CHAPTER 27: HURT

985 19 1
                                    





"Lex! Okay ka lang ba? Kanina pa Kita tinatawag. Hindi ka sumasagot. Bat ang lalim naman yata ng iniisip mo?" Tanong sa akin ni cass. Tiningnan ko lang siya saka nagpatuloy kumain. "Hoy! Lex, ano bang nangyari sayu?" Nag-aalalang tanong sa akin ni cass.




Napabuntong hininga nalang ako. Saka sumagot. "Wala." Maikli kung saad. Saka tiningnan ang pagkain ko. Nandito kami ni cass. Sa karenderya kumakain dahil hindi naman namin afford yung nga restourant na pinagkainan nila drake. Hayst!







"Weh! Ikaw Alexa huh! Kilala Kita. Wag mo akong maganyan-ganyan. " Parang nanay na Saad ni cass. Nakina buntong hininga ko nalang.







" Wala ako sa mood cass. Kaya kung puwede lang. Tumahimik ka muna." Mahinahong saad ko. Saka binaling sa iba ang tingin ko. Alam ko na nagulat si cass. Dahil sa sinagot ko. Dahil natahimik siya.







" Alexa. " Malambing na tawag ni cass sa akin. Nakina buntong hininga ko nalang. "Na paano ka ba? Bakit ka nagkakaganyan? May problema ba?" Mahinahong tanong niya sa akin. Sa totoo lang nakokonsensya ako dahil nadadamay ko si cass sa nararamdaman ko ngayun.








" Wala lang toh cass. Kumain ka nalang." Nakangiti kung saad. Saka sumobo ng kanin. Kahit wala akong ganang kumain. Kumain parin ako dahil ayaw ko mag-alala sa akin si cass.





" Lex." Napatingin naman ako sa kanya. " Kung may problema ka. Wag kang mahihiya magsabi sa akin. Okay? You know I'm your friend lex. Tutulongan at tutulongan Kita." Nakangiti Niyang saad. Nakina ngiti ko narin.





" Salamat cass. Ngunit pagod lang talaga toh." Nakangiti kung saad.










Pagkapasok na pagkapasok ko palang sa kompanya. Chismis na agad ang narinig ko galing sa mga ka trabaho ko. Tungkol kay Drake.





"Alam mo ba? May fiance na daw si boss." Napalingon ako dahil sa narinig ko.



"Oo nga eh. Sabi nga ng lola ni Drake. Model daw." Para akong natuod sa kinatatayuan ko. Ayaw talaga sa akin ng lola ni drake. Hindi ko ma ipaliwanag ang sakit na nararamdaman ko. I know that in drake's eyes I'm just her fake girlfriend/ fiance. Pero hindi ko padin maintindihan kung bakit ang sakit!





Hindi ko nalang inintindi ang mga bulongan nila. Atsaka pinilit patatagin ang loob ko. Saka nagpatuloy maglakad.





"Oh! Alexa. Nandito pala ang fiance ni Sir Drake. Nandoon sa office niya. Akala ko nga eh hindi totoo kaso pagkakita ko sa babae. Naku! Totoo pala. Dahil sikat na model na si Mitch. Balibalita pa ay mag ex daw ang dalawang yan." Nakangiti tawa ni Ma'am Jane. Napayuko nalang ako.




" Ganuon po ba? Aalis na po ako ah." Magalang na saad ko. Saka maglalakad na Sana ng magsalita ulit si Ma'am Jane.






"Naku! Alexa mamaya kana pumunta doon baka nag baby time pa ang dalawang yun." Napalunok naman ako dahil sa sinabi ni Ma'am jane. I know na fake lang ako. At hindi magtatagal kukuha din si Drake ng ibang babae. Gaya ng pangako niya. Pero hindi ko padin ma iwasan masaktan. Beacaue in a short time I learn how to love him. But I need to forgot and erase it.






"Naku! Wag na po baka mapagalitan ako ni Sir. hindi naman ako papasok sa opisina nita. HEHE" pilit ngiti kung saad.






" Naku! Alexa. Wag ka ng matigas ang ulo ako bahala kumausap kay Sir Drake. Dito ka muna. Ang tagal na nating hindi nakakapag-usap. Sigi ka! Pag hindi ka mananatili dito. Magtatampo talaga ako." Naka pout na Saad ni Ma'am Jane. Napabuntong hininga nalang ako. Saka tumango.







