"CLOSE na kayo?" si Aika 'yon na sinalubong s'ya ng tanong pag labas nya sa silid. Bakas sa mukha nito ang hindi maitagong selos.
Sara pursed her lips. "May boyfriend ako, Aika, hindi ko sya papatusin saka hindi ko sya type."
Alam naman nyang 'yon ang nais marinig ng babae. Marahil ay nagseselos ito sa kanya pero wala naman syang nakikitang dahilan para magustuhan si Martin. He's the worse of all. A flirty bitch guy who see everyone as pussy to fuck. Kulang nalang nga ay may tag ito sa noo nito na may salitang 'fuck boy'
Tumango si Aika kapagkuwan ay ngumuso "Sorry, Bago kasi sakin na makita si sir Martin na nagkakainteres sa babae. Hindi ko naman kasi sya masisisi. Ang ganda-ganda mo kaya."
Natawa sya sa tinuran ng babae. Of course, she's beautiful. Ramdam nya 'yon at alam nya 'yon.
Tinapik nya ang balikat ni Aika. "He's a fuckboy pero mukhang alam mo naman na 'yon. I just hope na makita ka nya."
Ngumuso si Aika. "Imposible 'yon."
"Sara, Aika, samahan nyo nga akong maglinis sa mga kwarto ng mga senyorito." ang ina 'yon ni Aika na lumapit kanina.
Tila may bulb na biglang umilaw sa itaas ng ulo ni Sara. Tiningnan nya ang matanda. "Saang kwarto po ako maglilinis?"
"Doon sa kwarto ni sir Sandro."
Nakaramdam ng disappointment si Sara. Gusto nyang sa kwarto ni Bongbong Marcos sya maglinis dahil magkakaroon sya ng pagkakataon na kumalap ng impormasyon tungkol sa itinatago nito. Kailangan na nya kaagad simulan ang pakay nya dahil sa isang buwan ay pauwi na ang boyfriend nyang si Mans galing sa Italy. Kapag nakauwi na ito ay may usapan sila na magpapakasal na
Tumikhim sya. "Uhm....p'wede po bang doon na ako sa kwarto ni sir Bongbong maglinis?"
Eksaheradang suminghap si Aika habang bumalatay naman ang gulat sa mukha ng ina nito.
"May crush ka ba kay sir Bongbong?" gulat na tanong ni Aika.
Muntik mapangiwi si Sara. She would never admire that brute.
Agad syang umiling nang makaisip ng dahilan. "Hindi A-Ano kasi s-si sir Sandro ang crush ko. B-Baka hindi ako makapaglinis ng maayos kapag doon ako sa kwarto nya naglinis."
Mas maigi nang alibi 'yon kaysa isipin ng mag-ina na gusto nya ang halimaw na si Bongbong.
Nagkatinginan ang mag-ina. Sara crossed her fingers behind her. Kung papayag ang matanda, may posibilibad na makakuha sya kaagad ng impormasyon-iyon ay kung walang CCTV sa mga kwarto sa loob ng mansion.
"O sige, basta h'wag mong hahawakan ang hindi dapat dahil siguradong magagalit si sir Bongbong. May CCTV sa kwarto nya kaya malalaman nya kung may hinawakan kang hindi dapat."
BINABASA MO ANG
The Maid
FanfictionHe's cold, unbreakable, unreachable and tough not until he got another maid in his house. The certain maid who makes his heart skip a beat, a maid who happen to wake his long lost desire for a woman.