka inosente mo talaga. Hindi ba ako aangal kong sa hotel ka niya dadalhin? Eh yung pa alam niya lex family dinner. Awieettt nakakakilig!" With matching hampas hampas pa yan.

"Ganun ba talaga ako ka inosente?" Inosente kong saad.

"Ay aba oo! Lex sa edad mo na yan wala ka pang first kiss." Striktang saad niya. Pero wala na akong first kiss nakuha na ni sir. Gusto ko Sana yung sabihin kaso wag na lang pala.

"Iwan ko sayu!" Asik ko sa kanya saka nagpatuloy sa pag-aayus ng damit ko. Hindi kasi ako komportable.


"Wait lex  mukhang busina sa sasakyan yung narinig ko sa labas. Mukhang nandito na yung sundo ni Cinderella. HAHA" pabirong saad niya.

"Lola loka ka talaga iwan ko sayu!" Kunyaring maldita kong saad. Saka tumayu para silipin kong si sir naba yun.

"Lex si sir drake nga yung nasa labas bonga! Mahal ng sasakyan!" May pa hampas hampas pa ito sa akin.

"Tumigil ka cass masisira yung Damit ko." Naka pout kong saad.

"Oo na po! Titigil na Mahal na prinsesa." Mapagbiro nitong Saad.

"Sigi na cass labas na ako naghihintay na si sir. Nakakahiya kong paghihintayin ko." Pormal na Saad ko saka lumabas na ng bahay.

"Sigi ingat ka lex Sana Masaya yung gabi mo!" Masiglang saad ni cass. Saka kumaway.


"Bye cass!" Nakangiti kong saad saka lumapit na kay sir. "Good evening sir!" Nakangiti kong bati.

"Good evening." Pormal nitong Saad and as usual malamig na naman ang tinig niya. "Pumasok kana alexa." Malalim ang boses nito halah! bakit parang palagi kong na pupuna yung nagagawa niya.


Pumasok na ako sa kotse saka taimtim na nagdasal na Sana walang mangayaring masana sa gabing ito. Napa sulyap naman ako sa salamin ng kotse ni sir. Nahuli ko naman itong naka titig sa akin saka umiwas ng tingin.

"May problema po ba sir?" Ako na ang nagsalita para mabawasan ang tension.

"Alexa don't call me sir. Infront of my family if you don't want us to get busted." Malamig nitong saad saka binalik ang tingin sa harap.

"Ahh okay po sir." Pormal kong saad saka tumingin sa bintana.



Sa buong byahe walang nagsalita kahit isa sa amin hangang sa makarating kami sa bahay nila. Hindi pala bahay dahil palasyo ito! Ganito pala ang bahay ng mga mayaman. Napaka ganda!


"Are you nervous?" Biglang tanong ni sir. Nabigla naman ako sa tanong Niya concerned ba to?

"Ah hindi po sir!" Mabilis kong tangi.

"Don't lie alexa your hands are shaking don't be nervous I'm here by your side. So you don't have to be feel nervous." Wow si sir bato?

"Salamat po sir!" Nakangiti kong saad kahit sa kalooblooban ko grabe na ang pagwawala ng puso ko.


"No problem so shall we in?" Kaswal nitong tanong. I just nod as reply.


"Oh my only and dearest son!" Nakangiting salobong ko Mrs. Montefalco. Sinalobong naman itong ng mainit na yakap ni sir.


"Good evening mom." Seryusong pagbati nito ngunit mababakasan pa rin ang pagmamahal. Tiningnan naman ako saglit ni ma'am saka ngumiti. "You didn't say that you will bring alexa here." Nabigla naman ako sa sinabi nito.


"Good evening tita." Mahina kong saad. Sure naman ako na narinig nila yun. Tinanguan naman ako ni tita as a sign of response.




"Oh son your here" sa loob ng kusina lumabas naman doon ang isang matndang lalaki na nasa 50s yata nabaling naman ang tingin nito sa akin. "Ow who's thes gorgeous woman here my son?"


"Dad this is my girlfriend Alexa Alejandro and alexa this is my father Patrick Montefalco." Seryusong Saad ni sir.



"Nice to meet you po sir patrick!" Mahalang kong saad. Saka bahagyang yumoko. Pinigilan naman ako ni sir.

"No need iha your too respectful I hope you teach my son to a good manners and please don't call me sir. Call me tito." Natatawang saad nito. Lumingon naman si sir drake sa kanya at tumingin ma hindi makapaniwala.


"Dad I can't believe you!" Inis na protesta ni sir.

"Enough with this conversation young lads let's go to the kitchen and grab some food hindi ba kayu gutom?" Nakangiti saad ni tita dianna saka na unang pumasok sa dinneng room

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now