"Sigi Dito ka muna. Kuwentohan mo naman ako. Yung mga love story ah." Parang batang excited na Saad ni Ma'am Jane.



Nagsimula na akong mag kuwento. Ganito talaga palagi itong si Ma'am Jane . Kung hindi chismis. Gusto niya kuwentohan ko siya para daw Masaya. Hinahayaan ko nalang. Dahil kahit ako napangiti niya sa reaksyun niya.





" Naku! Nakakainis naman yung babae. Bakit naman siya nagpaka martyr? Eh! Ang rami pa kayang ibang lalaki. Nakakairata!" Napatawa nalang ako sa reaksyun niya.




" Naku! Ma'am Jane. Hindi pa po ako tapos mag kuwento." Natatawang saad ko.  Saka nagsalita ulit. " Ngunit nanggigil na kayu." Nakangiti kung saad. Pero agad napawi ang ngiti ko ng makita ko si Drake na papunta sa gawi Namin.






" You are chit-chating here. While I'm waiting for you to come in. Are you nuts?"  Malamig na Saad sa akin ni drake. Nakinalunok ko. Wtf!





"Ahh Sir-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla nalang siyang nagsalita. Walang mudo!





"Go back to your own work now!" Nagsi balikan ang mga tao na nakikisiyu. Kanina dahil sa takot kay drake. "and you Ms. Alejandro I didn't pay you to talk and have a chismis in work time." Malamig Niyang saad. Parang sinaksak ang puso ko dahil sa sinabi niya. Alam ko naman na wala akong karapatan na magalit sa kanya. Dahil wala lang naman ako sa buhay niya.





"Yes Sir." Maikli kung saad. Saka yumoko nahihiya ako, oo dahil sa sinabi niya sa harap ng mga ka trabaho ko. Pero ininda ko yun saka naglakad.




Nagtrabaho lang ako. Ng tahimik kung may ipapagawa siya. Gagawin ko lang pero hindi ako nagsasalita. Nakita ko pagtataka sa kanyang mga mata. Dahil siguro hindi aki kumikibo o dahil sa hindi ako nagiging makulet. Ayaw kona! Ayaw konang mag pangap na para bang okay lang ang lahat.






"Ms. Alejandro." Napalingon ako kay Drake. " Get me a coffee." Malamig at maikli niyang saad. Sinunud ko nalang ang iniutos niya. Saka tahimik na inilagay ang kape na utos niya.






" May ipag-uutos pa po ba kayu?" Seryuso kung tanong sa kanya. Habang hindi tumitingin sa mga mata niya.






"Nothing." Maikli niyang saad. Tumango nalang ako saka lumabas sa opisina niya.






Pagkalabas na pag kalabas ko. Sa opisina ni drake. Huminga ka agad ako ng malalim. Saka pumunta sa upoan ko. Inaayus ko nalang ang mga files na kakailanganin niya. Dahil baka ano na naman. Ang sasabihin niya sa harapan ng maraming tao pag na palpak ako. Napalingon ako sa intercom sa gilid ko. Ng bigla itong tumonog.




"Hello this is Secretary Alexa from Sir Montefalco office. How may I help you?" Pormal kung tanong sa tao sa kabilang linya.





"Hi this is Kiel Gonzales your loyal suitor." Natatawang saad ng tao sa kabilang linya. Sira talaga toh!





"Be serious please." Parang malditang saad ko. Gusto ko lang sakyan yung joke niya.






"Oh! Ang seryuso naman! Pero totoo talaga. Please do talk to Drake about this. Told him that go to conference room. that's all, thanks you! Ms beautiful." Namula naman ang pisnge ko sa huling sinabi niya. Kahit kailan talaga!




"Yes Sir Gonzalez."  After I said that. I immediately put it back back.




Pumunta ka agad ako sa office ni drake. Saka kumatok.












____________________

Good evening sa inyung Lahat! ❤️ Sana magustohan niyu toh. 1 chap per a day.




Vote and comment sunshines 💛💋

HIS SEXYTARY (Montefalco's obsession)Where stories live. Discover now