Risa stood straight with a proud face. Kaharap niya ang sekretarya ni Bongbong na kasing sungit ng amo nito. Pumunta siya sa kompanya ng mga Marcos para hanapin ang sagot sa mga tanong niya, like sino ang pinababantayan ni Bongbong at Sandro saka kung bakit nalugi ang kompanya. She will confront the finance officer, at sisiguraduhin niyang mapapaamin niya ito sa nangyayaring nakawan sa kompanya.
"I'm sure alam mo ang nakawan na nagaganap dito sa company. I want you to bring me your Chief Finance Officer." mataray na utos niya sa sekretarya.
"Ma'am, alam kong fiancee ka ng boss ko, pero hindi ako basta susunod sa inyo."
Agad na nakaramdam ng pagkayamot si Risa. Sa lahat ng ayaw niya ay yung kinokontra siya. No one has ever opposed her except for Bongbong.
Tinaasan niya ng kilay ang babae. "Shut up, bitch. Do as you're told! Kapag hindi mo dinala sakin ang kailangan ko, I will sue you for burglary."
Bumakas ang gulat sa mukha ng babae. "Hindi ho ako magnanakaw."
"Then sundin mo ako! I'm trying to help here."
"You're medling, ma'am. You're not helping them. Hindi alam ni Boss at ni ni Sir Sandro ang iniuutos niyo."
Risa groans in annoyance. "Then tell them— argh! Nevermind, I'll do it myself."
Nagmamartsang pumasok si Risa sa opisina ni ni Bongbong. Naupo siya sa sofa saka tinawagan si Sandro. Tiningnan niya naman ng matalim ang sekretarya ni Bongbong na nakasunod sakaniya.
"Hello, Risa?"
"I want to talk to your Chief Finance Officer." Diretsong sagot niya sa binata.
"Ha? Bakit?"
"Of course to reveal the truth about burglary in your company."
Sandaling natahimik ang binata sakabilang linya. Sa huli ay bumuntong -hininga ito.
"Risa, pinababantayan ko na ang mga kilos niya."
Nangunot ang noo n Risa. "That is not enough. You have to confront him. Who would confess to their sins? My God, Sandro."
"Risa, hindi ko pa maaasikaso ang tungkol riyan. Kailangan ko munang gumawa ng paraan para mailabas si Daddy."
Bumuntong hininga si Risa. oo nga naman, uunahin pa ba nito ang kumpanya kesa sa ama nito? Pero kasi, feeling niya ay konektado ang case ni Bongbong sa nangyayari sa kompanya.
"Okay, fine. I'll do it myself."
"Risa-"
BINABASA MO ANG
The Maid
FanfictionHe's cold, unbreakable, unreachable and tough not until he got another maid in his house. The certain maid who makes his heart skip a beat, a maid who happen to wake his long lost desire for a woman.