Chapter 5

687 74 54
                                    

NANG MAKAPASOK ng kwarto si Sara ay agad nyang kinuha ang kanyang cellphone. She turned the power on and started typing messages for her superior. She has to make a smart move. Alam n'yang lalala pa ang pagdududa ni Bongbong sa pagkatao n'ya kaya bago pa ito makakalap ng impormasyon tungkol sa kan'ya ay uunahan na n'ya ito.


'Manipulate my background information in any database. Make it look like i'm a brat who ran away from home. Bongbong is suspicious.'


She then hit the send button and waited for her superior to reply. Gosh! Surely, Bongbong is a manipulative and smart bastard but hell, she's smarter than him.


Nahiga si Sara sa kan'yang kama at pumikit. Bumalik sa kan'yang isipan ang naganap sa pagitan nila ni Bongbong. Napakalambot ng labi ng lalaki. Mabango ang hininga at matamis ang labi.


Unconsciously, Sara rolled her lips over her tongue. Mariin n'yang pinagdikit ang magkahiwalay na hita dahil sa kakaibang init na naramdaman n'ya. Lumunok siya, never in her entire life did she feel something like this, kahit sa boyfriend n'ya ay hindi s'ya na-arouse ng ganito-wait, what the hell? She's aroused?


No! No! She frantically shook her head in disbelief. No this can't be! Nasosobrahan na yata s'ya sa paglilinis ng bahay kaya kung anu-ano nalang ang naiisip n'ya.


"Gosh, I must be crazy." she whispered under her breath and shut her eyes closed.


Thinking about Bongbong won't do any good to her. Kailangan na n'yang simulan ang totoong pakay n'ya dito bago pa magbago ang nararamdaman n'ya. This is bad. Naaapektuhan s'ya kay Bongbong at hindi magandang senyales ito.


Mariin nyang ipinikit ang mga mata at pinilit ang sarili na matulog.


***


Sara woke up earlier than the usal. Alas kuwatro palang ay nakaligo na s'ya. Lumabas s'ya ng kwarto at dumiretso sa kusina upang magtimpla ng kape. Hindi na s'ya nag-abala pang buksan ang ilaw dahil kaya naman n'yang gumalaw sa dilim.


Matapos n'yang magtimpla ng kape ay lumabas s'ya ng bahay. Naglakad-lakad s'ya habang tumitingin sa paligid. She sipped on her coffee and bit her lips as memories of Bongbong's lips came back rushing in her head again. She desperately shook her head. This is really really bad!


She was about to go back inside when she saw a silhouette approaching. Nasisiguro n'yang lalaki ang nagmamay-ari ng matangkad na bulto na nakasuot ng hoodie jacket. Sara pressed her lips together as she recognized the man who's now walking towards her.


She was right, the man is actually none other than Bongbong Marcos. Mukhang nagjogging ito base sa hitsura nito ngayon. Teka, alas kuwatro palang ng umaga ah. Ang aga naman yatanitong mag jogging?


"Move." his baritone voice echoed in her head.


Her forehead creased. "Why would I?"


Bongbong's lips parted and shock is very evident in his eyes. Saka lamang napagtanto ni Sara ang ginawa n'ya. She just talked back to her boss! Great!

The MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon