Chapter 6

3.2K 101 11
                                    

Wala kaming imikan sa loob ng kotse, naihatid nadin si Shelo sa hospital, may tinawagan kanina si Xevier at ito na ang umasikaso kay Shelo.

It was a relieved that he is just unconscious, natatakot akong ma-demanda si Xevier nang dahil lang sa akin...

Kanina pa ako nag-tatangkang mag-salita upang kausapin siya, pero tuwing gagawin ko ay bigla nalang ako makararamdam ng panunuyo ng lalamunan, pakiramdam ko ay may naka-bara rito na siyang nagiging dahilan upang mapigil ako sa pag-labas ng salita.

Bigo akong ibinalik nalang ang atensyon sa labas ng bintana at pinag-masdan ang mga matataas na gusaling nadadaanan namin.

Kailangan ko na siyang makausap...

Baka kapag naihatid niya ako sa bahay namin ng hindi kami nag-uusap ay hindi ako maka-tulog pamiyang gabi, at posibleng maging laman pa ito ng isip ko habang hindi pa lumulubog ang araw.

I inhaled as I closed my eyes, I shift my gaze at his now serious posture before speaking.

"I- I'm sorry."

"I'm sorry."

Sabay kaming humingi ng paumanhin sa isa't-isa, wala akong nagawa kun'di ang mapa-tikhim muli.

"You go first." We uttered at the same time.

Saglit kaming nagka-tinginan na siyang agad ko namang iniwasan, samantalang siya ay ibinalik din agad ang atensyon sa kalsada.

"Go, you can speak now." Hindi tumitingin sa aking sabi niya, he is focused while driving.

"Sorry about earlier..." Lumipat ang tingin ko sa dalawang kamay ko na naka-patong ngayon sa mag-kabilang hita ko, "...lumabas na mas nag-aalala pa ako sa kaniya, imbis na mag-pasalamat ako dahil dumating ka..." Mas nai-ikom ko ang aking dalawang kamay.

What happened earlier is so traumatizing. . .

"Sorry dahil napag-alala kita, p-pasens'ya na dahil hinayaan kong---"

Madiin ang ginawa niyang pag-tapak sa preno ng kotse kung kaya't naputol ako sa pag-sasalita.

And that's when I felt a hot liquid rolling down on my cheeks.

He turned to me and to my surprise, his eyes look guilty...

"I'm sorry too... I shouldn't have done that. I just... I just wanted to protect you." He took a deep breath, "My anger took over me, hindi ko sinasadyang matakot ka... sakal-sakal ka niya... sinasaktan ka niya, binabastos ka niya." His grip tightened on the stirring wheel. "I feel like, a punch isn't even enough for what he did to you." Kaya ba hindi siya naka-tiis na barilin ito?

"And please. Stop blaming yourself, Kracielle. Wala kang dapat ika-hingi ng pasens'ya, you are the one who was hurt first." Dagdag niya. “Sorry for making you traumatized earlier...” He apologized.

I was speechless, kanina lang ay hindi ko mapigilang sisihin ang sarili ko. Pero samantalang ngayon...

I still blame myself though... Hindi mawaglit sa isip ko na kahit ano mang oras ay pwede siyang ipadakip ng mga magulang ni Shelo, o kahit mismo ni Shelo...

At natatakot akong mangyari 'yon...

I just can't imagine him being in jail, ginawa niya lang iyon para protektahan ako.

Napa-hinga nalang ako ng malalim, marami akong mga tanong na gusto kong sa kaniya mismo manggaling ang mga sagot, ngunit wala akong lakas ng loob.

Why are you willing to sacrifice yourself for me?

You Can't Just Buy Love (MMxMB) - JX Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon